Tin mới

Bị rượt đuổi, tàu chiến Mỹ dùng súng máy hạng nặng bắn cảnh cáo tàu Iran

Thứ tư, 26/07/2017, 09:38 (GMT+7)

Một tàu tuần tra của Hải quân Mỹ đã bắn cảnh cáo tàu của Lực lượng vệ binh cách mạng Iran sau bị tàu này rượt đuổi.

Một tàu tuần tra của Hải quân Mỹ đã bắn cảnh cáo tàu của Lực lượng vệ binh cách mạng Iran sau bị tàu này rượt đuổi.

AP đưa tin, tàu USS Thunderbird của Hải quân Mỹ đã bắn cảnh cáo bằng súng máy hạng nặng khi tàu của Lực lượng vệ binh cách mạng Iran rượt đuổi và áp sát ở cự ly chỉ khoảng 140m. Trước đó, tàu Mỹ đã nỗ lực liên lạc qua radio và tiếng còi báo hiệu nhưng bị tàu Iran phớt lờ, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Sau khi bị bắn cảnh cáo, tàu Iran dừng hành động khiêu khích nhưng vẫn ở khu vực trong nhiều giờ. Giới chức Mỹ gọi hành động của tàu Iran là "thiếu an toàn và không chuyên nghiệp".

Tàu USS Thunderbolt của hải quân Mỹ. Ảnh: Shipspotting

Được biết, sự việc xảy ra khi Thunderbolt, một tàu tuần tra lớp Cyclone, đang tham gia diễn tập với một tàu Mỹ và các tàu khác ở Vịnh Ba Tư.

Giới chức Iran chưa bình luận có phát ngôn về vụ việc.

Iran và Mỹ thường có các cuộc đối đầu hải quân căng thẳng ở Vịnh Ba Tư. Hồi tháng 1, một tàu khu trục Mỹ bắn ba phát cảnh cáo vào 4 tàu tấn công nhanh của Iran gần Eo biển Hormuz, sau khi các tàu nhỏ tiến sát với tốc độ cao, bất chấp những lời đề nghị giảm tốc.

Hiềm khích nhiều năm giữa Mỹ và Iran được xoa dịu khi Washington năm ngoái dỡ lệnh trừng phạt với Tehran, một phần trong thoả thuận nhằm xử lý tham vọng hạt nhân Iran. Tuy nhiên, những sự khác biệt lớn vẫn còn đó về chương trình tên lửa đạn đạo Iran và các cuộc xung đột ở Syria, Iraq.

Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng thề rằng bất cứ tàu Iran nào quấy rối hải quân Mỹ ở Vịnh Persia sẽ bị các tàu nổ súng "thổi bay khỏi mặt nước".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news