Tin mới

Biển Đông: Malaysia bác bỏ "đường 9 đoạn" phi lý của Trung Quốc

Thứ ba, 21/03/2017, 14:29 (GMT+7)

Ngoại trưởng Malaysia tuyên bố Trung Quốc không có đoạn chồng lấn nào ở Biển Đông, đồng thời bác bỏ những đòi hỏi phi pháp của Bắc Kinh tại vùng biển này.

Ngoại trưởng Malaysia tuyên bố Trung Quốc không có đoạn chồng lấn nào ở Biển Đông, đồng thời bác bỏ những đòi hỏi phi pháp của Bắc Kinh tại vùng biển này.

"Malaysia giữ quan điểm rằng không tồn tại bất cứ vùng chồng lấn lãnh thổ hay tranh chấp chủ quyền giữa chúng ta với Trung Quốc ở Biển Đông. Malaysia cũng giữ quan điểm rằng tất cả các khía cạnh về địa lý hay hàng hải thuộc quyền tài phán hàng hải của Malaysia sẽ thuộc về Malaysia", Ngoại trưởng Datuk Seri Anifah Aman trả lời trước quốc hội khi được hỏi về quan điểm của chính phủ nước này về tranh chấp ở Biển Đông.

Các hoạt động phi pháp của Trung Quốc tại đá Vành Khăn, quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Ảnh: Reuters

Ông Anifah cũng khẳng định rằng sự hiện diện của quân đội Trung Quốc tại Biển Đông sẽ không ảnh hưởng tới các hoạt động hàng hải của nước này.

"Theo tôi, điều đó không ảnh hưởng tới lợi ích và an ninh của Malaysia. Tuy nhiên, các hành động của Trung Quốc có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và thay đổi vấn đề địa chính trị tại Biển Đông. Chính phủ Malaysia cũng sẽ không bao giờ đưa ra những thỏa hiệp ở Biển Đông, vốn có thể ảnh hưởng tới lợi ích và sức mạnh quốc gia".

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông dựa trên cái gọi là "đường 9 đoạn". Tháng 7/2016, Toà Trọng tài ở La Hay ra phán quyết bác đòi hỏi phi pháp về "đường 9 đoạn" của Trung Quốc ở Biển Đông.

Liên quan tới vấn đề Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cũng nhiều lần nhấn mạnh, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử về chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mọi việc làm của các bên khác trên quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa mà không có sự đồng ý của Việt Nam đều là "bất hợp pháp và vô giá trị".

[mecloud]U4jLnxE1ya[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news