Tin mới

Bộ Công an kết luận vụ lừa gần 67.000 người của Liên Kết Việt

Thứ sáu, 14/04/2017, 08:26 (GMT+7)

Liên quan đến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Công ty Liên kết Việt), Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa có kết luận điều tra về vụ lừa đảo đa cấp nghìn tỷ này.

Liên quan đến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Công ty Liên kết Việt), Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa có kết luận điều tra về vụ lừa đảo đa cấp nghìn tỷ này.

Giang và đồng phạm thường mặc trang phục quân đội, mời các sĩ quan lực lượng vũ trang đã nghỉ hưu đến dự các chương trình trả hoa hồng hoặc khen thưởng do công ty tổ chức để "mị dân". 

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa kết luận điều tra vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (gọi tắt là Công ty Liên Kết Việt), có trụ sở tại số 10, ngõ 80 đường Trần Duy Hưng, Hà Nội và các đơn vị khác có liên quan.

Đây là đại án từng gây xôn xao dư luận bởi hậu quả nó gây ra vô cùng nặng nề. Với số lượng nạn nhân nhiều chưa từng có, lên tới 66.880 người ở 27 tỉnh, thành phố đã tham gia ký hợp đồng nộp tiền làm nhà phân phối (NPP) cho Liên Kết Việt. Phần lớn trong số đó là những người nghèo, với hy vọng đổi đời họ mang hết số tiền gom góp cả đời, thậm chí đi vay mượn nộp cho Liên Kết Việt để đầu tư. Vì thế mà nhiều gia đình ly tán, thậm chí có người đã phải tự tử.

Trong số 7 người bị đề nghị truy tố có lãnh đạo Lê Xuân Giang (46 tuổi Chủ tịch HĐQT Công ty Liên Kết Việt), Lê Văn Tú (32 tuổi, Tổng giám đốc), Nguyễn Thị Thủy (47 tuổi, Phó tổng giám đốc kiêm Trưởng nhóm quản lý phát triển kinh doanh), Trịnh Xuân Sáng (42 tuổi), thành viên nhóm quản lý phát triển kinh doanh; Lê Thành Sơn (29 tuổi); Nguyễn Xuân Trường (50 tuổi); Vũ Thị Hồng Dung (43 tuổi) đều là thành viên nhóm quản lý phát triển kinh doanh.

Theo kết luận điều tra, Công ty Liên Kết Việt được thành lập từ tháng 6/2010 có vốn điều lệ 10,8 tỷ đồng. Theo đăng ký kinh doanh, các thành viên HