Tin mới

BN19 ba lần ngưng tim đã hồi phục ngoạn mục, vẫy tay chào các y bác sĩ

Thứ ba, 12/05/2020, 08:06 (GMT+7)

Ít ai có thể ngờ rằng, dù đã 3 lần ngưng tim, nhiều lần rơi vào tình trạng nguy kịch tưởng như không thể qua khỏi nhưng đến nay bệnh nhân COVID-19 số 19 (BN19) đã hồi sinh kỳ diệu, mỉm cười vẫy tay chào các y bác sĩ.

Chiều 11/5, Ban Chỉ đạo Quốc giao phòng chống Covid-19 cho biết, tình hình BN19 hiện nay tiến triển tốt, ban ngày tự thở khí phòng, chiều tối thở oxy kính 11/p, phổi thông khí rõ. Bệnh nhân tỉnh, giao tiếp tốt, cơ lực cải thiện, không sốt.

BN19 là bác gái của BN17 (đã khỏi bệnh). Đây là bệnh nhân có thời gian điều trị lâu nhất, đến nay đã trải qua hơn 2 tháng điều trị (bệnh nhân phát hiện mắc bệnh từ 6/3/2020 đến nay). Trong quá trình điều trị, BN19 đã có nhiều lúc rơi vào nguy kịch tưởng như không thể qua khỏi, từng trải qua 3 lần ngưng tim, phải đặt ECMO (tim phổi nhân tạo), lọc máu. Song nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của các y bác sĩ, bệnh nhân đã hồi phục kỳ diệu, sức khỏe tiến triển tốt dần lên.

Thời gian qua, với sự nỗ lực và quyết tâm của các y bác sĩ chăm sóc trực tiếp tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sự hỗ trợ và hội chẩn thường xuyên bằng phương án điều trị phù hợp của Hội đồng chuyên môn, của các chuyên gia, BN19 đã trải qua những ngày nguy kịch để chuyển sang tình trạng nặng và hồi phục tốt như hiện nay.

Đến chiều 11/5, BN19 nhìn rất tỉnh táo, ăn uống được và có thể vẫy tay chào các y bác sĩ.

Có thể nói, trong đại dịch COVID-19 hiện nay, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã đóng góp phần quan trọng trong công tác điều trị và phòng ngừa lây nhiễm, đặc biệt cho đến này không có trường hợp nào tử vong vì dịch bệnh COVID-19. Đây là thành tích được nhân dân trong nước và các nước trên thế giới đánh giá cao.

Hiện nay, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chỉ còn 14 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị.

BN19 giơ tay chào mọi người chiều 11/5.

* Ngoài BN19, hiện còn một bệnh nhân nặng khác là BN91 là nam phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Các chuyên gia đã tiến hành Hội chẩn liên viện: BV Việt Đức, BV Chợ Rẫy, BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, BV Bạch Mai, BV Trung ương Huế để đánh giá khả năng ghép phổi.

BN91 là bệnh nhân COVID-19 nặng nhất hiện nay, quá trình điều trị từ ngày nhập viện rất phức tạp, thất thường. Bệnh nhân xác định dương tính ngày 18/3, sốt cao liên tục từ khi nhập viện, suy hô hấp tăng dần, diễn tiến ngày càng xấu dù còn trẻ (43 tuổi).

Hiện tại, tình trạng bệnh nhân ổn định, không sốt, mạch và huyết áp ổn định, đang tiếp tục dẫn lưu màng phổi, lọc máu, tiếp tục thở máy, tiên lượng còn rất nặng.

Tính đến chiều 11/5, Việt Nam ghi nhận 288 ca mắc COVID-19. Đã 25 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện có tổng cộng 148 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 25.361, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 373

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 11.181

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 13.807

Số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2: 8 ca.

Số ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2: 11 ca.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news