Tin mới

Bình Nhưỡng cử 300 đặc vụ sang Trung Quốc chặn người đào tẩu

Thứ năm, 07/07/2016, 14:30 (GMT+7)

300 đặc vụ Triều Tiên được cho là đã tới Trung Quốc để giám sát người lao động, ngăn chặn các vụ đào tẩu.

300 đặc vụ Triều Tiên được cho là đã tới Trung Quốc để giám sát người lao động, ngăn chặn các vụ đào tẩu.

Yonhap dẫn lời ông Kim Yong-hwa, người đứng đầu Hiệp hội nhân quyền của người tị nạn Triều Tiên tại Hàn Quốc nói rằng, Bình Nhưỡng đã cử 300 đặc vụ trong độ tuổi 30 đến 40 tới Trung Quốc, một động thái được cho là nhằm ngăn chặn người lao động Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc.

"Các nhân viên được cử đến các nhà hàng của người Triều Tiên, các công ty Trung Quốc và những phái bộ thương mại nơi những người Triều Tiên đang làm việc", ông Kim nói.

Nữ nhân viên nhà hàng Triều Tiên tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo ông Kim, các đặc vụ nghe lén các cuộc điện thoại của người lao động Triều Tiên tại Trung Quốc và không cho họ tự do ra ngoài.

"Họ kiểm tra sát sao công việc của các lao động Triều Tiên qua điện thoại. Các điệp viên cũng không cho phép họ ra ngoài tự do. Những người Triều Tiên làm việc ở Trung Quốc sẽ gặp khó khăn trong việc đào thoát khỏi nơi làm việc của họ".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra chỉ thị các đặc vụ không ở một địa điểm nào quá 3 tháng, họ được cử đi hoạt động luân phiên để tránh việc thông đồng với người đào tẩu.

Hồi tháng 4, 13 nhân viên Triều Tiên tại nhà hàng ở Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc trốn sang Hàn Quốc. Đên tháng 6, thêm 3 nhân viên nhà hàng Triều Tiên khác trốn sang Seoul.

Nhà hàng Triều Tiên tại nước ngoài là nguồn cung cấp ngoại tệ quan trọng cho Bình Nhưỡng. Theo ước tính của Hàn Quốc, hiện Triều Tiên có 130 nhà hàng hoạt động tại 12 nước, mang về mỗi năm 10 triệu USD. Triều Tiên bị nghi dùng nguồn tiền này để tài trợ các chương trình hạt nhân và vũ khí.

Những người Triều Tiên làm việc ở các nhà hàng nước ngoài nằm trong số 50.000 lao động được chính quyền cho phép ra nước ngoài nhằm thu ngoại tệ trong bối cảnh Bình Nhưỡng phải gánh chịu những biện pháp trừng phạt của LHQ.

[mecloud]hWUn3lWjKe[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news