Tin mới

Bí thư Thăng và Hòn ngọc Viễn Đông: "Không chỉ nói mà cần hành động"

Thứ bảy, 16/04/2016, 10:11 (GMT+7)

“Khoảng cách xa nhất hiện nay là từ lời nói cho đến hành động. Chủ trương, tư duy, mong muốn là đúng nhưng phải có những hành động thiết thực, cụ thể” ĐB Nguyễn Ngọc Bảo nói về Bí thư Đinh La Thăng.

“Khoảng cách xa nhất hiện nay là từ lời nói cho đến hành động. Chủ trương, tư duy, mong muốn là đúng nhưng phải có những hành động thiết thực, cụ thể” ĐB Nguyễn Ngọc Bảo nói về Bí thư Đinh La Thăng.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng là một trong những cái tên được dư luận đặc biệt chú ý, thậm chí theo dõi từng bước đi, hành động. Vì sao như vậy?

Qua cuộc trao đổi của phóng viên báo Người Đưa Tin với ĐB Nguyễn Ngọc Bảo (Đoàn Vĩnh Phúc) dưới đây, dư luận sẽ phần nào có được câu trả lời.

Nhưng trước hết, hãy xem điều gần đây nhất mà Bí thư Đinh La Thăng khiến dư luận xôn xao thêm một lần nữa là gì?

Dễ dàng biết ngay đó là lời kêu gọi người dân TP.HCM không chấp nhận sự tụt hậu như một định mệnh, phải nhanh chóng giành lại vị trí “Hòn ngọc Viễn Đông” trong quá khứ. Lời được Bí thư Đinh La Thăng nói trong buổi tổng kết phong trào thi đua yêu nước diễn ra sáng 14/4 vừa qua.

ĐB Nguyễn Ngọc Bảo trả lời phỏng vấn bên hành lang Quốc hội. Ảnh Dương Thu.

Phóng viên: Ông có quan điểm như thế nào về thông tin Bí thư Đinh La Thăng kêu gọi người dân không cam chịu tụt hậu và muốn đưa TP.HCM dành lại vị trí “Hòn ngọc Viễn Đông”?

ĐB Nguyễn Ngọc Bảo: Về bản chất, trước đây, TP.HCM là một trong những thành phố được đánh giá cao, có sức thu hút lớn không chỉ trong nước mà cả khu vực.

Trở lại vị trí số 1 hay là “Hòn ngọc Viễn Đông”, tôi nghĩ không riêng Bí thư Thăng mà là mong muốn của mỗi người dân TP.HCM nói riêng và người dân cả nước nói chung.

Tôi rất tin tưởng với sự quyết tâm cao như vậy của người đứng đầu, được sự ủng hộ của toàn dân, mong muốn đó sớm thành hiện thực.

Phóng viên: Vậy theo ông, điều cần làm ngay để hiện thực hóa mong muốn này là gì?

ĐB Nguyễn Ngọc Bảo: Vấn đề ở đây là chúng ta có quyết tâm thực hiện hay không. Cần vào cuộc không chỉ bằng lời nói mà phải bằng hành động, bằng những việc làm cụ thể.

Người dân thường nói, từ lời nói đến hành động là khoảng cách quá xa. Cũng bởi khoảng cách xa nhất hiện nay là từ lời nói cho đến hành động nên có chủ trương, tư duy và mong muốn là đúng nhưng phải có những hành động thiết thực, cụ thể đối với từng việc.

Tôi thấy Bí thư Đinh La Thăng là một trong những người rất cụ thể. Tôi hy vọng không chỉ TP.HCM mà với thế hệ lãnh đạo mới như hiện nay, chúng ta sẽ làm nhiều hơn là nói.

Phóng viên: Việc kêu gọi người dân của ông Đinh La Thăng có tạo ra bước phát triển đột phá không, thưa ông?

ĐB Nguyễn Ngọc Bảo: Tôi nghĩ, không chỉ TP.HCM mà tất cả những thành phố khác hiện nay, nếu người dân đồng lòng ủng hộ sẽ là sức mạnh vô cũng to lớn.

Người xưa đã nói, “đẩy thuyền đi là dân, lật thuyền cũng là dân”. Tôi lấy một ví dụ, hạ tầng giao thông khá tốt, nếu mỗi người dân khi ra đường đều có ý thức về an toàn giao thông thì chắc chắn chúng ta sẽ giải quyết được mọi vấn đề nhức nhối về an toàn giao thông hiện nay.

Cũng như vấn đề thực phẩm bẩn. Rõ ràng, báo chí truyền thông đang làm rất tốt nhưng nếu ý thức người dân tốt hơn nữa sẽ giảm được nhiều nỗi sợ hãi phía sau thực phẩm bẩn.

Tôi thấy Bí thư Thành ủy TP.HCM hiện nay đang rất được người dân ủng hộ. Những mong muốn truyền tải nếu như được người dân ủng hộ thì sẽ thành công. Tôi rất tin ở ông Đinh La Thăng.

Tôi tin những mong muốn của Bí thư Thăng sẽ thành hiện thực. Vấn đề là chúng ta, nhất là người dân phải đồng lòng. Kể cả với những việc mà Trung ương, Chính phủ đưa ra cũng cần phải có sự đồng lòng của người dân mới thành công được.

Bí thư Đinh La Thăng kêu gọi người dân ủng hộ để sớm lấy lại vị trí "Hòn ngọc Viễn Đông" cho TP.HCM.

