Tin mới

Bình Thuận: Nông dân khóc ròng vì thanh long rớt giá phải đem cho bò ăn

Thứ ba, 09/10/2018, 20:01 (GMT+7)

Thời gian gần đây, thanh long Bình Thuận  gặp khó khăn trong việc xuất khẩu, giá đang rớt mạnh. Nhiều hộ nông dân không tiêu thụ được phải đem cho bò ăn.\n 

Thời gian gần đây, thanh long Bình Thuận  gặp khó khăn trong việc xuất khẩu, giá đang rớt mạnh. Nhiều hộ nông dân không tiêu thụ được phải đem cho bò ăn.

Đến thời điểm hiện tại, giá một ký thanh long loại đẹp nhất ở tỉnh Bình Thuận chỉ bán được với giá 3.000-5.000 đồng, loại thường chỉ 500-700 đồng/kg, hàng dạt thì không ai mua nên người dân chỉ biết đổ cho bò, cho gà ăn. Theo người dân địa phương, đây là mức giá thấp nhất trong vòng 2 năm qua, theo báo SGGP.

Do thương lái không thu mua, nông dân buộc tự bỏ trái để chuẩn bị vụ mùa sau.

Trao đổi với phóng viên báo chí, bà Nguyễn Thị An (ngụ xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc), buồn bã cho biết, gia đình bà đã chạy khắp nơi để tìm thương lái tới mua nhưng ai cũng lắc đầu vì chê thanh long long bị nấm bệnh không thể xuất khẩu. Hàng chục tấn thanh long của gia đình bà An chắc phải cắt bỏ đem đổ đi.

Nhiều hộ trồng thanh long khác trong xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, cũng có hoàn cảnh tương tự vì gần 2.000 trụ thanh long đã tới thời kỳ thu hoạch nhưng không thương lái nào hỏi mua.

“Thời điểm này dù có cho người ta cũng không ai lấy vì giá quá rẻ. Trong khi đó, với giá chưa đến 1.000 đồng/kg, nhưng để thu hoạch một tấn thanh long phải mất 600.000 đồng tiền công, cộng thêm tiền bốc vác, vận chuyển thì người trồng lỗ nặng” – ông Hoan,  một hộ dân địa phương ngậm ngùi cho biết.

Thanh long Bình Thuận đang chín đỏ vườn, nhiều gia đình cho hay vụ mùa này họ mất trắng.

Qua khảo sát, tại các khu vực trồng thanh long lớn nhất ở tỉnh Bình Thuận như Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân,… hàng ngàn héc ta loại cây này dù đã chín đỏ nhưng không ai mua, nhiều nhà vườn đã phải chặt bỏ trái để dưỡng cây chờ cho vụ mùa khác.

Thanh long Bình Thuận đổ về TP.HCM với giá 10.000 đồng cho 3 kg.

Ông Võ Huy Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận, cho biết: “Nguyên nhân giá thanh long giảm mạnh là do tình hình thời tiết bất lợi, mưa lớn kéo dài nên khiến hầu hết diện tích thanh long ở Bình Thuận bị nhiễm bệnh đốm nâu khiến trái mất giá trị. Hiện tỷ lệ hàng đẹp đủ tiêu chuẩn xuất khẩu bán với giá 5.000 đồng/kg chỉ chiếm 2%, còn lại đều bị nhiễm bệnh, ít có giá trị”.

Nông dân Bình Thuận đem thanh long đổ cho bò ăn. (Ảnh minh họa)

Không thể xuất sang thị trường Trung Quốc, thanh long Bình Thuận đang tràn về TP. HCM với mức giá rất rẻ. Tuy nhiên, tốc độ tiêu thụ loại quả này vẫn chậm, Tri thức trực tuyến đưa tin. 

Người bán hàng cho biết thanh long mình đang bán ra được thương lái thu mua tại vườn của nông dân với giá 1.500 đồng/kg. Dù vậy, số lượng thanh long ở Bình Thuận chưa tìm được đầu ra vẫn còn rất nhiều.

Mặc dù chỉ có giá 7.000-8.000/kg nhưng hiện tại lượng khách không nhiều, tốc độ bán ra rất chậm. Ở Bình Dương cũng đang có nhiều thanh long được bán ở lề đường tương tự như tại TP. HCM – người này nói thêm sau ngày đầu bán hàng tại đây.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news