Tin mới

Biển Đông: Trung Quốc cản máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Philippines

Thứ bảy, 22/04/2017, 08:38 (GMT+7)

Trung Quốc đã tìm cách cản trở hai máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng và Tham mưu trưởng quân đội Philippines cùng nhiều quan chức khác đang trên đường đến đảo Thị Tứ của Việt Nam.

Trung Quốc đã tìm cách cản trở hai máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng và Tham mưu trưởng quân đội Philippines cùng nhiều quan chức khác đang trên đường đến đảo Thị Tứ của Việt Nam.

AP đưa tin, chiếc phi cơ C-130 chở các quan chức quốc phòng Philippines đến đảo Thị Tứ hôm 21/4 đã bị các lực lượng Trung Quốc cảnh báo xâm phạm "phạm vi Bắc Kinh kiểm soát" và đề nghị tránh tính toán sai lầm.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết, phi cơ không bị Trung Quốc cản trở, sau khi phi công nước này thông báo với Trung Quốc rằng họ bay trên khu vực được cho là thuộc lãnh thổ Philippines.

"Đây chỉ là sự trao đổi và không có sự cố nào xảy ra", ông Lorenzana nói.

Phi cơ của Philippines đến đảo Thị Tứ của Việt Nam một cách trái phép. Ảnh: AP

Các quan chức quân đội Philippines cùng khoảng 40 phóng viên đã tới đảo Thị Tứ, cách đá Xu Bi khoảng 25 km. Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện đang bị Philippines chiếm giữ trái phép.

Philippines tuyên bố sẽ cải tạo ở Thị Tứ, bằng việc xây dựng cầu tàu và mở rộng đường băng bị ăn mòn một phần.

Chuyến đi này của ông Lorenzana nhằm khảo sát để đảm bảo các hạ tầng được xây dựng càng sớm càng tốt theo yêu cầu của Tổng thống Duterte. Lorenzana đánh giá Trung Quốc có thể phản đối kế hoạch nhưng cho rằng sẽ không có diễn biến xấu trở thành xung đột.

Việt Nam khẳng định có chủ quyền không thể tranh cãi với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông, mọi hoạt động của các bên mà không được sự cho phép của Việt Nam tại hai quần đảo này đều là phi pháp và vô giá trị.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news