Tin mới

Bí thư Kiên Giang: Lên phương án nhân sự đặc khu Phú Quốc

Thứ hai, 13/11/2017, 11:44 (GMT+7)

Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị khẳng định đã chuẩn bị các điều kiện cơ bản nhất để xây dựng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Phú Quốc.

Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị khẳng định đã chuẩn bị các điều kiện cơ bản nhất để xây dựng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Phú Quốc. 

Tuổi TrẻVietnamnet cho hay, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Lê Thanh Nghị cho hay để chuẩn bị cho đặc khu Phú Quốc đi vào hoạt động sau khi QH thông qua luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, tỉnh đang chỉ đạo xây dựng phương án nhân sự cho đặc khu ngay trong tháng 12 tới. 

Ông Nguyễn Thanh Nghị cho biết Kiên Giang đã có 10 năm chuẩn bị đề án nhằm xây dựng Phú Quốc thành đặc khu kinh tế - Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo ông Nguyễn Thanh Nghị, tỉnh đã đề xuất phương án mô hình tổ chức bộ máy hành chính của đặc khu theo hướng thiết chế Trưởng đặc khu cùng các cơ quan chuyên môn trực thuộc và trưởng Khu hành chính, không phải là một cấp chính quyền địa phương. 

Phú Quốc đang chuyển mình trở thành đặc khu kinh tế và du lịch nghỉ dưỡng xứng tầm quốc tế. Ảnh: Tuổi Trẻ

Mô hình này không tổ chức HĐND và UBND. Đặc khu được chia thành các khu hành chính (chuyển từ 9 xã, thị trấn sang thành 9 khu hành chính).

Cùng với đó, thực hiện nhất thể hóa chức danh Bí thư cấp ủy, đồng thời là Trưởng đặc khu. Bí thư cấp ủy cơ sở đồng thời là trưởng khu hành chính. 

Hợp nhất những cơ quan thuộc huyện ủy, cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Phú Quốc, các phòng, ban chuyên môn thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc thành 8 ban chuyên môn trực thuộc Trưởng đặc khu. 

Hợp nhất MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội thành cơ quan có tên gọi là MTTQ và các đoàn thể. Các đơn vị sự nghiệp có Trung tâm dịch vụ hành chính công và Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch.

Cũng theo ông Nghị, về nguyên tắc việc thành lập đặc khu Phú Quốc phải đặt dưới sự lãnh đạo và định hướng chiến lược của Đàng, đảm bảo việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, phù hợp với Hiến pháp, đảm bảo tính thống nhất của hệ thống chính trị hiện nay, đồng thời có tính đến yếu tố đặc thù của đặc khu Phú Quốc. 

Do đó, trong đề án, tỉnh Kiên Giang đề xuất nhất thể hóa một số chức danh; nhất thể hóa, thu gọn đầu mối bằng cách hợp nhất  một số cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội... có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tương đồng để đảm bảo mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả.

Người đứng đầu tỉnh Kiên Giang cũng cho hay để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng và đáp ứng kịp thời các yêu cầu xử lý nhanh trong công việc thì "bộ máy phải tinh gọn, hiệu quả, giảm tối thiểu tầng nấc trung gian. Đặc biệt là người đứng đầu đặc khu, nếu bí thư đồng thời là Trưởng đặc khu sẽ tập trung đầu mối chỉ đạo, điều hành một cách toàn diện, trực tiếp; có đủ thẩm quyền giải quyết kịp thời, nhanh chóng công việc của đặc khu theo nguyên tắc giao việc phải kèm theo giao quyền".

Theo ông Nghị, đây là vấn đề lớn, quan trọng, có tác động đến tư tưởng, đời sống và việc làm đối với cán bộ công chức, viên chức bị ảnh hưởng khi sắp xếp lại. Đề án của Kiên Giang đã có đánh giá tác động về việc này. 

Tỉnh đã chỉ đạo xây dựng đề án riêng và thành lập ban chỉ đạo để đánh giá lại toàn bộ đội ngũ, cán bộ, công chức, viên chức của huyện Phú Quốc, dựa trên trình độ năng lực và vị trí việc làm khi thành lập đặc khu để bố trí vào từng vị trí cho phù hợp.

Đồng thời có kế hoạch đào tạo chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu công việc; chuẩn bị đội ngũ cán bộ tăng cường cho đặc khu Phú Quốc. Đối với những người không thể đáp ứng vị trí việc làm và không thể chuẩn hóa được thì thực hiện Chính sách tinh giản theo cơ chế phù hợp, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của cán bộ, công chức, viên chức.

Hiện nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đang chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Sở Nội vụ xây dựng phương án nhân sự cho đặc khu Phú Quốc. Đây là nhiệm vụ quan trọng, phức tạp, khó khăn. Dự kiến trong tháng 12 này, Tỉnh ủy sẽ xem xét và cho ý kiến chỉ đạo cụ thể về việc này.

Liên quan đến vấn đề này, có khá nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh sự ủng hộ, có nhiều ý kiến hoài nghi về sự thành công của các đặc khu kinh tế như Vân Đồn, Phú Quốc bởi Việt Nam thành lập đặc khu sau các quốc gia khác nhiều thập kỷ, đặc biệt là vào thời điểm khi mà nền kinh tế tại Việt Nam đã rất "mở". Nhiều FTA được ký kết do đó những chính sách ưu đãi về thuế, đầu tư không còn nhiều ý nghĩa cạnh tranh.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news