Tin mới

Biển Đông: Trung Quốc trắng trợn nói không có đảo nhân tạo ở Trường Sa

Thứ sáu, 31/03/2017, 08:29 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 30/3 trắng trợn tuyên bố không tồn tại "thứ gọi là đảo nhân tạo" ở Biển Đông và bao biện rằng các công trình ở đây đều phục vụ mục đích dân sự.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 30/3 trắng trợn tuyên bố không tồn tại "thứ gọi là đảo nhân tạo" ở Biển Đông và bao biện rằng các công trình ở đây đều phục vụ mục đích dân sự.

"Không có thứ gì gọi là đảo nhân tạo. Hầu hết công trình xây dựng đều phục vụ mục đích dân sự, bao gồm cả các cơ sở phòng thủ cần thiết", Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 30/3.

Khi được đề nghị giải thích về bình luận không có đảo nhân tạo, ông Ngô từ chối cho biết chi tiết, chỉ nói rằng Trung Quốc đã giải thích đầy đủ việc xây dựng các công trình.

Ông Ngô còn ám chỉ những cáo buộc của cộng đồng quốc tế với hành động sai trái của Bắc Kinh chỉ là hiểu nhầm.

Các tàu của Trung Quốc hiện diện phi pháp tại Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc biện minh, rằng tình hình Biển Đông hiện nay nhìn chung ổn định, nhưng một số quốc gia ngoài khu vực lại tỏ ra lo lắng và muốn thổi phồng vấn đề để tạo ra căng thẳng.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế. Nước này ồ ạt bồi đắp, cải tạo 7 bãi đá tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, biến chúng thành đảo nhân tạo và xây dựng trái phép các sân bay, bến cảng và một số công trình trên đó.

Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI), thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) ở Washington, Mỹ hôm 27/3 cho biết Trung Quốc đã gần như hoàn thiện xây dựng hạ tầng quân sự trên các đảo nhân tạo nước này bồi đắp phi pháp ở Biển Đông. AMTI cảnh báo giờ đây Trung Quốc có thể triển khai máy bay chiến đấu hoặc các thiết bị quân sự khác bất cứ lúc nào.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hồi tháng 1 từng tuyên bố Trung Quốc không được phép tiếp cận các đảo nhân tạo phi pháp mà nước này xây dựng trên Biển Đông. Trong một phát biểu gần đây, ông Tillerson cho biết Mỹ và các nước đồng minh cần có trách nhiệm để kiềm chế Trung Quốc tiếp cận và sử dụng các đảo này nhằm tạo ra bất kỳ mối đe dọa nào.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đảo nhân tạo