Tin mới

Bí quyết trường thọ của cụ bà 116 tuổi đông cháu chắt nhất TP.HCM

Thứ hai, 08/02/2016, 19:15 (GMT+7)

Dù năm nay đã 116 tuổi nhưng cụ bà Võ Thị Đôn (SN 1900) vẫn sống vui vẻ, lạc quan cùng con cháu. Điều người ta nhớ tới cụ là tính cách hiền hậu, một trí nhớ minh mẫn và tấm lòng yêu thương con người.

Dù năm nay đã 116 tuổi nhưng cụ bà Võ Thị Đôn (SN 1900) vẫn sống vui vẻ, lạc quan cùng con cháu. Điều người ta nhớ tới cụ là tính cách hiền hậu, một trí nhớ minh mẫn và tấm lòng yêu thương con người.

Tết đến, cụ lại lì xì cho những người già neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn. Chính vì thế mà người dân quận Tân Bình thường lấy những câu chuyện về cụ bà hiền lành, phúc hậu này để răn dạy cách sống cho con cháu mình.

Con cháu thảo hiền, hiếu thuận

Chúng tôi tìm về đường Chấn Hưng (phường 6, quận Tân Bình, TP.HCM) để gặp cụ Võ Thị Đôn (năm nay 116 tuổi, quê gốc Ninh Bình, trú tại đường Chấn Hưng, phường 6). Cụ Đôn được người dân nơi đây biết đến như một bà tiên giữa đời thường. Trên đường tìm về nơi cụ Đôn ở, chúng tôi được nghe những câu chuyện đẹp về cụ bà hiền hậu này.

Mỗi dịp Tết đến xuân về, cụ Đôn vẫn giữ được thói quen lì xì tiền cho những cụ già neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn và những đứa cháu của mình. Cụ thường xuyên thăm hỏi, cảm thông với những mảnh đời bất hạnh ở địa phương mình sinh sống... Trước đây, khi còn tự đi lại được, cụ Đôn vẫn đến thăm hỏi bà con, hàng xóm. Nhưng thời gian gần đây, khi cơ thể yếu hơn, cụ phải ở một chỗ. Người chăm sóc cho cụ là bà Trần Thị Tin, 78 tuổi, con gái thứ 4 của cụ Đôn.

Bà Tin chụp hình cùng cụ Đôn thời điểm cụ Đôn ở tuổi 108.

Nói chuyện với chúng tôi, bà Tin cho biết: “Mẹ tôi quê gốc ở tận Ninh Bình. Do chiến tranh, năm 1954, mẹ vào TP.HCM sinh sống bằng hai bàn tay trắng. Vào Nam được một thời gian, ba tôi mất, một mình mẹ phải làm đủ thứ nghề nuôi 7 đứa con nhỏ. Cuộc sống khó khăn nhưng chưa bao giờ chúng tôi nghe mẹ than thở một lời. Nuôi con ăn học, mẹ phải chắt chiu từng đồng bạc. Có lẽ, do tính nết hiền hậu, lúc nào cũng vui vẻ, lạc quan nên mẹ được nhiều người yêu thương giúp đỡ. Chúng tôi thật may mắn khi có người mẹ như thế”.

Cụ Đôn có 7 người con, 4 người con đầu định cư ở nước ngoài, 3 người sau sống ở quận Tân Bình. Điều hạnh phúc cho gia đình cụ là tất cả các con đều sống thọ, khoẻ mạnh. Người con trai cả của cụ Đôn năm nay 90 tuổi nhưng vẫn còn minh mẫn. Chia sẻ với chúng tôi, bà Tin cho biết thêm: “Gia đình chúng tôi thật may mắn và hạnh phúc.

Dường như chúng tôi được hưởng phúc đức từ mẹ nên tất cả anh chị em, con cháu, chắt chút đều khỏe mạnh và thành đạt. Hiện nay mẹ tôi đã có 42 đứa cháu và 100 đứa chắt, 10 đứa chút. Có thể nói, mẹ tôi là một trong những người cao tuổi có nhiều cháu, chắt, chút, nhất tại TP.HCM”.

Cũng vì thương mẹ, bà Tin đã hủy bỏ rất nhiều chuyến du lịch nước ngoài để được ở bên chăm sóc mẹ mình. Mỗi khi chuẩn bị đi du lịch, nghĩ chuyện các con cháu đều bận, phải thuê người chăm mẹ, bà không đành. Gia đình bà đông anh em, con cháu nhưng họ phải lo công việc, lo cho cuộc sống. Bà Tin luôn muốn được tận tay chăm sóc, động viên, an ủi mẹ. “Mẹ đã sinh ra và nuôi nấng tôi thành người. Bây giờ già yếu, tôi không đành đi du lịch hưởng thụ để mẹ già ở nhà một mình”, bà Tin xúc động nói.

