Tin mới

Bị tắm quá sớm, một trẻ sơ sinh suy hô hấp, nguy kịch

Thứ bảy, 12/04/2014, 09:12 (GMT+7)

Theo phản ánh của gia đình sản phụ Hoàng Thị Quyên trú tại Lĩnh Nam, Hà Nội: Sau khi mổ sinh tại khoa Sản, BV Thanh Nhàn, con gái của chị Quyên đã được các hộ lý của khoa đưa đi tắm ngay khiến cháu bé bị suy hô hấp.

Theo phản ánh của gia đình sản phụ Hoàng Thị Quyên trú tại Lĩnh Nam, Hà Nội: Sau khi mổ sinh tại khoa Sản, BV Thanh Nhàn, con gái của chị Quyên đã được các hộ lý của khoa đưa đi tắm ngay khiến cháu bé bị suy hô hấp.

 

Vừa sinh xong 1 tiếng đã cho vào phòng tắm ngay

Trao đổi với chúng tôi, anh Thắng chồng của sản phụ Quyên vẫn chưa hết bức xúc. Anh cho biết vào 15h chiều ngày 28/3/2014, vợ anh có dấu hiệu chuyển dạ nên gia đình đưa chị vào Bệnh viện Thanh Nhàn chờ sinh. 

Đến 4h sáng ngày 29/3, các bác sĩ hội chẩn và thông báo với gia đình chị Quyên phải mổ sinh vì lúc đó nước ối của chị Quyên ở mức 69 ml là mức an toàn để mổ sinh cho cháu bé. 

Có thể bạn quan tâm Đột nhập một trung tâm mua bán trứng và tinh trùng trái phép

Sau khi được các bác sĩ tư vấn mổ sinh, anh Thắng đồng ý và 6h30 sáng 29/3, chị Quyên đưa vào phòng mổ. Sau khi mổ sinh xong, anh Thắng còn nghe rõ bác sĩ hô lên “Chân mẹ dài, chân con cũng dài lắm”. Sau khi chờ khâu cho vợ anh xong, anh Thắng vào phòng chuyển vợ sang băng ca đưa về phòng hậu phẫu.

Anh được các bác sĩ nhắc khéo “Mẹ tròn con vuông rồi thì bồi dưỡng cho kíp mổ 2 triệu đồng”. Anh Thắng vui mừng khi vợ con đều ổn định, cháu bé khóc rất to và hồng hào. Anh rút ra phong bì hai triệu đưa cho bác sĩ. Anh được dặn chăm sóc thêm cô nhân viên bế cháu bé 200 nghìn đồng. Vì bận đưa vợ ra khỏi phòng mổ nên anh chưa kịp đưa tiền cho nhân viên đó.“Con tôi được các hộ lý bế. Tôi tưởng các hộ lý đưa con xuống cho người nhà đang chờ tại phòng chờ sinh. Khi vợ tôi vào phòng hậu phẫu, tôi thấy hộ lý bế con vào phòng tắm của bệnh viện để tắm cho bé. Tôi nhìn người cháu bé tím như quả nho. Lúc đó là 7h30 sáng, tôi kêu ầm lên “chị ơi con em sao tím tái thế kia”. Cô hộ lý mới bế con tôi ra và bảo “Con mày tím là do tim bẩm sinh, bây giờ đưa lên khoa Nhi điều trị. 

Cô ấy chậm chạp bế con tôi lên tầng 7. Trong khi thang máy cấp cứu có, cô này không bế con tôi lên bằng đường thang máy cấp cứu mà đứng chờ thang máy dành cho bệnh nhân mất 15 phút. Trong lúc chờ thang máy, cô ấy cứ dùng tay tát vào mặt và thái dương của cháu bé. Tôi bảo “sao chị cứ tát con em thế” thì người ta nói “anh để yên, chúng tôi đang làm nghiệp vụ cấp cứu”. 

Bao nhiêu người đứng chờ thang máy cũng thấy bức xúc vì sao đứa trẻ vừa chào đời mà nhân viên y tế này cứ tạt bồm bộp vào thái dương cháu” – anh Thắng kể.

Bị tắm quá sớm, một trẻ sơ sinh suy hô hấp, nguy kịch

Con gái anh Thắng bị bầm tím mặt mày sau khi bị hộ lý khoa sản "kích thích hô hấp" ở mặt và thái dương. Ảnh do anh Thắng cung cấp

Khi lên đến phòng cấp cứu nhân viên khoa sản này cũng không chịu cho cháu vào phòng cấp cứu ngay mà cô ta lại đặt cháu ở bàn rồi làm bệnh án. 

Thấy con tím đen, anh Thắng hô lên “Cứu con tôi với, cháu bé tím tái lại rồi”. Lúc đó, các bác sĩ ở khoa Nhi mới chạy đến. Họ bế cháu bé và gỡ khăn bông ra thì khăn bên trong vẫn còn ướt nhẹt, lạnh toát. 

