Tin mới

Bí thư xã sát hại cháu vợ để trục lợi bảo hiểm: Khỏi tố thêm tội xâm phạm mồ mả

Thứ hai, 11/05/2020, 14:09 (GMT+7)

Trước khi sát hại cháu vợ rồi tạo hiện trường giả, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, từng đào mộ để tìm thi thể thế thân nhằm xóa nợ và chiếm đoạt tiền bảo hiểm.

Sáng 11/5, Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo vụ ông Đỗ Văn Minh, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, sát hại anh Trần Nho Vương (25 tuổi, cháu ông Minh) rồi dựng hiện trường giả.

Đối tượng Minh khi bị bắt. Ảnh: C.A.

Vụ án đang gây xôn xao dư luận địa phương, vì từ chỗ được cho là nạn nhân bị thiêu cháy trong chính ôtô của mình, ông Minh lại là nghi phạm.

Tại buổi họp báo, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, 10h sáng ngày 10/5, Công an tỉnh Đắk Nông mới bắt được đối tượng Đỗ Văn Minh khi đang lẩn trốn tại tỉnh Bỉnh Phước. Hiện đơn vị đang củng cố hồ sơ để ra quyết định khởi tố đối tượng Đỗ Văn Minh về hành vi giết người.

Khu mộ mà ông Minh đào để trộm thi hài. Ảnh: Zing.vn

Thượng tá Nguyễn Tường Vũ, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, sau khi kết thúc khám nghiệm, đơn vị đã bàn giao thi thể cho gia đình mặc dù chưa có kết quả giám định để lo hậu sự. Đây là việc làm mang tính nhân văn, đáp ứng nhu cầu của người thân.

"Với hành vi đào trộm mộ của ông Minh, công an tỉnh Đắk Nông sẽ khởi tố thêm hành vi xâm phạm mồ mả của người khác", trên Dân trí dẫn lời ông Vũ nói.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông, đối tượng Minh trước đó từng một mình tìm đến nghĩa địa của xã Quảng Khê (huyện Đắk G’Long) để đào trộm mộ với ý định tìm một xác chết thay thế mình.

Sau khi tạo hiện trường vụ tai nạn, Minh tháo đồng hồ, chìa khóa bỏ gần nạn nhân rồi tưới xăng đốt ôtô. Ảnh: C.A.

Đó là mộ của một người dân địa phương, mới mất cách đó 1 tuần. Tuy nhiên kế hoạch trộm mộ không thành, vì Minh khai nhận, do mệt quá nên không thể đào tiếp được, dù đã đào đến nắp quan tài.

Sau khi trộm thi hài bất thành, Minh mua một can xăng, 2 can dầu hỏa loại 30 lít để trên thùng xe.

Thông tin thêm về quá trình phá án, Thượng tá Nguyễn Tường Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, khi đến hiện trường, các điều tra viên đã thấy sự khác thường so với một vụ Tai nạn giao thông.

Cùng thời điểm, gia đình ông Minh cũng nhận được tin nhắn báo ông này bị tai nạn ở tỉnh Đắk Nông. Tình tiết thông báo này rất khả nghi vì không có lý do gì một người đi đường lại biết số điện thoại của người nhà ông Minh để thông báo.

Ngoài ra, đối tượng trước đó còn chủ động mua một chiếc sim điện thoại mới, lập tài khoản Zalo rồi nhắn tin cho con trai với nội dung dặn dò chăm sóc gia đình.

Sau khi giết người, giả chết rồi bỏ trốn, đối tượng Minh vẫn thường xuyên xem camera của gia đình, nắm bắt cụ thể diễn biến tại nhà, kể cả việc đám tang mình.

"Ý đồ của Minh là sau khi gây án sẽ bỏ trốn, không bao giờ quay lại với gia đình. Đến hiện tại, cơ quan điều tra vẫn đang xác minh ông Minh có đồng phạm hay không. Hiện công an tập trung lấy lời khai để là rõ các tình tiết trong vụ án”, trên Zing.vn dẫn lời Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông thông tin thêm.

Trong quá trình điều tra vụ án, công an tỉnh đã thu thập được nhiều thông tin quý giá, trong đó có thông tin về gói bảo hiểm nhân thọ.

Về nghi vấn trục lợi bảo hiểm, Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông đánh giá, đây là lần đầu tiên tại Việt Nam xảy ra vụ án giết người để trục lợi bảo hiểm, dù trên thế giới đã xảy ra nhiều. Đối tượng Minh đã lên kế hoạch tỉ mỉ với mục đích sau khi mình giả chết, món nợ 10 tỷ đồng sẽ được xóa, còn số tiền bảo hiểm sẽ cho vợ con hưởng.

Kết thúc hợp báo, thay mặt UBND tỉnh Đắk Nông, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã thưởng nóng cho ban chuyên án Công an tỉnh số tiền 200 triệu đồng vì có thành tích xuất sắc, phá án nhanh trong vụ án này. "Đây là một vụ án phức tạp, không thể tưởng tượng nổi. Việc phá án nhanh chỉ trong 6 ngày là thành công của các cán bộ chiến sĩ, được dư luận đánh giá cao".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news