Tin mới

Biển Đông bị lãnh đạo Trung Quốc "nhận vơ" là "tổ tiên để lại"

Thứ hai, 19/10/2015, 15:56 (GMT+7)

Trả lời báo chí Anh trước chuyến thăm chính thức nước này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bao biện rằng Biển Đông là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời cổ đại và Bắc Kinh sẽ không cho phép ai làm hại tới chủ quyền của nước này tại đây.

Trả lời báo chí Anh trước chuyến thăm chính thức nước này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bao biện rằng Biển Đông là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời cổ đại và Bắc Kinh sẽ không cho phép ai làm hại tới chủ quyền của nước này tại đây.

Trong văn bản trả lời hãng thông tấn Reuters của Anh, Chủ tịch Trung Quốc đã trả lời về lo ngại của các nước phương Tây đối với các động thái ngày càng quyết liệt của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, trong đó có có việc xây dựng các đảo nhân tạo.

“Các đảo và bãi ngầm ở Biển Đông là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời cổ đại. Tổ tiên của chúng tôi đã để lại chúng cho chúng tôi. Người Trung Quốc sẽ không cho phép ai làm tổn hại tới chủ chủ quyền của Trung Quốc và các quyền lợi, lợi ích liên quan ở Biển Đông”, ông Tập ngang nhiên tuyên bố.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bao biện rằng Biển Đông là lãnh thổ tổ tiên để lại. Ảnh: Bloomberg.

Ông Tập nói thêm rằng sự mất ổn định tại Biển Đông không có lợi cho cả Trung Quốc và rằng Bắc Kinh sẽ cố gắng giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại và đảm bảo tự do hàng hải.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông. Bắc Kinh cũng đã cải tạo 7 bãi ngầm tại quần đảo Trường Sa ở Biển Đông trong 2 năm qua.

Trong một diễn biến khác, giới chức Mỹ hôm 18/10 đã thông báo tới các nước Đông Nam Á rằng họ sẽ sớm điều các tàu hải quân đến tuần tra trong vùng 12 hải lý mà Bắc Kinh đơn phương tuyên bố chủ quyền quanh các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.

Hoạt động cải tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông. Ảnh: Reuters.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2012 Hải quân Mỹ hành động trước những tuyên bố ngang ngược của Trung Quốc về chủ quyền tại các bãi đá ngầm ở Biển Đông.

Hãng Kyodo News của Nhật Bản nhận định, việc thông áo kế hoạc này cho các nước  liên quan thông qua kênh ngoại giao cho thấy rõ sự phản đối của chính quyền Obama trước những tuyên bố ngang ngược của Bắc Kinh.

Trước đó, Mỹ đã thông báo với các nước quanh các vùng biển tranh chấp về kế hoạch đảm bảo "tự do đi lại" và cho biết sẽ sớm triển khai kế hoạch này, nhưng không nói rõ thời điểm.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news