Tin mới

Bình chữa cháy ôtô dùng sao cho đúng

Thứ sáu, 08/01/2016, 08:31 (GMT+7)

Hiện nay, rất nhiều người tiêu dùng vẫn đang rất "mơ hồ" về việc lựa chọn bình chữa cháy, vị trí đặt,... như thế nào.

Hiện nay, rất nhiều người tiêu dùng vẫn đang rất "mơ hồ" về việc lựa chọn bình chữa cháy, vị trí đặt,... như thế nào.

Theo tin tức đã đưa, Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 57, có hiệu lực từ 6/1 quy định, ôtô từ 4 chỗ trở lên phải được trang bị phương tiện PCCC. Tuy nhiên, có rất nhiều người tiêu dùng vẫn đang rất "mơ hồ" về cách đặt bình chữa cháy trong xe ô tô như thế nào cho hợp lí.

1. Dùng bình cứu hỏa nào là hợp lý?

Theo cơ quan Phòng cháy chữa cháy của Hoa Kỳ, hỏa hoạn được chia ra làm nhiều loại khác nhau. Loại A: hỏa hoạn dành do các chất có thành phần tự nhiên như gỗ, vải hay giấy gây ra. Loại B là do xăng dầu, nhựa plastic. Loại C là do cháy cầu chì, thiết bị chập nổ.

Vì vậy với 4 loại bình cứu hỏa được bộ Công an yêu cầu trang bị cho xe, chỉ có bình dạng bột và bình CO2 là có thể dập tắt cùng lúc đám cháy loại B và loại C. Còn hai dạng bình còn lại không phải là lựa chọn tốt cho xe.

Ngoài ra căn cứ vào các quy định trên, một số bình chữa cháy loại nhỏ phù hợp với người tiêu dùng để trong khi xe khi có kích thước nhỏ gọn, dễ bố trí. Các bình loại này có tên Fire Stop, Mini Foam… với giá tiền từ 50.000 - 120.000 đồng (tùy dung tích) với đủ các loại chất chữa cháy như khí CO2, bột… Các bình cứu hỏa có dung tích 500ml sẽ có thời gian xịt chữa cháy từ 5-8 giây, các bình dung tích lớn hơn sẽ có thời gian dài hơn.

Việc có bình chữa cháy là điều bắt buộc khi ôtô lưu thông trên đường

Khi mua bình cứu hỏa mini, mọi người nên chọn cửa hàng uy tín, có dán tem kiểm định của cơ quan chức năng, và phải xem kỹ thời gian sử dụng ở dưới đáy bình, van hãm và thân bình.

2. Vị trí đặt bình cứu hỏa

Hầu hết các bình cứu hỏa dành cho ôtô đều có khuyến cáo đặt ở nơi thoáng mát, nhiệt độ không quá 50 - 55 oC; do đó, khi đặt bình cứu hỏa trên ôtô, cần tránh không đặt bình ở những nơi ánh nắng chiếu trực tiếp như khu vực táp-lô, khay để đồ dưới kính hậu (xe hatchback), cột A... bởi vào mùa hè khi nhiệt độ lên cao (có lúc tới 70oC ở trong xe) sẽ làm tăng nguy cơ nổ bình cứu hỏa.

Người dân cũng có thể đặt bình cứu hỏa ở cánh cửa (gần ghế trước) thuận tiện cho việc chữa cháy.

Vị trí tốt nhất dành cho chiếc bình cứu hỏa là ở dưới gầm ghế, dưới chân hành khách phía trước; hoặc hốc để đồ trên cánh cửa. Điểm cốt lõi là phải đặt bình chữa cháy ở vị trí gần với người lái để thuận tiện khi có sự cố xảy ra; tuyệt đối không để bình chữa cháy trong tầm tay trẻ nhỏ để tránh bất trắc.

3. Cách sử dụng bình cứu hỏa

Đối với bình bột khô: trước khi sử dụng cần lắc nhẹ để hỗn hợp khí đẩy ra và bột chống cháy được trộn đều, không bị vón cụ. Khi phun cần lưu ý đứng ở đầu hướng gió (nếu cháy ngoài) và cửa xe (nếu cháy bên trong xe). Phun tắt lửa phải phun liên tục cho đến khi đám cháy tắt hẳn, không ngắt quãng.

Khi tìm mua bình chữa cháy trang bị trên xe, mọi người có thể căn cứ vào đó để mua đúng chủng loại và kích cỡ, tránh việc mua các bình lớn quá, không thuận tiện cho việc bố trí trong xe.

Đối với những đám cháy chất lỏng như xăng, dầu, cồn,… cần phải phun chất chữa cháy lên bề mặt đám cháy, tránh phun trực tiếp xuống chất lỏng để đề phòng bị bắn ra ngoài, cháy to hơn. Khi phun, giữ bình ở tư thế thẳng đứng.

Tuy nhiên, bình mini chỉ có hiệu quả khi xử lý những đám cháy vừa mới bùng phát hoặc đám cháy nhỏ. Còn đối với các đám cháy lớn, cách tốt nhất là bạn nên tìm sự giúp của mọi người xung quanh hoặc lực lượng chữa cháy.

T.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news