Phóng viên: Vì sao ông lại có niềm tin như vậy và theo ông, Bí thư Đinh La Thăng được dư luận chú ý quan sát từng bước đi là vì sao?

ĐB Nguyễn Ngọc Bảo: Vì Bí thư Thăng là con người rất cụ thể và làm những việc vì mọi người, vì cái chung.

Chúng ta đang có nhiều nguồn lực và thuận lợi nhưng điều quan trọng là có huy động được nguồn lực trong dân hay không. Đấy là câu chuyện không riêng của TP.HCM mà là của tất cả các địa phương trong cả nước.

Người đứng đầu phải có sự mong muốn, phấn đấu. Nếu nhân dân kỳ vọng một thì người đứng đầu phải làm nhiều hơn nữa.

Những lãnh đạo trẻ, những người được bầu vào Bộ Chính trị như ông Đinh La Thăng là một tín hiệu người dân rất mong đợi. Thực sự phải làm việc, phải có mong mỏi, phải phấn đấu, nỗ lực làm sao không chỉ đạt thành tích như ngày hôm nay mà còn phải đạt mục tiêu cao hơn nữa.

Khi còn là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Bí thư Thăng là một người năng động, sáng tạo, tâm huyết và rất cụ thể chi tiết, luôn làm việc quên mình, rất năng nổ vì dân. Ông thường xuyên xuống cơ sở giải quyết những công việc rất cụ thể chứ không vĩ mô.

Làm gì cũng phải để cho người dân tin. Khi người dân đã tin thì sẽ huy động được mọi nguồn lực. Nguồn lực lớn nhất không nằm ở những khoản tiền đi vay mà là ở ý thức và sự đồng lòng của người dân.

Mọi vấn đề đều phụ thuộc vào quyết tâm và ý chí của con người.

Tôi rất tin với tư duy và cách làm của Bí thư Thành ủy TP.HCM, thêm vị trí địa lý và nhiều nguồn lực thuận lợi như hiện nay, TP.HCM sẽ nhanh chóng trở lại được những vị trí ngày xưa đã từng đạt được như “Hòn ngọc Viễn Đông”.

Tôi cũng muốn gửi lời chúc tới đồng chí Bí thư Đinh La Thăng hãy luôn kiên định lập trường, đang được tín nhiệm của người dân rất cao sẽ phát huy toàn bộ nội lực cũng như mong muốn của người dân TP.HCM để mọi lời nói sẽ trở thành hiện thực.

Đối với các tỉnh, các thành phố khác không riêng TP.HCM, nếu chúng ta cũng đặt mục tiêu và quyết tâm cao thì chắc chắn cũng sẽ thành công, đất nước sẽ phát triển.

Phóng viên: Ý ông là nếu cán bộ mỗi tỉnh thành đều năng nổ, hành động như Bí thư Thăng thì sẽ đạt kết quả tốt?

ĐB Nguyễn Ngọc Bảo: Chính xác. Tôi nghĩ rằng, TP.HCM cũng như tất cả các tỉnh thành ở Việt Nam, bộ máy chính quyền phải phục vụ người dân một cách tối đa để mang lại hiệu quả hoạt động kinh tế xã hội. Cần phải có những bước làm cụ thể như việc chuyển từ bộ máy cồng kềnh, điều hành mệnh lệnh sang phục vụ người dân.

Đấy là mấu chốt của vấn đề. Còn nếu hô khẩu hiệu mà không có Chính sách, thực chất hành động vì dân thì sẽ không bao giờ làm được.

Ông Đinh La Thăng có một câu nói mà tôi rất thích. Đó là “bộ máy Nhà nước không làm ra ngân sách mà ngân sách là do người dân và doanh nghiệp, vậy thì chúng ta phải phục vụ người dân và doanh nghiệp vô điều kiện. Chỉ có như vậy thì mới thúc đẩy đất nước phát triển”.

Muốn phát triển hòn ngọc hay hòn vàng thì việc đầu tiên là phải phát triển kinh tế, một nền xã hội ổn định, dân chủ, người dân càng ngày càng có ý thức vào sự phát triển chung.

TP.HCM muốn trở về vị trí số 1 thì tất cả các tỉnh lân cận và các tỉnh trong khu vực cũng phải phát triển chứ không thể chỉ TP.HCM. Bởi phát triển phải đồng bộ.

Phóng viên: Vậy, theo ông, bao nhiêu năm nữa TP.HCM sẽ trở lại vị trí số 1, khôi phục danh hiệu “Hòn ngọc Viễn Đông”?

ĐB Nguyễn Ngọc Bảo: Nếu đưa ra một con số cụ thể thì rất khó. Với quyết tâm vào cuộc của người đứng đầu cũng như người dân hiện nay, thời gian phụ thuộc hoàn toàn vào sự ủng hộ của người dân là nhanh hay chóng.

Nếu có sự ủng hộ của người dân thì một ngày rất gần, có thể là 5-10 năm, TP.HCM sẽ trở về vị trí số 1. Nhưng cũng đừng nên đưa ra một cái mốc nào cả. Tôi cho rằng chúng ta không nên mắc bệnh thành tích mà phải phấn đấu thực chất. Lâu nay, chúng ta vẫn đưa ra những con số mang tính thành tích nhiều quá.

Xin chân thành cảm ơn ĐB Nguyễn Ngọc Bảo đã trả lời phỏng vấn của báo Người Đưa Tin!

Dương Thu (thực hiện)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news