Tin mới

BN61 nhiễm Covid-19 ở Ninh Thuận khai báo gian dối: Nói ở nhà nhưng đi dự lễ

Thứ tư, 18/03/2020, 17:49 (GMT+7)

Theo CDC Ninh Thuận, bệnh nhân thứ 61 nhiễm Covid-19 khai chỉ ở nhà từ ngày 5-9/3, tuy nhiên, qua điều tra đã xác định, ông này đã tham gia hành lễ với khoảng 300 người.

Tại cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Ninh Thuận, ông Nguyễn Nhị Linh, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Ninh Thuận đã cung cấp thêm thông tin về bệnh nhân thứ 61 (BN61) nhiễm Covid-19 ngụ tại thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam.

Bệnh nhân là B.T.Th. (42 tuổi), đây là ca COVID-19 đầu tiên ở Ninh Thuận.

Theo CDC Ninh Thuận, BN61 khai báo sang Malaysia từ ngày 27/2 để buôn bán. Tuy nhiên, qua điều tra, phát hiện người này sang tham dự lễ hội tôn giáo. Lễ hội này có nhiều người đến từ các quốc gia tham dự, sau đó Malaysia phát hiện tại lễ hội này có hơn 150 người dương tính với Covid-19.

Từ ngày 27/2 tới 1/3, khoảng 16.000 tín đồ đã dự sự kiện Ijtima Tabligh, một cuộc tụ tập tôn giáo tại nhà thờ Sri Petaling. Trong đó có khoảng 1.500 người nước ngoài đến từ Canada, Ấn Độ, Úc, Nigeria, Trung Quốc, Hàn Quốc, Campuchia, Việt Nam... Ảnh minh hoạ

Đến ngày 4/3, ông Th. đi trên chuyến bay VJ826 về sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó ông đón Grab đến Bến xe Miền Đông. Tại đây, người này mua vé xe khách về nhà tại thôn Văn Lâm 3 vào rạng sáng ngày 5/3.

Tới ngày 9/3, ông Th. thấy mệt và đến Trung tâm Y tế huyện Ninh Phước khám, nhận thuốc uống. Tuy nhiên, ông thấy bệnh không thuyên giảm nên tiếp tục đến Trung tâm Y tế xã Phước Nam đo huyết áp, đo thân nhiệt, kết quả vẫn bình thường. Ngày 13/3, ông này tiếp tục mua thuốc uống nhưng bệnh không giảm.

Sáng 15/3, người này đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận khám, tại đây ông ta được đưa vào diện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Tối 16/3, Bộ Y tế công bố kết quả xét nghiệm của bệnh nhân dương tính với Covid-19, trở thành ca thứ 61.

Trên Zing.vn dẫn lời lãnh đạo CDC Ninh Thuận cho biết, từ ngày 5/3 đến ngày 9/3, ông T. khai chỉ ở nhà. Tuy nhiên, qua điều tra dịch tế, xác định người này đã tham gia hành lễ tại tòa Thánh 101 (xã Phước Nam). Lãnh đạo CDC cho biết qua đối chiếu các lời khai, buổi lễ này lên đến 300 người.

Chiều 17/3, bệnh nhân thừa đã nhận buổi hành lễ có khoảng 300 người tham gia.

Theo báo cáo của UBND huyện Thuận Nam, trong 11 ngày, từ lúc ở Malaysia về Việt nam, bệnh nhân 61 tiếp xúc gần 62 người. Trong đó có những người đi chung chuyến bay, dự đám cưới, tham gia hành lễ và những người trong gia đình. Những người thuộc trường hợp F2 là 75.

Trong khi đó, UBND huyện Ninh Hải báo cáo địa phương có 2 người trình báo có tiếp xúc gần với bệnh nhân 61 khi tham gia hành lễ. Đặc biệt, một người là chức sắc tôn giáo, có quan hệ rộng nên F2 của người này lên tới 193 người.

Ngoài ra, UBND huyện Tuy Phong cũng tiến hành cách ly, lấy mẫu xét nghiệm 6 trường hợp F1 có tiếp xúc gần với bệnh nhân 61 vào ngày 8/3.

Cùng ngày, cơ quan chức năng TP.HCM đã đề nghị một Thánh đường Hồi giáo ở quận Phú Nhuận tạm ngưng hoạt động để thực hiện các biện pháp phòng dịch vì liên quan đến ca bệnh thứ 61 được phát hiện tại Ninh Thuận.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news