Tin mới

Bình Nhưỡng tố Trung Quốc "thả lỏng" để công dân Triều Tiên đào tẩu

Thứ ba, 12/04/2016, 11:02 (GMT+7)

Tranh cãi lại nổ ra giữa Hàn Quốc và Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng lên tiếng tố cáo Bắc Kinh đã nhắm mắt làm ngơ để 13 công dân Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc.

Tranh cãi lại nổ ra giữa Hàn Quốc và Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng lên tiếng tố cáo Bắc Kinh đã nhắm mắt làm ngơ để 13 công dân Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc.

Theo tờ Korea Joongang Daily hôm 7/4, một quản lý nhà hàng Triều Tiên ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã dẫn theo 12 nữ nhân viên trốn sang Hàn Quốc. Đây được xem là vụ đào tẩu lớn nhất kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên cầm quyền.

Theo lời những nhân viên Triều Tiên đào tẩu, họ phải chịu áp lực gửi ngoại tệ về nước, khi lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và việc Hàn Quốc cấm dân nước này vào nhà hàng Triều Tiên khiến việc làm ăn gặp khó khăn.

Phía Bình Nhưỡng cho rằng Trung Quốc đã cố tình để các công dân Triều Tiên đào thoát.

Khách Trung Quốc đi qua một nhà hàng do chính quyền Triều Tiên mở tại thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang. Ảnh: Korea Joongang Daily

"Sau khi Hàn Quốc công bố thông tin, Triều Tiên bày tỏ sự hối tiếc đến chính quyền địa phương ở Chiết Giang, Trung Quốc. Triều Tiên cho rằng công an Trung Quốc đã buông lỏng an ninh, không ngăn chặn sự việc", nguồn tin của Korea Joongang Daily cho biết.

Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc bác bỏ lời phàn nàn của Triều Tiên.

"Bất cứ ai có hộ chiếu hợp pháp đều có thể đi tới nơi họ muốn đến. Chúng tôi không có trách nhiệm hay quyền ngăn cản họ".

Trang mạng của Bộ Thống nhất Hàn Quốc viết, riêng trong tháng 3/2015, hơn 29.000 người Triều Tiên đã bỏ trốn sang Hàn Quốc.

Trước đó, Triều Tiên cũng từng nhiều lần tố cáo Hàn Quốc dụ dỗ công dân của họ, trong khi Seoul liên tục phủ nhận điều này.

Trong vài năm trở lại đây, Trung Quốc đã nới lỏng kiểm soát với người Triều Tiên nhập cư trái phép vào nước này hoặc thông qua Trung Quốc để đi tới nước khác.

Trong khi đó, Seoul tuyên bố vụ đào tẩu là minh chứng rõ nét cho tác động của lệnh trừng phạt tới kinh tế Triều Tiên.

Triều Tiên có 130 nhà hàng, hoạt động ở 12 quốc gia khác nhau với nhiệm vụ cung cấp ngoại tệ cho chính phủ. Mỗi năm các nhà hàng với 50.000 lao động mang lại 10 triệu USD cho Triều Tiên. Người lao động Triều Tiên thường được chọn do đa số tin rằng họ là những người trung thành.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news