Tin mới

Binh sĩ Trung Quốc đua nhau gian lận để "bất tử" khi tập trận

Thứ tư, 06/05/2015, 14:29 (GMT+7)

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) vừa phát sóng chương trình cho thấy một số sĩ quan Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã gian lận trong các cuộc tập trận, như một cách thể hiện quyết tâm của lãnh đạo nước này trong việc bài trừ tiêu cực trong quân đội.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) vừa phát sóng chương trình cho thấy một số sĩ quan Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã gian lận trong các cuộc tập trận, như một cách thể hiện quyết tâm của lãnh đạo nước này trong việc bài trừ tiêu cực trong quân đội.

Tờ Want China Times của Đài Loan dẫn thông tin từ trang tin của người Trung Quốc ở nước ngoài Duowei cho biết, các binh sĩ PLA dường như đã quá chán chường với việc thường xuyên bị "tiêu diệt" trong các bài tập luyện. Đây được xem là nguyên nhân chính dẫn đến việc gian lận.

Thông thường, trong các bài huấn luyện, một binh sĩ được coi là bị "giết" nếu bị bắn lên các vị trí có bộ phận laser cảm ứng hồng ngoại trên người. Do đó, một số người đã gian lận bằng cách dán che kín bộ phận cảm ứng laser và gỡ hộp khói trên mũ để trở thành "bất khả chiến bại" trong các bài chiến đấu mô phỏng.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên sỹ quan PLA bị "lật tẩy" chiêu thức gian dối để nâng cao thành tích. Trước đây từng có những báo cáo về tình trạng binh sĩ PLA đổ nước lên cát làm giảm bụi nhằm tăng độ chính xác khi bắn thử của xe tăng.

Ngoài ra, cũng có các cáo buộc về việc binh lính gắn trước các biển hướng dẫn dưới mặt nước để hỗ trợ các bài kiểm tra lái tàu ngầm. Việc này giúp tăng điểm số khi huấn luyện, nhưng không thể hiện đúng khả năng chiến đấu của PLA.

Binh sĩ Trung Quốc chuẩn bị tham gia tập trận chống khủng bố ở Nội Mông hôm 23/8/2014.

Theo Duowei, việc lính Trung Quốc sử dụng các "thủ thuật" đó không có gì đáng ngạc nhiên trong bối cảnh quân đội nước này hiện đang dính nhiều bê bối tham nhũng.

Tính đến nay “con hổ” lớn nhất trong quân đội Trung Quốc bị sa lưới "đả hổ diệt ruồi" là cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Từ Tài Hậu, người đã qua đời vào tháng 3 vừa qua vì bệnh ung thư.

Mới đây, truyền thông nước ngoài đưa tin một cựu Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương khác là Quách Bá Hùng cũng đang bị điều tra với cáo buộc tham nhũng. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được chính quyền Trung Quốc xác nhận.

Cả Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng cùng gia đình hai người này đều đã lạm dụng địa vị, chức vụ để nhận hối lộ lớn và mua quan bán chức.

Duowei nhận định chính những trường hợp tham nhũng, lạm dụng quyền lực của Tướng Quách và Tướng Từ đã khiến các binh lính trong PLA nghĩ rằng họ có thể gian dối trong các cuộc tập trận, bởi kỷ cương quân đội không còn nghiêm minh.

Theo Duowei, tham nhũng trong PLA không phải vấn đề mới mẻ nhưng việc truyền thông nhà nước phơi bày thông tìn này cho thấy thế hệ lãnh đạo mới lực lượng vũ trang Trung Quốc quyết tâm xây dựng một đội quân hùng mạnh, không tham nhũng.

Trong quá khứ, các vụ bê bối quân đội Trung Quốc thường ít được nhắc đến và không công bố do lo ngại ảnh hưởng tinh thần binh sĩ.

Trong chương trình của CCTV, Quân ủy trung ương Trung Quốc cho biết họ đã thiết lập một đội điều tra giám sát các cuộc tập trận của binh lính PLA để giải quyết vấn nạn các binh lính gian dối. Động thái này đang được tiến hành khẩn trương trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hạ lệnh xây dựng quân đội Trung Quốc “đủ sức chiến thắng các cuộc chiến cục bộ”.

 

Yên Yên (Want China Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news