Tin mới

Bình Định: được mùa mưa, mất mùa hoa Tết

Thứ tư, 04/11/2015, 11:21 (GMT+7)

Năm nay, các hộ nông dân trồng hoa tại Bình Đình đang lo lắng sẽ bị mất mùa vì không được sự ủng hộ của thời tiết.

Năm nay, các hộ nông dân trồng hoa tại Bình Đình đang lo lắng sẽ bị mất mùa vì không được sự ủng hộ của thời tiết.

Theo thông tin tìm hiểu trên Dân Việt , ông Quách Hồng Dục – Phó chủ tịch hội nông dân Bình Định cung cấp, Bình Định là tỉnh có nhiều hộ nông dân trồng hoa phục vụ Tết. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 1.000 hộ nông dân trồng hoa Tết, tập trung chủ yếu tại làng hoa thị xã An Nhơn, Phước Hòa (Tuy Phước).

Đầu tư gần 100 triệu tiền giống hoa, người dân Bình Định đang lo sẽ lỗ nặng vì thời tiết thất thường. Ảnh: Dân Việt

Càng vào thời gian cuối năm, nhịp độ chuẩn bị hoa cây cảnh chưng Tết càng nhộn nhịp. Tuy nhiên, người dân trồng hoa ở Bình Định đang khá lo sợ bị mất mùa, thiệt hại vụ hoa Tết năm nay.

Nguyên nhân chính khiến vụ hoa năm nay bấp bênh là do thời tiết. Hiện nay, thời tiết tại Bình Định chưa mưa nhiều, nhưng chỉ tháng tới sẽ lại bước vào mùa mưa dầm. Lúc này, vườn hoa sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong chăm sóc và giữ gìn.

Để đảm bảo xử lý kịp thời, người nông dân phải thường xuyên theo dõi diễn biến thất thường của thời tiết qua Dự báo thời tiết. Bên cạnh đó, để hạn chế thiệt hại cho vườn hoa, người dân phải đầu tư hàng chục triệu đồng làm mái che kiên cố, kéo dây điện thắp sáng bóng đèn, dự trữ mọi phương án đề phòng diễn biến bất ngờ.

Chia sẻ với phóng viên Dân Việt, chị Hoàng, một hộ trồng hoa hơn 10 năm tại thị xã An Nhơn, Bình Đinh, cho biết, vụ hoa năm nay gia đình chị trồng hơn 1.000 chậu hoa cúc. Để chọn cây giống tốt, chị phải lặn lội lên tận Đà Lạt để mua giống. Giá cây giống năm nay từ 200.000 đồng/cây. Tính ra vụ này chị đã bỏ ra gần 100 triệu đồng chi phí.

Theo chị, mất tới 4 tháng để chăm sóc cho một chậu hoa. Bên cạnh những chi phí chăm sóc, hộ gia đình chị còn bỏ một khoản tiền để thuê gần 20 nhân công, bình quân khoảng 140.000 đồng/ngày công/người. Lúc xuất bán ra thị trường, hoa có giá sỉ là 130.000 đồng/50 cây và có giá gần 1 triệu đồng/400 cây.

Tuy nhiên, được mùa hay không thì chị còn chưa dám chắc. Quan trọng nhất là việc chọn búp cái cho cây hoa, cần theo dõi đúng ngày và nhiệt độ phù hợp. Nếu thời tiết lạnh, cần chọn búp sớm hơn, còn nắng nhiều thì chọn búp muộn.

Cũng chung nối lo, anh Văn, hộ trồng hoa tại làng Kim Châu, An Nhơn, cho hay, nỗi lo thường trực của người trồng hoa là thời tiết và sức mua của thị trường. Những vụ mùa năm trước, thời tiết thích hợp, hoa sinh trưởng tốt thì sức mua thị trường quá yếu. Đến năm nay, khi sản lượng hoa khá giảm, chất lượng thấp hơn thì dự đoán sức mua mạnh tuy mức giá có hơi thấp.

Anh Văn đã ứng phó với sự thất thường của thời tiết bằng cách bỏ ra 40 triệu đồng sửa lại dàn che vườn hoa, và nối thêm dây điện thắp sáng bóng đèn trong vườn.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news