Tin mới

Bộ Công an: CDC Hà Nội nâng giá máy xét nghiệm Covid-19 từ 2,3 tỷ lên 7 tỷ đồng

Thứ năm, 23/04/2020, 16:24 (GMT+7)

Theo C03 (Bộ Công an), hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR phòng chống Covid-19 khi nhập về Việt Nam giá khoảng 2,3 tỷ đồng. Tuy nhiên qua mua bán lòng vòng, đến CDC Hà Nội đã lên đến 7 tỷ đồng.

Như tin đã đưa, chiều tối 22/4, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Nguyễn Nhật Cảm (57 tuổi, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội) cùng 6 đồng phạm để điều tra về việc thông đồng nâng khống giá trị gói thầu mua sắm hệ thống Realtime PCR xét nghiệm Covid-19, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Ông Nguyễn Nhật Cảm (SN 1963, là PGS.TS.BS) được UBND thành phố Hà Nội bổ nhiệm Giám đốc CDC trực thuộc Sở Y tế vào tháng 9/2018. Ảnh: HN

Trao đổi trên VnExpress, Đại tá Nguyễn Văn Long (Cục trưởng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) cho biết: "Hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR phòng chống Covid-19 khi nhập về Việt Nam giá khoảng 2,3 tỷ đồng, tuy nhiên qua mua bán lòng vòng, đến CDC Hà Nội đã lên đến 7 tỷ đồng".

Bị can Nguyễn Nhật Cảm và đồng phạm được xác định đã câu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua Hệ thống Realtime PCR tự động, xét nghiệm Covid-19. Ảnh: BCA

Trước đó, CDC Hà Nội đề xuất mua thêm một hệ thống xét nghiệm này do số lượng mẫu nghi nhiễm Covid-19 gia tăng nhưng không được thành phố chấp nhận.

Realtime PCR được giới thiệu là hệ thống mở cho phép chạy được nhiều loại hóa chất khác nhau có thể xét nghiệm được nhiều loại bệnh truyền nhiễm, không riêng Covid-19. Trên thị trường phần lớn máy này phải nhập từ Đức hoặc một số nước Châu Âu có giá từ 2,5 tỷ đồng tới 10 tỷ đồng, tùy công suất và cấu hình. Ảnh: CDC Quảng Ninh

Trao đổi Zing.vn sau khi ông Cảm bị bắt, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định không thể chấp nhận những cán bộ lợi dụng dịch bệnh để trục lợi. Việc lợi dụng điều kiện dịch bệnh để vi phạm phải là tình tiết tăng nặng, cần xử lý nghiêm.

Tính đến ngày 10/4, thành phố Hà Nội đã phê duyệt 1.286 tỷ đồng cho hoạt động phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Về hậu cần cho công tác xét nghiệm, thành phố có 8 máy Reatime PCR, trong đó 6 chiếc mượn Cty Việt Á. Thành phố có 162 máy phun tồn lưu và 754 bình phun tay.

Thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tại cuộc họp diễn ra sáng nay 20/4 cho biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã hỗ trợ Việt Nam khoảng 10.000 test và tiếp tục xem xét hỗ trợ khoảng 40.000 test Realtime RT-PCR của Berlin, Đức sản xuất. Công ty Việt Á đã cấp phát trên 70.000 test cho các đơn vị triển khai xét nghiệm COVID-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news