Tin mới

Bí Thư Thăng: "Hát Dạ cổ hoài lang thì cần gì tiến sĩ"

Thứ ba, 28/02/2017, 17:38 (GMT+7)

Làm việc với Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP HCM (thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), Bí thư Thành ủy TP. HCM, Đinh La Thăng cho rằng, đại học đặc thù ngành nghệ thuật cần có quy chế riêng, không nhất thiết lãnh đạo phải có học vị tiến sĩ.

Làm việc với Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP HCM (thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), Bí thư Thành ủy TP. HCM, Đinh La Thăng cho rằng, đại học đặc thù ngành nghệ thuật cần có quy chế riêng, không nhất thiết lãnh đạo phải có học vị tiến sĩ.

[mecloud]Ua7SejeZci[/mecloud]

"Hát cải lương có nhất thiết phải là tiến sĩ không? Tôi chỉ thấy người ta giới thiệu Nghệ sĩ ưu tú, Nghệ sĩ nhân dân chứ có ai giới thiệu Tiến sĩ lên sân khấu hát Dạ cổ hoài lang đâu?", ông Thăng đặt vấn đề.

Bí thư Đinh La Thăng cho rằng thành phố phải có một nền văn hóa nghệ thuật mang đặc trưng của đất phương Nam. Đó là sự hào sảng, nghĩa khí, nghĩa hiệp. Ảnh: VNN

Theo thông tin trên VnEpress, Pháp luật TP. HCM, VietNamNet, sáng 28/2, Bí thư Thành ủy TP. HCM, Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP HCM (thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch).

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Ngọc Thanh - Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP. HCM, cho biết  trường có rất nhiều khó khăn, thiếu trang thiết bị để đào tạo nghệ thuật như phim trường, các phòng chức năng, phòng chuyên dụng, phòng chiếu phim đạt chuẩn tối thiểu...

Lãnh đạo trường cũng cho biết nhiều đơn vị cấp phòng, khoa, trung tâm không có cấp phó hoặc cấp trưởng vì nhân sự còn thiếu. Theo quy định, trưởng khoa phải có trình độ tiến sĩ phù hợp với chuyên ngành. Đội ngũ giảng viên cơ hữu của trường là 55 người nhưng chỉ có 3 Phó giáo sư, 5 Tiến sĩ.

Đáp lại lời lãnh đạo trường, Người đứng đầu Thành ủy HCM đề nghị Đảng ủy trường làm việc với Bộ để kiện toàn bộ máy, tháo gỡ khó khăn nhân sự hiện nay.

Bí thư Thăng cho rằng, ngành nghệ thuật cũng cần tiến sĩ như các ngành khoa học. Nhưng đây là ngành đặc thù thì phải xin thí điểm những cơ chế riêng, không nhất thiết mỗi khoa phải có một nhân sự là tiến sĩ.

"Hát cải lương có nhất thiết phải là tiến sĩ không? Tôi chỉ thấy người ta giới thiệu Nghệ sĩ ưu tú, Nghệ sĩ nhân dân chứ có ai giới thiệu Tiến sĩ lên sân khấu hát Dạ cổ hoài lang đâu?", Bí thư Thăng đặt vấn đề.

Xác định vai trò quan trọng của Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP HCM trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành văn hóa, nghệ thuật của thành phố và cả nước, ông Thăng yêu cầu trường phải có chiến lược tạo ra những sản phẩm tiêu biểu khác biệt.

“Thành phố sẽ cho xây dựng một sân khấu cải lương mang tầm cỡ quốc gia để nuôi loại hình nghệ thuât này, và sẽ có chế độ học bổng cho người học cải lương, hát bội từ ngân sách thành phố, để thu hút nhân tài tới học và ở lại thành phố hoạt động.

Chúng ta nhất quyết không thể loại hình này bị mai một. Thử hình dung sau 30 năm nữa, phương Nam không còn cải lương thì sẽ như thế nào?” - ông Thăng nhấn mạnh.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news