Tin mới

Bình Thuận: Trưởng công an xã thừa nhận xin... gỗ cổ thụ 100 tuổi

Thứ tư, 07/01/2015, 19:46 (GMT+7)

Trong bản tường trình, ông Thịnh Văn Bang, trưởng công an xã Tân Thuận (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) đã thừa nhận việc xin gỗ cây cổ thụ 100 tuổi.

Trong bản tường trình, ông Thịnh Văn Bang, trưởng công an xã Tân Thuận (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) đã thừa nhận việc xin gỗ cây cổ thụ 100 tuổi.

Theo tin tức từ báo Bình Thuận, một cây cổ thụ cả trăm năm tuổi tại nghĩa địa xóm Rẫy, thôn Hiệp Nhơn, xã Tân Thuận, Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận bị đốn hạ trái phép. Qua điều tra, tìm hiểu sự việc này, phát hiện người liên đới vi phạm lại là ông Thịnh Văn Bang, trưởng công an xã Tân Thuận (huyện Hàm Thuận Nam).

Bình Thuận: Trưởng công an xã thừa nhận xin... gỗ cổ thụ 100 tuổi - Ảnh 1

Gỗ tang vật bị Hạt Kiểm lâm huyện Hàm Thuận Nam bắt quả tang đang được giữ tại cơ quan này để điều tra. (Ảnh: Báo Bình Thuận).

Cụ thể, ngày 10/10/2014, qua phản ánh của người dân về việc có một nhóm đối tượng chở bằng xe máy cày 4 hộp gỗ lớn tại thôn Hiệp Nhơn, xã Tân Thuận. Sau khi tiếp nhận tin báo, Tổ Kiểm lâm cơ động của Hạt Kiểm lâm Hàm Thuận Nam đã tổ chức chặn bắt và thu giữ được toàn bộ số gỗ trên cùng một chiếc xe Honda, một số tang vật tại cây xăng ông Nghị. Tuy nhiên, các đối tượng vận chuyển cây bất hợp pháp đã nhanh chân tẩu thoát. Qua xác minh, toàn bộ số gỗ trên khoảng 1m3 được xẻ ra từ một cây săng đào (săng đào thuộc loại gỗ nhóm II) trên 100 năm tuổi tại nghĩa địa xóm Rẫy, thôn Hiệp Nhơn, xã Tân Thuận.

Sau một thời gian tiến hành xác minh, kiểm lâm huyện đã xác định được một đối tượng là ông Nguyễn Huy Trí, làm thợ xây tại xã có liên quan đến vụ việc. Ông Trí khai, khoảng 6h ngày 10/10/2014, ông được ông Thịnh Văn Bang- Trưởng Công an xã Tân Thuận gọi điện đến một quán cà phê để trao đổi về việc khai thác và vận chuyển cây săng đào trên. Ông Trí tham gia với vai trò phụ lăn cây để thợ gỗ xẻ cây thành gỗ hộp.

Ông Trí cũng khai, những người thợ cưa sau khi làm xong đã điện thoại cho ông Bang để đưa xe máy cày lên chở cây về. Sau đó có một người tên Tú, điều khiển máy cày đến chở cây đi.

Còn theo tường trình của ông Lưu Minh Cường, Tổ phó Tổ Kiểm lâm cơ động, người tham gia vụ bắt gỗ, thì sau khi nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân, và qua theo dõi nắm tình hình, ông cùng một số thành viên trong tổ khi đến cây xăng đã phát hiện 4 lóng gỗ lớn, 1 xe máy Honda Wave, 1 máy cưa cầm tay. Lúc này tại hiện trường ông Thịnh Văn Bang đã gặp ông và tổ công tác đề nghị được xin lại số gỗ trên.

Khi đó ông Bang thừa nhận số gỗ trên là của mình khai thác từ nghĩa địa xóm Rẫy. Lời đề nghị đó của ông Bang đã bị từ chối, dù đã điện thoại cho cả lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Hàm Thuận Nam.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ, ngày 6/1, Hạt Kiểm lâm huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) cho biết, ông Thịnh Văn Bang, trưởng công an xã Tân Thuận (huyện Hàm Thuận Nam) đã tường trình cho cơ quan kiểm lâm việc ông Bang xin gỗ tang vật khi lực lượng kiểm lâm bắt được 1m3 gỗ săng đào (thuộc loại gỗ nhóm II) đang được vận chuyển trái phép.

Trong bản tường trình, ông Thịnh Văn Bang nêu rằng, vào 19h ngày 10/10/2014, ông đến nhà ông Đinh Quốc Nghị (chủ một cây xăng ở thôn Hiệp Nhơn, xã Tân Thuận) chơi. Khi vào tới sân nhà ông Nghị thì ông Bang gặp nhóm cán bộ kiểm lâm đang đứng trước mấy lóng gỗ đẹp.

Trong số nhóm cán bộ kiểm lâm, ông Bang có biết ông Lưu Minh Cường (tổ phó tổ kiểm lâm cơ động). Ông Bang xin ông Cường số gỗ tang vật về sử dụng nhưng ông Cường nói không có thẩm quyền cho. Do vậy ông không xin nữa, đi vào nhà ông Nghị chơi nhưng không có ông Nghị ở nhà nên đi về.

Tuy nhiên, ông Thịnh Văn Bang bác bỏ sự việc bản thân ông đứng ra tổ chức “xẻ thịt” cây cổ thụ săng đào. Ông Bang nói: “Việc này tôi có tường trình với bên kiểm lâm rồi”.

Ông Cao Xuân Linh, chủ tịch UBND xã Tân Thuận, cho biết khi ông đến xã này công tác hàng chục năm trước, đã thấy cây săng đào trên.

“Ông Thịnh Văn Bang báo cáo là có xin gỗ, còn những nội dung khác thì chúng tôi đang chờ cơ quan kiểm lâm làm rõ”, ông Linh nói.

Cũng theo ông Linh, cây săng đào trên thuộc trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương, lực lượng bảo vệ rừng và cơ quan kiểm lâm.

Hạt Kiểm lâm huyện Hàm Thuận Nam khẳng định sẽ đấu tranh làm rõ việc liên quan của trưởng công an xã Tân Thuận trong vụ chặt phá cây cổ thụ 100 tuổi trên.

Linh San

Xem thêm Video: Cô gái xinh đẹp cover “Chắc ai đó sẽ về” bằng violin


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: gỗ cổ thụ