Tin mới

Biden hoãn bài phát biểu toàn quốc để chờ quân bài cuối cùng

Thứ bảy, 07/11/2020, 10:02 (GMT+7)

Ông Biden đã hoãn bài phát biểu toàn quốc để chờ kết quả tại bang Pennsylvania, nơi ông đang dẫn trước Trump với 21.000 phiếu bầu. Tòa án Tối cao ra lệnh tất cả các phiếu bầu qua thư đến muộn của bang phải được kiểm riêng.

Trước đó,chiến dịch tranh cử của cựu phó tổng thống cho biết ông sẽ có bài phát biểu toàn quốc vào tối 6/11, bất kể cuộc bầu cử có diễn ra theo chiều hướng có lợi cho mình hay không. Hiện ông Biden chỉ cần 17 phiếu đại cử tri nữa là đắc cử tổng thống, nghĩa là ông chỉ cần đảm bảo chiến thắng ở Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri) để vượt ngưỡng 270 phiếu.

Vào tối 6/11, Thẩm phán Samuel Alito đã thông báo tất cả các quận của Pennsylvania phải kiểm riêng những phiếu bầu đến sau Ngày bầu cử khi nhận được đơn kháng cáo của đảng Cộng hòa nhằm loại những phiếu đó khỏi tổng số phiếu bầu. Chiến dịch của Tổng thống Donald Trump đã đệ đơn đề nghị can thiệp vào quyết định của tòa án tối cao của bang. Theo đó, tòa cho phép kiểm đếm các phiếu bầu qua thư gửi đến trước ngày 6/11, miễn là có dấu bưu điện trước Ngày bầu cử (3/11). Tuy nhiên, thẩm phán Alito ban hành lệnh trên sau khi Ngoại trưởng của bang Kathy Boockvar chỉ thị cho các quan chức tách riêng những phiếu bầu này, hạn chế khả năng ông Trump tự xem lệnh của tòa là một chiến thắng.

Ông Trump dẫn trước 675.000 phiếu bầu tại bang Pennsylvania vào ngày 4/11 và sớm tuyên bố chiến thắng tại đây. Đến tối 5/11, cách biệt số phiếu giảm xuống còn khoảng 26.319 vì các phiếu bầu qua thư tiếp tục được kiểm đếm. Ảnh: TNS

Nhưng việc có kiểm đếm các lá phiếu cuối cùng này hay không dường như không ảnh hưởng đến kết quả kiểm phiếu bởi ông Biden hiện đã dẫn trước với hơn 21.705 phiếu. Cựu phó tổng thống tiếp tục tiến gần chiến thắng với tỷ lệ cách biệt là 0,3%. Nếu Biden giành được Pennsylvania, ông sẽ đắc cử tổng thống.

Tính đến đầu giờ tối 6/11, khoảng 102.000 phiếu qua thư vẫn đang được kiểm đếm tại Pennsylvani, trong đó có 36.000 phiếu tại hạt Allegheny, lớn thứ hai  của tiểu bang. Ngoài ra, còn có hàng chục ngàn lá phiếu tạm thời vẫn đang xếp hàng để chờ xác minh đủ điều kiện kiểm đếm. Hạt Allegheny có thành trì của đảng Dân chủ là Philadelphia và Pittsburgh có thể đưa ông Biden đến mốc 270 phiếu đại cử tri.

Joe Biden đang cách Nhà Trắng chỉ vài centimet. Ảnh: Dailymail

Những thủ tục sau khi kiểm phiếu hoàn tất:

23/11: Tất  cả kết quả bầu cử tại các bang chiến trường đều được chứng nhận vào ngày này.

8/12: Thời hạn “cảng an toàn” (Safe Harbor) là thời hạn luật định để giải quyết các kết quả tranh chấp. Nếu các bang đã tuân thủ quy trình chính xác thì kết quả sẽ được ghi nhận vào ngày 8/12 dù một bên không chấp nhận.

14/12: Các đại cử tri đoàn được chọn họp tại tiểu bang của họ để bỏ phiếu.

5/1: Diễn ra bầu cử 2 ghế Thượng viện tại Georgia, xác định xem ai kiểm soát Thượng viện.

6/1: Quốc hội chứng nhận phiếu bầu của cử tri đoàn

20/1: Vào giữa trưa, tân tổng thống tuyên thệ nhậm chức và đảm nhận tất cả các quyền của tổng tư lệnh, bao gồm khả năng chỉ đạo Sở mật vụ và các Thống chế Hoa Kỳ để loại bỏ những vị khách không mong muốn của Nhà Trắng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news