Tin mới

Bình luận: Đã đến lúc đưa Tiqui-taka vào… bảo tàng

Thứ năm, 24/04/2014, 16:43 (GMT+7)

Như quy luật sinh tồn, lối chơi tiqui-taka từng phát triển lên tới cực thịnh rồi cũng có lúc suy tàn. Ngày hôm qua, “ông chủ” của lối chơi ma quái ấy, Pep Guardiola, đã bất lực toàn tập trước Ancelotti đầy hiệu quả. Đó như lời khẳng định thêm rằng tiqui-taka đã “mất chỗ đứng” trong dòng chảy phát triển của bóng đá.

Như quy luật sinh tồn, lối chơi tiqui-taka từng phát triển lên tới cực thịnh rồi cũng có lúc suy tàn. Ngày hôm qua, “ông chủ” của lối chơi ma quái ấy, Pep Guardiola, đã bất lực toàn tập trước Ancelotti đầy hiệu quả. Đó như lời khẳng định thêm rằng tiqui-taka đã “mất chỗ đứng” trong dòng chảy phát triển của bóng đá.

Kiểm soát bóng 72%, tung ra tới 18 cú dứt điểm, 692 đường chuyền (gấp 3 lần Real Madrid)… chừng ấy con số khiến nhiều người hình dung ra ngay lối chơi tiqui-taka, từng đưa Barcelona lên đỉnh vinh quang. 

Bayern Munich bất lực trước Real Madrid

Phải, đêm qua, Pep Guardiola đã mang “công thức” đầy ma quái ấy tới thảm cỏ Bernabeu (chứ không phải ruộng khoai tây), nơi ông đã từng nhiều chiến thắng lẫy lừng trong quá khứ. Tuy vậy, sau trận đấu, người ta lại chỉ thấy ánh mắt buồn của vị HLV điển trai ấy.

“Bayern Munich đã thất bại, chúng tôi đã gặp quá nhiều khó khăn trước lối chơi chặt chẽ của Real Madrid” - đích thân Pep Guardiola đã lên tiếng thừa nhận điều đó sau trận đấu. Những lời nói đầy bất lực của chiến lược gia này thêm 1 lần cho thấy sự suy tàn của tiqui-taka.

Chỉ có 1 thời gian ngắn, Ancelotti đã đánh bại hai đại diện của lối chơi ấy, Barcelona và Bayern Munich với “công thức” gần như y hết. Real Madrid chủ động phòng thủ chặt chẽ và tung ra những đường phản công chớp nhoáng, trực diện, khiến đối phương không kịp trở tay, với những cầu thủ sáng tạo, tốc độ.

Trong trận đấu ngày hôm qua, đoàn quân của Ancelotti chỉ cầm bóng đúng 28% nhưng đã làm điều mà Bayern Munich “mỏi mắt” tìm kiếm trong cả trận đấu, đó là bàn thắng, kết quả của pha tấn công nhanh như điện của Real. 

Theo dõi bản đồ nhiệt tầm hoạt động của Bayern Munich ở trận đấu này, dễ dàng nhận ra 1 điều. “Hùm xám” có rất ít lần xâm nhập được vòng cấm của đối phương. Trong cả trận đấu, họ chỉ tung ra được 4 cú dứt điểm trúng khung thành Iker Casillas (kém cả Real Madrid).

Đội hình của đội bóng nước Đức dâng rất cao nhưng họ hầu như bị “mắc kẹt” ở khu vực giữa sân. Đây là “công thức” mà nhiều CLB đã dùng để chống lại tiqui-taka trong những năm qua và đặc biệt, Ancelotti lại nắm trong tay quá nhiều quân bài chất lượng để thực hiện lối chơi ấy.

Vẫn biết rằng, Pep Guardiola đã có những sai lầm nhất định trong cách bố trí người (ví dụ sử dụng Rafinha đá cánh phải hay việc kéo Toni Kroos quá sâu, trong khi Schweinsteiger lại chơi cao hơn thường lệ) nhưng có thể thấy, lối chơi tiqui-taka đã không còn phù hợp ở thời điểm này, ít nhất trong những cuộc đối đầu quan trọng.

Cách đây 1 năm, Bayern Munich dưới triều đại Jupp Heynckes đã cho thấy sức mạnh không thể cản nổi nhờ lối chơi pressing hiện đại, với quá nhiều phương án tấn công. Đó được coi là lối chơi “thời thượng” từng giúp cả Bayern và Dortmund thành công rực rỡ. 

Bản đồ nhiệt cho thấy Bayern Munich gần như không thể vào vòng cấm của Real

Tuy nhiên, có vẻ như, sự xuất hiện của Pep Guardiola đã “kéo lùi thời gian”. Bayern Munich trình diễn lối đá đơn điệu, dễ dàng bị hóa giải. Những kỷ lục ấn tượng không thể che lấp được thực tế rằng “Hùm xám” thường gặp khó khăn trước những đối thủ sẵn sàng chơi phòng ngự số đông.

Trước đó, ở vòng tứ kết, Pep Guardiola và các học trò cũng gặp không ít khó khăn trước M.U dưới sự dẫn dắt của David Moyes và chỉ còn thể đi tiếp nhờ khoảnh khắc xuất thần (ghi bàn chỉ 22 giây sau khi bị dẫn trước).

Cùng với sự đi xuống của tiqui-taka, Barcelona cũng đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn trong những năm qua. Thậm chí, họ đang đối diện với viễn cảnh trắng tay trong mùa giải này.

Thất bại của Bayern Munich đêm qua, sự xuống dốc của Barca mùa này… tất cả là minh chứng cho thấy tiqui-taka không còn “đáng sợ” nữa. Như một quy luật sinh tồn, tiqui-taka từng lên đến cực thịnh, nay đã và đang suy tàn.

Vẫn biết rằng, Pep Guardiola và các học trò còn tới 90 phút nữa để tìm đường vào chung kết. Lợi thế 1 bàn của Real Madrid chưa nói lên điều gì. Tuy nhiên, để đánh bại được Los Blancos, đòi hỏi Bayern Munich phải đa dạng hơn nữa. Đây là lúc mà người ta “đặt cược” niềm tin vào Guardiola.

Nguồn: Minh Hải - bongdaso.com

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news