Tin mới

Bỏ 20 triệu USD mua bộ xét nghiệm từ Trung Quốc, Anh chấp nhận 'vứt xó' vì không dùng được

Thứ bảy, 18/04/2020, 09:55 (GMT+7)

Chính phủ Anh bỏ ra 20 triệu USD để mua bộ xét nghiệm Covid-19 từ một công ty Trung Quốc nhưng đều phải bỏ đi vì không dùng được.

Tri Thức Trực Tuyến Dân Trí dẫn nguồn tin từ New York Times cho biết Anh đang phải "bỏ không" 2 triệu bộ xét nghiệm nhập về từ một công ty Trung Quốc.

Số tiền bỏ ra để mua 2 triệu bộ xét nghiệm AllTest Biotech và Wondfo Biotech này lên tới 20 triệu USD. Tuy nhiên theo đại học Oxford, các bộ xét nghiệm này đều không đủ chính xác.

Các bộ xét nghiệm mà Anh nhập về từ Trung Quốc cũng như nhiều nguồn khác đều không thể sử dụng được. Ảnh minh họa

Hiện vẫn còn 500.000 bộ được lưu trữ trong kho. Ngoài ra 1,5 triệu bộ khác được mua với mức giá tương tự từ các nguồn khác cũng không sử dụng được. Giới chức Anh đang tìm cách để lấy lại một phần tiền đã trả cho phía Trung Quốc.

Giáo sư Peter Openshaw từ trường Imperial College London, một thành viên của nhóm cố vấn chống virus hô hấp của chính phủ Anh chia sẻ với New York Times cho rằng có lẽ "Các chính khách chịu sức ép lớn phải đứng ra và nói những điều lạc quan” nên đã đi đến những quyết định vội vàng.

Theo New York Times, 2 công ty Trung Quốc vẫn bán các bộ xét nghiệm ngay cả khi công nghệ của các bộ xét nghiệm này chưa được chứng minh về tính hiệu quả. Ngoài ra, phía Anh cũng phải trả tiền trước và phải tới Trung Quốc để nhận hàng.

Ở chiều ngược lại, hai công ty của Trung Quốc đều đưa ra những lời phản pháo về chất lượng sản phẩm. Wondfo nói với một tờ báo nhà nước của Trung Quốc rằng, bộ xét nghiệm của công ty này chỉ được sử dụng “bổ sung” cho các bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Trong khi đó, AllTest ra thông cáo khẳng định, các bộ xét nghiệm chỉ dành cho người có chuyên môn sử dụng, chứ không phải cho cá nhân tự xét nghiệm ở nhà.

Prime Minister Boris Johnson visits a laboratory at the Public Health England National Infection Service in Colindale, north Londo

Thủ tướng Anh Boris Johnson trong một chuyến thăm phòng thí nghiệm tại London. Ảnh: JPIMedia

Trước đó, khi tìm cách “quảng cáo” cho giới chức Anh về các bộ xét nghiệm, cả AllTest và Wondfo đều khẳng định sản phẩm của họ đáp ứng đủ tiêu chuẩn về y tế, an toàn và môi trường của Liên minh châu Âu.

Anh không phải nước duy nhất gặp sự cố với các vật tư y tế mua từ Trung Quốc. Trước đó, Séc, Slovakia, Tây Ban Nha, Áo, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan, Ấn Độ đều lên tiếng về các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn từ Trung Quốc như khẩu trang, bộ xét nghiệm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news