Tin mới

Bí thư xã sát hại cháu vợ để trục lợi bảo hiểm có thể nhận án tử vì động cơ đê hèn

Thứ ba, 12/05/2020, 11:02 (GMT+7)

Theo luật sư, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà có thể bị áp dụng các tình tiết định khung như: giết người, xâm phạm mồ mả, thực hiện tội phạm một cách man rợ; vì động cơ đê hèn.

Sáng 12/5, một lãnh đạo Phòng cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã khởi tố bị can đối với ông Đỗ Văn Minh - Bí thư đảng ủy xã Liên Hà (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) về tội Giết người.

Nạn nhân là anh Trần Nho Vương (25 tuổi, cháu vợ ông Minh).

Khu mộ mà ông Minh đào để trộm thi hài. Ảnh: Zing.vn

Trong vụ án này, trước khi ra tay với cháu vợ, nghi phạm từng đến nghĩa địa tại xã Quảng Khê (huyện Đắk G’long) để đào trộm mộ với ý định tìm một xác chết thay thế mình. Tại đây, Minh đào mộ của một người dân địa phương, mới an táng cách đó 1 tuần. Tuy nhiên, khi Minh đã đào đến nắp quan tài thì không còn sức nên ông ta lên ôtô rời khỏi nghĩa địa.

Từ vết máu ở chòi rẫy nơi cháu vợ làm thuê đang mất tích, cảnh sát nghi ngờ Đỗ Văn Minh, bí thư xã ở Lâm Đồng giết người rồi dựng hiện trường giả. Ảnh: FB

Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà đã lên kế hoạch gây án rất tỉ mỉ nhằm sát hại cháu vợ và tạo hiện trường giả. Mục đích gây án của Minh được xác định nhằm trục lợi tiền bảo hiểm lên đến 18 tỷ đồng.

Đánh giá về vụ án chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam, trao đổi với Zing.vn, luật sư Lê Văn Hoan (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, do đây mới chỉ là thông tin ban đầu và các cơ quan tiến hành tố tụng chưa có kết luận điều tra. Tuy nhiên với thông tin báo chí nêu thì ông Minh có thể sẽ bị xử lý về tội Giết người theo quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Tại cơ quan điều tra, Minh khai tham gia sàn giao dịch cà phê và nợ hơn 10 tỷ đồng. Gần đây bị các chủ nợ thúc ép, nên nghĩ cách mua bảo hiểm, tìm cách lấy xác thế thân để gia đình được tiền và bản thân không bị đòi nợ. Ảnh: C.A.

Theo đó, khung hình phạt của tội danh này sẽ từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Đồng thời, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà còn có thể bị áp dụng các tình tiết định khung như: giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; thực hiện tội phạm một cách man rợ; vì động cơ đê hèn.

Chiếc rìu mà nghi phạm dùng để tấn công nạn nhân. Ảnh: C.A.

Ngoài ra, trước đó ông Minh còn có hành vi đào mồ mả của người khác với mục đích lấy thi thể của người chết phục vụ cho ý định của mình mặc dù chưa đạt được mục đích. Tuy nhiên, hành vi này của Minh có thể bị xử lý về tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt theo quy định tại Điều 319 Bộ luật Hình sự.

Theo luật sư nhận định, đối với tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt thì nghi phạm có thể bị áp dụng thêm 2 tình tiết năng nặng: dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hoặc tàn ác để phạm tội; có hành động xảo quyệt hoặc hung hãn nhằm trốn tránh hoặc che giấu tội phạm. Khung hình phạt cho tội danh này nằm ở khoản 2 Điều 319, với mức án 2-7 năm tù.

Ngoài 2 tội danh trên, theo luật sư Nguyễn Văn Dũ (Đoàn Luật sư TP.HCM), hành vi đào mồ mả tìm kiếm thi thể, sát hại cháu để thế thân, tạo hiện trưởng giả, bỏ trốn nhằm chiếm đoạt tiền bảo hiểm và nhằm xoá nợ vay còn có dấu hiệu tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng chiếm đoạt tài sản.

Với những tội danh trên, theo các luật sư, Đỗ Văn Minh sẽ có khả năng nhận mức án tử hình cho nhiều tội danh.

Trong một diễn biến liên quan, trao đổi trên VNE, ông Trần Nho Bất, cha của nạn nhân cho biết, Vương mới làm gần rẫy của Minh ba tháng nay. Bình thường, khi Minh sang thăm vườn, mọi người vẫn ăn cơm và nói chuyện vui vẻ. Minh được đánh giá là người hiền lành nên khi xảy ra sự việc, gia đình hết sức bàng hoàng.

Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an Đăk Nông nhận định, vụ án giết người để lấy xác thế thân, hòng nhận bảo hiểm là chưa có tiền lệ ở Việt Nam. Ngoài tội Giết người, cảnh sát sẽ khởi tố thêm tội Xâm phạm mồ mả với Đỗ Văn Minh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news