Chị Võ Thị Minh, một người bà con với gia đình bà Tin kể thêm: “Những lúc bà Tin bệnh, các con cháu đi công tác xa, không có ai ở nhà, tôi là người thỉnh thoảng sang chăm sóc cho cụ Đôn. Nhưng việc đút cho cụ Đôn ăn thì bà Tin vẫn giành làm để mẹ vui lòng. Chứng kiến cảnh bà Tin chăm sóc mẹ, tôi cảm động rơi nước mắt. Tôi vẫn thường kể cho các con nghe về câu chuyện của cụ Đôn, cụ bà hiền lành, phúc hậu và bà Tin, người con gái hiếu thảo”.

Bí quyết sống lâu trăm tuổi

Nói về bí quyết sống khỏe, sống lâu của mẹ mình, bà Tin khẳng định, cụ Đôn không bao giờ thích ăn uống đồ bên ngoài hàng quán. Có lần, mẹ ốm, bà có việc đột xuất nên bảo đứa con ra mua phở cho cụ Đôn ăn. Nhưng khi mua về, cụ chỉ ăn một miếng rồi bỏ. Những lúc khỏe mạnh, cụ Đôn tự đi chợ mua thực phẩm về nấu cho cả nhà cùng ăn. Đặc biệt, cụ Đôn rất thích tập thể dục và thường vận động nhiều. Có thời gian, cụ lại đi thăm hỏi bà con ở xa, để tìm kiếm niềm vui bên những đứa con cháu. Mặc dù đã lớn tuổi nhưng cụ có thể nhớ được từng đứa cháu, chắt kia con nhà ai, bao nhiêu tuổi.

Bà Tin ân cần chăm sóc cho mẹ 

Không chỉ chuyện ăn uống, vận động, cụ Đôn còn được con cháu đánh giá là người hòa đồng, vui vẻ và thích được con cháu thăm hỏi. Một người cháu của cụ Đôn cho biết: “Ở với bà nhiều năm nay, chúng tôi vẫn cố học tập thái độ sống lạc quan yêu đời, lúc nào cũng nhẹ nhàng của bà. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bà không bao giờ lớn tiếng với mọi người. Bà rất ân cần, nhẹ nhàng và biết cách chia sẻ. Điều đáng nói, mỗi năm dịp Tết đến xuân về, bà tôi thường tìm đến những cụ già hoàn cảnh khó khăn để lì xì, chia sẻ, động viên họ”.

Những đứa cháu đến thăm đều được cụ Đôn mừng tuổi. Mặc dù số tiền mừng tuổi không đáng kể nhưng cụ muốn các con cháu cũng sống lâu, sống thọ như mình. “Mẹ tôi có trí nhớ rất tốt. Cả trăm đứa cháu, chắt đến thăm, mẹ đều lì xì. Ai được lì xì rồi hay chưa mẹ đều nhớ chính xác. Mẹ còn nhớ từng loại mệnh giá tiền khác nhau và yêu cầu con cháu đổi tiền mới, tiền có mệnh giá bằng nhau để mừng tuổi con cháu. Mẹ tôi xem mọi người đều bình đẳng như nhau, không phân biệt con cháu hay người ngoài. Khi nhận lì xì của mẹ có nghĩa là nhận sự quan tâm chia sẻ”, bà Tin nói.

Lúc còn khỏe mạnh, cụ Đôn thường dạy con cháu sống tích cực, xây dựng gia đình êm ấm thuận hòa để tạo nếp nhà hạnh phúc. Nghe lời dạy của cụ, con cháu cụ đều sống hạnh phúc bên nhau. Trong căn nhà nhỏ của bà Tin có tới 4 thế hệ sinh sống. Nhưng bao năm qua gia đình sống rất ấm êm, thuận hòa. Những lúc bà Tin bệnh không chăm được mẹ thì có các cháu trai, cháu dâu chăm sóc bà chu đáo ân cần. Hàng năm, những đứa cháu của cụ Tin ở nước ngoài đều về nước để đến thăm, chúc sức khỏe cụ.

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Thoa, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi khu phố 5 (phường 6, quận Tân Bình), nơi cụ Đôn sống kể: “Chúng tôi cảm thấy rất tự hào khi Chi hội của mình có người sống trường thọ như cụ Đôn. Người dân ở khu phố học được rất nhiều từ lối sống hiền lành của cụ. Cụ sống vui vẻ, hòa đồng với hàng xóm và thường thích lì xì tiền cho người khác. Cụ Đôn có nhiều con cháu, ở nhiều nơi khác nhau nên có lúc cụ đi chơi với con nhiều tháng mới về. Gia đình cụ từ trước đến nay sống rất êm ấm thuận hòa và đoàn kết với hàng xóm”. Bên cạnh đó, chúng tôi rất cảm kích trước tấm lòng hiếu thảo của bà Tin. Nhìn cách bà chăm sóc mẹ, ai nấy cũng đều xúc động.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news