Tin mới

Bình Phước: 5 trường hợp bị kết án tù nhưng 'quên' thi hành án

Thứ tư, 24/06/2020, 15:43 (GMT+7)

Chuyện lạ có thật này đang diễn ra tại Bình Phước với ít nhất 5 trường hợp bị tòa tuyên có tội nhưng chưa thi hành trong thời gian dài, dẫn đến hết thời hiệu và không phải thi hành án phạt.

Theo Thanh Niên, Người Lao Động và Dân Việt, TAND, Viện KSND và cơ quan thi hành án hình sự tỉnh Bình Phước đang tổ chức kiểm điểm trách nhiệm vì đã để xảy ra nhiều sai sót, vi phạm trong công tác thi hành án hình sự.

Theo đó, cơ quan chức năng phát hiện có tình trạng TAND phải ra quyết định thi hành án hình sự nhưng chưa ra quyết định thi hành án và có quyết định thi hành án nhưng chưa được thi hành dẫn đến hết thời hiệu thi hành án. Từ đó, người bị phạt tù không phải chấp hành án phạt.

Ngành tòa án tỉnh Bình Phước xảy ra nhiều chuyện liên quan đến thi hành án thời gian vừa qua. Ảnh: Internet

Cụ thể, tại TP.Đồng Xoài có 1 trường hợp bị kết án 3 năm tù về tội "Lợi dụng chiếm đoạt tài sản. Đối tượng này là Lê Thanh Tâm, ngụ tại phường Tân Bình và bị kết án 3 năm tù từ năm 2011. Ngày 19/3/2012, TAND TX.Đồng Xoài (nay là TP.Đồng Xoài) ra quyết định thi hành án nhưng chưa thi hành.

Theo quy định về thời hiệu thi hành bản án hình sự tại bộ luật Hình sự, sau 5 năm kể từ ngày kết án mà chưa thi hành án nên Lê Thanh Tâm không phải chấp hành bản án đã tuyên.

Ông Lương Hữu Phước, người nhảy lầu tự tử sau 2 bản án sơ thẩm của TAND TP. Đồng Xoài (Bình Phước) và phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Phước. Ảnh: Internet

Cũng tại TP. Đồng Xoài, cơ quan chức năng phát hiện năm 2013 có một trường hợp khác bị tuyên phạt 12 tháng tù giam. Trong năm 2013, TAND TP.Đồng Xoài ra quyết định thi hành án nhưng không thực hiện dẫn đến hết thời hiệu.

Đó là trường hợp của Nguyễn Thanh Phú, cũng phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, bị TAND tỉnh Bình Phước tuyên phạt 12 tháng tù giam từ năm 2013.

TAND T.X Đồng Xoài đã ra quyết định thi hành án hình sự với ông Phú từ năm 2013. Tuy nhiên việc thi hành án cũng bị "bỏ quên", dẫn đến hết thời hiệu thi hành án.

TAND tỉnh Bình Phước tại thời điểm xảy ra một vụ việc được dư luận quan tâm gần đây - Ảnh: NLĐ

Tương tự, tại huyện Hớn Quản, Bình Phước, cũng phát hiện 2 trường hợp khác phạm tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và tội cố ý gây thương tích, đều bị kết án từ năm 2012 nhưng không thi hành án, đến nay đã hết hiệu lực thi hành.

Ngoài ra, tại huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) có 3 trường hợp khác hết thời hiệu thi hành án do chưa ra quyết định thi hành án và ủy thác thi hành án đến nơi khác nhưng không gửi.

Một trong ba trường hợp này là Bùi Lê Quốc Dũng (ngụ tại Huyện Xuân Lộc, Đồng Nai). Dũng bị TAND huyện Bù Gia Mập tuyên phạt 6 tháng tù về tội lạm dụng, chiếm đoạt tài sản. TAND H.Bù Gia Mập đã ra quyết định ủy thác thi hành án cho TAND H.Xuân Lộc, Đồng Nai nhưng sổ theo dõi không thể hiện việc gửi quyết định ủy thác và TAND H.Xuân Lộc cũng không nhận được quyết định ủy thác này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news