Tin mới

Biển Đông nguy cơ đón bão số 10, gây mưa lớn ở miền Trung

Thứ năm, 29/10/2020, 11:21 (GMT+7)

Hiện nay ở phía Đông Philippines, một cơn bão có tên quốc tế là Goni đang hoạt động. Theo dự báo xa, cơn bão này có thể đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 10.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết áp thấp nhiệt đới ở phía đông Philippines đã mạnh lên thành bão, có tên quốc tế là Goni. Đây là cơn bão thứ 19 trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương trong năm nay.

Theo đó, bão Goni có khả năng đi vào Biển Đông và tiếp tục mạnh thêm. Dự kiến ngày mai 30/10, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia sẽ phát tin về cơn bão này.

Ảnh mây vệ tinh. (Ảnh: NCHMF)

Thông tin dự báo xa cho thấy khoảng cuối tuần sau, bão Goni tiếp tục gây mưa lớn cho Trung Bộ. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia khuyến cáo tình hình mưa bão trên Biển Đông và các tỉnh miền Trung còn phức tạp trong nửa đầu tháng 11.

Theo cơ quan khí tượng Hong Kong, bão Goni có thể đạt sức gió cực đại là 185 km/h ở thời điểm áp sát đất liền miền Trung Philippines ngày 1/11. Sau đó, bão di chuyển vào Biển Đông và giảm cấp xuống còn 120 km/h, tương đương cấp 12, giật cấp 14.

Trong khi đó, cơ quan khí tượng Nhật Bản cho rằng bão Goni khả năng di chuyển vào Biển Đông ngày 2/11 với sức gió mạnh nhất là 144 km/h, tương đương cấp 13, giật cấp 15.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản dự báo đường đi của bão Goni trong những ngày tới. Ảnh: JMA.

Trước đó, trưa ngày 28/10, cơn bão số 9, bão Molave đã tiến vào đất liền và đổ bộ vào  các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên, trọng tâm là các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi. Đến cuối giờ ngày 28/10, sau nhiều giờ quần thảo trên đất liền, bão số 9 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Tại Quảng Ngãi, Số liệu thiệt hại về tài sản được cập nhật tới 17 giờ cùng ngày cho thấy Quảng Ngãi là 1 trong những tỉnh thành chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và nặng nề nhất. Theo đó, khu vực này có khoảng 53.390 ngôi nhà bị tốc mái, 9 căn sập hoàn toàn, 31 trụ sở cơ quan và 28 điểm trường hư hỏng.

Trung tâm TP Quảng Ngãi mưa lớn, gió giật mạnh khi cơn bão số 9 đổ bộ. Ảnh: Internet

Theo báo Bình Định đưa tin, tính tới chiều 28.10, nơi đây cũng ghi nhận thiệt hại ước tính gần 211 tỉ đồng. Hoài Nhơn và huyện Phù Mỹ đã ghi nhận 5 trường hợp bị thương. Bão số 9 khiến khoảng 24 ngôi nhà đã bị đổ gập, hơn 2.800 căn tốc mái và tình trạng ngập nước xảy ra tại 741 ngôi nhà. Ngoài ra, hơn 2.800 ha cây màu trên địa bàn tỉnh cũng hư hỏng.

Mái tôn bay ngổn ngang do sức gió giật mạnh của bão Molave. Ảnh: Internet

Tại Quảng Nam, 30 nhà dân bị tốc mái, 15 nhà sạt lở, bồi lấp. Bão số 9 đã làm tốc mái, hư hỏng rất nhiều nhà dân, trường học và các công sở tại TP Tam Kỳ và các địa phương nằm sát ven biển như. Ngoài ra, bão cũng làm cây cối ngã đổ, ảnh hưởng giao thông và hệ thống điện. Ngoài ra, còn có nhiều thiệt hại về dân sinh, kết cấu hạ tầng kỹ thuật chưa được kiểm tra, đánh giá, tổng hợp. Thiệt hại toàn tỉnh sơ bộ tới 1.000 tỷ đồng.

Một người dân cố gắng ra đường khi bão số 9 đổ bộ và bị quật ngã. Ảnh chụp từ clip

Đây mới chỉ là thống kê ban đầu, con số thống kê thiệt hại do cơn bão số 9 đi qua sẽ tiếp tục được cập nhật.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news