Tin mới

Biển Đông: Tàu chiến Mỹ diễn tập sát đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc

Thứ sáu, 26/05/2017, 08:30 (GMT+7)

Một chiến hạm Mỹ đã tiến hành diễn tập khi đi vào khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Một chiến hạm Mỹ đã tiến hành diễn tập khi đi vào khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Reuters dẫn lời giới chức Mỹ cho biết, tàu khu trục USS Dewey đã diễn tập cứu hộ thủy thủ đoàn bị rơi xuống biển khi đi vào khu vực 12 hải lý quanh Đá Vành Khăn chủ quyền của Việt Nam và đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

"USS Dewey tiến hành các hoạt động thông thường khi diễn tập cứu hộ bên trong khu vực 12 hải lý quanh Đá Vành Khăn", một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Động thái này được đánh giá là thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với Đá Vành Khăn ngay cả khi Bắc Kinh đã xây đảo nhân tạo nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý.

Tàu khu trục USS Dewey của Hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy

Lầu Năm Góc hiện chưa chính thức xác nhận về các hoạt động tuần tra, diễn tập của tàu hải quân tại Biển Đông. Tuy nhiên, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Gary Ross, nhấn mạnh hoạt động tự do hàng hải của Hải quân Mỹ không nhằm vào bất cứ quốc gia nào và Lầu Năm Góc sẽ công bố văn bản tóm tắt các hoạt động này trong báo cáo thường niên.

"Chúng tôi (Mỹ) sẽ tiếp tục các hoạt động tự do hàng hải, hàng không định kỳ như đã làm trước kia và sẽ làm trong tương lai", ông Ross khẳng định.

Hôm 25/4, tàu khu trục USS Dewey của Hải quân Mỹ đã di chuyển cách đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông chỉ 12 hải lý. Đây được xem là thách thức đầu tiên của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với sự bành trướng của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ tại thủ đô Bắc Kinh hôm nay (25/5), người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ren Guoqiang cho biết Bắc Kinh đã đưa ra cảnh báo cứng rắn đối với Mỹ sau khi phát hiện tàu chiến USS Dewey của Hải quân Mỹ tiến hành hoạt động tuần tra ở gần đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Các tàu chiến Trung Quốc đã lớn tiếng yêu cầu tàu Mỹ phải rời khỏi khu vực tuần tra. Ông Ren nói rằng các động thái trên của Mỹ không có lợi cho hòa bình và ổn định tại Biển Đông.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Bắc Kinh đã kêu gọi Mỹ "sửa chữa sai lầm" và đề nghị Washington không tiến hành thêm các hoạt động tuần tra tại Biển Đông trong tương lai.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news