Tin mới

Biển Đông: Trung Quốc phá sóng tiêm kích Mỹ

Thứ năm, 19/04/2018, 08:35 (GMT+7)

Trong khi bay qua Biển Đông, các tiêm kích Mỹ đã bị ảnh hưởng bởi thiết bị phá sóng của phía Trung Quốc.

Trong khi bay qua Biển Đông, các tiêm kích Mỹ đã bị ảnh hưởng bởi thiết bị phá sóng của phía Trung Quốc.

"Khi một số thiết bị của bạn không hoạt động, đó là dấu hiệu cho thấy ai đó đang cố gắng gây nhiễu máy bay của bạn. Chúng tôi đã biết đó là ai", một phi công tiêm kích tác chiến điện tử EA-18G Growler thuộc tàu sân bay USS Theodore Roosevelt cho biết.

Theo phi công này, sự cố diễn ra khi USS Theodore Roosevelt tuần tra trên Biển Đông trong hành trình đến Singapore và khẳng định hải quân Trung Quốc đã có những hành động không chuyên nghiệp khi chạm mặt con tàu tại Biển Đông.

Tiêm kích tác chiến điện tử EA-18G Growler hạ cánh trên tàu sân bay. Ảnh: USNI

Trong khi đó, Wall Street Journal ngày 9/4 dẫn lời các quan chức quân sự Mỹ cho biết Trung Quốc đã triển khai thiết bị gây nhiễu tại đá Vành Khăn và đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Bắc Kinh chiếm đóng trái phép.

Báo này cũng công bố những hình ảnh chụp vệ tinh cho thấy ăng ten của hệ thống gây nhiễu và phân tích rằng thiết bị này có thể ngăn chặn tín hiệu liên lạc và radar quân sự.

Việt Nam khẳng định có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hoạt động bồi lấp và xây dựng của Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền của Việt Nam và Việt Nam đã nhiều lần kêu gọi nước này chấm dứt hành vi trái phép.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phá sóng