Tin mới

Bộ Công an đề xuất rút ngắn thời hạn giấy phép lái xe xuống còn 5 năm

Thứ ba, 25/08/2020, 11:54 (GMT+7)

Trong Dự thảo Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Bộ Công an đề xuất rút ngắn thời hạn giấy phép lái xe từ 10 năm xuống còn 5 năm.

Theo tin tức từ Tuổi trẻBáo Giao thông, tại dự thảo Luật Đảm bảo trật tự ATGT vừa được trình Chính phủ, Bộ Công an đề xuất rút thời hạn cấp GPLX xuống còn 5 năm thay vì 10 năm như hiện nay đang được Bộ GTVT quy định.

Theo đó, tại quy định về thời hạn của giấy phép lái xe, Bộ Công an đề xuất các hạng A1, A2, A3 không có thời hạn. Còn với các giấy phép lái xe hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.

Ảnh minh họa: Internet

Đây là nội dung mới được bổ sung vào dự thảo, thời điểm Bộ Công an đưa dự thảo lần 1, lần 2 ra để lấy ý kiến thì không có nội dung này.

>>> Xem thêm: Bộ GTVT chính thức bỏ đề xuất giấy phép lái xe hạng A0

Trước đó, tại Điều 17 Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT quy định về thời hạn của GPLX như sau: GPLX hạng A1, A2, A3 không có thời hạn. GPLX hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì GPLX được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp. GPLX hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp. GPLX hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 5 năm, kể từ ngày cấp.

Ảnh minh họa: Internet

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, cho rằng thời hạn 5 năm chỉ nên áp dụng với một số hạng giấy phép lái xe, còn lại nên theo quy định như hiện nay các hạng B1 và B2 có thời hạn là 10 năm. Việc rút thời hạn giấy phép lái xe xuống còn 5 năm "gây lãng phí không cần thiết và phiền hà cho người dân".

Các chuyên gia cho rằng, cần làm rõ mục đích của đề xuất rút ngắn thời hạn GPLX để làm gì? Bởi đây là Chính sách có tác động đến rất nhiều người, cần phải có sự nghiên cứu thật kỹ để tránh gây ra sự phiền hà, tốn kém cho người dân mà hiệu quả quản lý Nhà nước lại không cao.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news