"Khi đó, cháu bé được khoa Nhi lấy khăn bông ấm quấn lại và bật đèn sưởi. Họ còn trách tôi sao không đưa cháu bé lên sớm. Khi tôi nói khoa Sản chậm chạp thì các bác sĩ chỉ quay sang trách khoa Sản lẽ ra phải bóp bóng rồi cho lên ngay” – anh Thắng cho biết.
Mất 3 tiếng đồng hồ để các bác sĩ khoa Nhi cấp cứu cho cháu bé và đến hơn 11h trưa, bệnh viện chuyển cháu lên Bệnh viện Nhi trung ương cấp cứu. “Tôi đi theo con trên đường mà lòng rối bời vì cháu bé lúc đó tím tái, tiên lương xấu”. 

Tại bệnh viện Nhi TW, cháu bé bị bác sĩ thông báo suy hô hấp độ ba, độ nguy hiểm và não đã bị chết tạm thời. Các bác sĩ cũng chẩn đoán cháu bé không có biểu hiện của tim bẩm sinh. Theo bác sĩ Lê Thu Hà, khoa sơ sinh, điều trị trực tiếp cháu bé thông báo với gia đình cháu bị viêm phổi cấp, suy hô hấp nặng. 

Một tuần sau, anh Thắng mới được vào gặp con. Khi gặp con anh chị chết lặng vì mặt cháu bé tím tái, đồng tử tụ máu. Nhìn con từ khi sinh ra hồng hào vì bác sĩ tát vào mặt khiến cháu bị thâm tím, tụ máu anh và vợ chỉ biết khóc và hi vọng có điều kỳ diệu sẽ xảy ra. 

Từ khi sinh ra, cháu sinh ra nặng 3,3 kg nhưng đến nay chỉ còn 2,6 kg. Theo bác sĩ Lê Thu Hà trường hợp cháu bé con sản phụ Quyên sẽ phải theo dõi 18 tháng mới có thể đánh giá hết tổn thương của cháu bé. Phản xạ của cháu bé rất chậm.

Bệnh viện chưa có câu trả lời

Sau khi đưa con đi cấp cứu tại BV Nhi Trung ương, anh Thắng quay về khoa Sản của Bệnh viện Thanh Nhàn để phản ánh việc tình trạng của con anh. 

Từ ngày 29/3 đến nay, phía khoa Sản của bệnh viện chưa có trả lời chính thức nào về trường hợp của gia đình sản phụ Quyên. 
Anh Thắng cho biết anh lập gia đình với người vợ đầu gần chục năm nhưng không có con. Lần thứ hai, anh đến với chị Quyên và khi biết chị có thai anh mừng vô cùng. Trong suốt thời gian vợ mang thai, anh cẩn thận đưa chị đi khám định kỳ và làm các xét nghiệm trước sinh không có gì bất thường. Vợ anh cũng hoàn toàn không bị viêm gan B. 

Anh Thắng cho rằng việc cháu bé sinh xong đã được đem đi tắm, mà phòng tắm của bệnh viện rất sơ sài là nguy cơ dẫn đến cháu bị viêm hô hấp. Sau khi cháu bị suy hô hấp các bác sĩ lại không đưa cháu đến BV Nhi trung ương cấp cứu ngay để cháu bị chết não mới đưa cháu đi. Đến nay, sau hơn 10 ngày điều trị, tình trạng của con gái anh Thắng vẫn nguy hiểm. Cháu bé vẫn được theo dõi sát.

Theo bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung – Trung tâm y tế lao động Thái Hà việc trẻ sơ sinh khỏe mạnh, sinh xong tắm không ảnh hưởng gì đến sức khỏe nếu bác sĩ làm tốt và theo dõi cháu bé cẩn thận. Tuy nhiên, trong trường hợp này, bác sĩ Dung cho rằng có khả năng hộ lý tắm cho cháu bé không đúng cách. Các bác sĩ đều khuyến cáo trẻ sinh xong nên tắm sau 12 đến 24 giờ.

Bị tắm quá sớm, một trẻ sơ sinh suy hô hấp, nguy kịch

Bệnh viện Thanh Nhàn vẫn chưa có câu trả lời về việc của sản phụ Quyên

Theo Tiến sĩ Trần Thị Thu Hương, Chuyên khoa sản bệnh viện Humburg, CHLB Đức: "Van tim (ống động mạch nhỏ) của trẻ sơ sinh được mổ đẻ chủ động, sau 6h thì sẽ tự đóng lại bình thường. Chính vì vậy, thời gian tắm cho trẻ sau khi chào đời là 12h đối với mùa hè, sau 24h đối với mùa đông. 

Trường hợp cháu bé tắm ngay sau 1h sau chào đời là sai quy tắc mổ đẻ chủ động, là một trong những nguyên nhân dẫn đến suy hô hấp, dẫn đến ống động mạch nhỏ chậm khép lại do thay đổi nhiệt độ đột ngột"

Chúng tôi đã liên hệ với Bệnh viện Thanh Nhàn và được biết, Bệnh viện đang chờ tường trình của khoa Sản và sẽ trả lời báo chí sau khi có kết luận cuối cùng về trường hợp này. Chúng tôi sẽ thông tin thêm về sự việc này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news