Tin mới

Bí thư Thăng: "TP HCM là đầu tàu, nhưng vận hành cơ chế của toa tàu"

Thứ sáu, 20/05/2016, 20:46 (GMT+7)

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng khẳng định: "Bộ Chính trị xác định TP HCM là đầu tàu của cả nước. Nhưng hiện nay, đầu tàu đang vận hành cơ chế của toa tàu. Một cơ chế như vậy làm sao kéo được?".

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng khẳng định: "Bộ Chính trị xác định TP HCM là đầu tàu của cả nước. Nhưng hiện nay, đầu tàu đang vận hành cơ chế của toa tàu. Một cơ chế như vậy làm sao kéo được?".

Theo tin tức trên báo Người Lao Động, Tiền Phong, Tri Thức Trực Tuyến vào chiều ngày 20/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, cùng các lãnh đạo các bộ ngành trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP HCM về tình hình kinh tế - xã hội TP HCM 4 tháng đầu năm.[mecloud]yVOWYLVpxw[/mecloud]

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cho rằng, tiềm năng của TP HCM còn rất lớn, tăng trưởng GDP có thể đạt 2 con số. Tuy nhiên, hiện nay TP HCM đang bị trói buộc bởi cơ chế, kìm hãm sự phát triển.

Bí thư Thăng nhấn mạnh: "Bộ Chính trị xác định TP HCM là đầu tàu của cả nước. Nhưng hiện nay, đầu tàu đang vận hành cơ chế của toa tàu. Một cơ chế như vậy làm sao kéo được?". Đồng thời, ông cũng đề xuất những cơ chế đặc thù giúp TP phát triển mạnh mẽ hơn.

Bí thư Đinh La Thăng đề xuất việc tăng trưởng, phân cấp cho TP trên tất cả các lĩnh vực từ quy hoạch đến tài chính. Ông ví dụ có nhiều chuyện bé bằng cái móng tay, như vét luồng Soài Rạp mà nửa năm không giải quyết được thì đột phá gì?.

Bí thư Thăng: "TP HCM là đầu tàu, nhưng vận hành cơ chế của toa tàu"

Ngoài ra, Bí thư Thăng cũng đề nghị phải có sự phân công và phân chia nếu thực sự muốn hình thành Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cũng theo Bí thư Thăng, hiện TP HCM có 474 chung cư cũ cần tháo dỡ, nhưng 10 năm qua chỉ cải tạo xây mới được 22 cái. Với cơ chế hiện nay thì bao giờ mới xong, bao giờ người dân mới hết lo sợ, bất an khi ở trong chính ngôi nhà của mình.

Theo Bí thư Thăng, chung cư cũ ở TP HCM cần một cơ chế giống như Cầu Ghềnh, " sà lan lao ầm một cái thế là được cấp tiền xây lại ngay. Một cây cầu bé tý, nhưng hội thảo, bàn đi bàn lại bao năm không giải quyết được”.

Bí thư Thăng cũng đề xuất cơ chế để có thể xây dựng các cao tốc ở cửa ngõ TP. Theo ông Thăng, ở Hà Nội có một loạt cao tốc ở cửa ngõ như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Thái Nguyên… trong khi TP HCM không có gì.

Theo báo Tiền Phong, Bí thư Thăng ví von: “TP HCM đang phối hợp với Viện Kinh tế Việt Nam xây dựng cơ chế đột phá. Một đầu tàu kinh tế mà bị trói thì sao chạy được. Cần phải xem sự phát triển của TPHCM là phát triển của cả nước. Trung ương cần tăng cường phân cấp uỷ quyền cho TPHCM, từ quy hoạch đô thị đến tài chính công. Ai làm sai thì cứ xử lý chứ bây giờ giống như anh ngồi dưới đất không trèo cây mà suốt ngày cứ sợ té ngã”.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, TP HCM muốn lấy lại vị trí đầu tàu thì phải có cơ chế thu hút các nguồn lực. Phó Thủ tướng đề nghị TP HCM chủ động trình Chính phủ cho thí điểm một số vấn đề mới phát sinh và thực tiễn TP đặt ra trong quá trình phát triển, nhưng chưa có quy định hoặc vượt quy định hiện hành.

"Nếu thật sự muốn thành đầu tàu thì phải có thể chế, còn có khó khăn cũng phải cần có thể chế để tháo gỡ” - Phó thủ tướng nhìn nhận.

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news