Tin mới

Bí thư Hải: Hà Nội có thể cấm xe máy từ năm 2030

Thứ sáu, 28/10/2016, 17:07 (GMT+7)

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng để giảm áp lực giao thông, Hà Nội cần phải cấm xe máy, việc cấm xe máy có khả năng lùi đến 2030, thay vì năm 2025 như đề xuất Dự thảo Đề án hạn chế phương tiện cá nhân.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng để giảm áp lực giao thông, Hà Nội cần phải cấm xe máy, việc cấm xe máy có khả năng lùi đến 2030, thay vì năm 2025 như đề xuất Dự thảo Đề án hạn chế phương tiện cá nhân.

Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 28/10. Ảnh: Báo Giao thông

Theo thông tin trên Zing News, Báo Giao thông, sáng 28/10, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết giao thông là vấn đề chịu sức ép rất lớn đối với Hà Nội. Thành phố tăng trưởng về dân số khoảng 2,4%/năm, giải quyết 160.000 việc làm mới.

Bí thư Hải phân tích dân số tăng vào đô thị khoảng 200.000 người/năm, như vậy đồng thời với việc tăng lượng xe, tăng nhu cầu đi lại.

Thống kê cho thấy Hà Nội hiện có khoảng 560.000 ô tô, 5,5 triệu xe máy. Tỷ lệ gia tăng của ô tô gần 17%/năm, xe máy tăng gần 8%. Trong khi đó, diện tích khu vực nội đô không mở rộng, tốc độ đầu tư cho hạ tầng của thành phố chỉ gần 4%/năm. Nhìn những số liệu thống kê trên có thể thấy ngay sự bất cập, việc đầu tư hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu.

Theo ông Hải, chỉ cần nhìn những số liệu thống kê trên có thể thấy ngay sự bất cập, việc đầu tư hạ tầng không đáp ứng được. Hiện Hà Nội thực hiện nhiều giải pháp để giải quyết sức ép hạ tầng, dân số, giao thông...trong đó có việc triển khai lấy ý kiến về đề án quản lý phương tiện cá nhân.

"Đến một lúc nào đó, chúng ta cần hạn chế phương tiện cá nhân, xe biển chẵn đi ngày chẵn, biển lẻ đi ngày lẻ, phải cấm xe máy. Nhiều quốc gia có nguồn vốn, năng lực hơn họ đã làm được, chúng ta đã áp dụng phương án đó”, Bí thư Hà Nội nhận định.

Lãnh đạo Hà Nội cũng cho rằng việc thực hiện cấm xe máy sẽ có lộ trình để người dân có thời gian chuẩn bị. Với ô tô, cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu quản lý bằng cách quy định cho lưu thông theo “ngày chẵn, ngày lẻ”, không được thoải mái lưu thông như lâu nay.

Người dân có quyền quyết định thời điểm cụ thể trong tương lai sử dụng phượng tiện công cộng hay đi ô tô cá nhân.

Ông Hải thông tin thêm: “Dự thảo đề án dự kiến đến 2025 cấm xe máy các quận nội đô, nhưng trên thực tế hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được, có khả năng lùi đến 2030. Từ nay đến đó, người dân có khoảng 14 năm để chuẩn bị, Hà Nội cũng hoàn thiện được hạ tầng, hệ thống giao thông công cộng”.

Để giám áp lực giao thông, thành phố đang tập trung vốn phát triển các tuyến đường vành đai, đồng thời hoàn thiện các trục xuyên tâm, thêm trục hồ Tây - Ba Vì; mở rộng, kéo dài trục quốc lộ 6; tiếp tục làm đường trên cao, đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường sắt đô thị…

"Hà Nội cũng đang tích cực kêu gọi nguồn vốn xã hội, nhà đầu tư trong, ngoài nước đầu tư tàu điện ngầm nhưng chưa có nhà đầu tư nào quan tâm. Nếu không giải quyết được vấn đề tàu điện ngầm thì hết sức khó khăn cho giao thông trong những năm tới”, ông Hải cho hay.

Trước mắt, song song với đầu tư hạ tầng thì phát triển giao thông công cộng chính là giải pháp của thành phố. Hay nói cách khác, việc của thành phố là làm thế nào để phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng thuận lợi để người ta thấy rằng đi xe máy nhưng không thuận lợi bằng phương tiện công cộng. Theo ông Hải, chúng tôi có kế hoạch tăng thêm 8 tuyến xe buýt, từ đầu năm đến nay đã tăng thêm 5 tuyến, và khả năng sẽ tăng vượt lên thành 11 tuyến.

[mecloud]EKYHVQSqzu[/mecloud]

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news