Tin mới

Bị “U nang buồng trứng” liệu có con không?

Thứ năm, 09/10/2014, 10:36 (GMT+7)

Dù ở độ tuổi nào già hay trẻ, càng nhiều tuổi càng\ndễ bị u nang buồng trứng, dù là người có gia đình hay độc thân thì đều có khả\nnăng bị bệnh “ U nang buồng trứng”....

Nhìn vào số liệu thống kê về tỷ lệ người mặc bệnh gần đây chắc chắn bạn phải ngạc nhiên vì có đến 80% nữ giới mắc căn bệnh U nang buồng trứng, trong có có 90% người có khối u lành tính và 10% còn lại là u ác tính. Người mắc u nang buồng trứng sẽ ra sao khi mang bệnh trong người, đặc biệt là nữ giới nếu bị “U nang buồng trứng” liệu có con không?...v.v.

 

Thông thường, bệnh u nang buồng trứng thường gặp ở những người phụ nữ bị rối loạn nội tiết ở buồng trứng khiến buồng trứng đa nang, kích thích buồng trứng của các hormone luteinizing; dư thừa chorionic gonadotropin; thể vàng (đơn vị chức năng của buồng trứng) phát triển hoạt động vượt tuyến khiến kinh nguyệt kéo dài hơn; xuất huyết u nang và nang trứng phát triển không đầy đủ, không hấp thụ được các chất lỏng trong buồng trứng.

 

Theo các bác sĩ, bệnh U nang buồng trứng thường trải qua 4 giai đoạn khác nhau. Cụ thể:

 

  • Giai đoạn 1: Khối u không gia tăng thêm kích thước ( Trường hợp hiếm gặp).
  • Giai đoạn 2: Khối u biến mất ( Xảy ra đối với những khối u cơ năng sau theo dõi từ 2-3 tháng) .
  • Giai đoạn 3: Khối u ngày càng to ra (bụng ngày càng to, có thể kèm thêm các biến chứng do chèn ép như đau bụng dưới, bí tiểu, rối loạn đi tiêu, báng bụng…)
  • Giai đoạn 4 : Khối u bị xoắn (khối u bị xoắn quanh làm cho tuần hoàn đến buồng trứng bị ngưng trệ, khối u ngày càng to ra do ứ đọng máu bẩn trong khi máu đến nuôi bị thiếu dẫn đến hoại tử hay vỡ ra).

 

 

 

U nang buồng trứng là hiện tượng trên buồng trứng có tồn tại một khối u phát triển bất thường. Khối này có thể là tổ chức mới khác với tổ chức buồng trứng bình thường hay là sự tích tụ dịch tạo thành một nang trên buồng trứng.

 

U nang buồng trứng có thể phát triển từ các mô của buồng trứng hay từ mô của các cơ quan khác trong cơ thể. Các khối u nang âm thầm phát triển theo thời gian và khi nó to lên bệnh nhân có thể sờ thấy nó hoặc có cảm giác nặng ở bụng dưới. Kinh nguyệt sẽ bị rối loạn, gây đầy bụng, rối loạn hệ thống tiêu hóa.  [Tham khảo thêm tại website http://www.thienduoc.com/]

 

Bị “U nang” liệu có con không?

 

Theo nghiên cứu, việc sinh sản của người phụ nữ nếu mắc bệnh U nang buồng trứng xảy ra 2 trường hợp:

 

Trường hợp khi không có thai mà phát hiện U nang thì cần lưu ý, bạn vẫn có khả năng sinh hoạt bình thường, có thể sinh con như người khỏe mạnh. Nhưng nếu tổ chức buồng trứng bị hủy hoại hoàn toàn, không còn tế bào lành để phát triển thành nang trội, một số nang noãn nhưng phát triển không đầy đủ nên không phóng noãn được. Nếu buồng trứng vẫn còn một phần tổ chức lành thì vẫn có thể phóng noãn, nhưng u nang quá to sẽ chèn ép vòi tử cung, ngăn noãn bào và tinh trùng gặp nhau sẽ gây vô sinh.

 

Trường hợp khi có thai mà phát hiện bệnh U nang buồng trứng thì cần được theo dõi chi tiết. Ở 2 giai đoạn đầu của thai kỳ, u vẫn phát triển bình thường nhưng sang đến giai đoạn thai lớn, tử cung to lên khối u gây chèn ép, kích thích tử cung co bóp nhiều hơn. U nang buồng trứng còn cản trở thai nhi bình chỉnh trong tử cung. Thông thường đến tháng thứ 7 hay thứ 8, đầu thai nhi phải quay xuống dưới để dễ ra ngoài khi sinh. Nếu u lớn, nó có thể chèn vào tử cung, ép tử cung vào thành bụng khiến thai nhi không thể quay đầu được, gây đẻ khó. Trong khi chuyển dạ, nếu khối u có đường kính khoảng 10 cm và nằm trong tiểu khung, nó sẽ không cho thai tiến vào lòng tiểu khung để ra ngoài, phải mổ lấy thai.          

 

 

 

Dù ở độ tuổi nào già hay trẻ, càng nhiều tuổi càng dễ bị u nang buồng trứng, dù là người có gia đình hay độc thân thì đều có khả năng bị bệnh “ U nang buồng trứng”.  Do đó, theo công ty Thiên Dược,  bạn cần phòng ngừa cũng như phát hiện sớm để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và hạnh phúc gia đình.

 

Nếu bạn có câu hỏi hoặc cần tư vấn? Công ty TNHH Thiên Dược sẽ hỗ trợ bạn một cách tốt nhất. Chi tiết tại đây.

 

 

PV/ĐSPL

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news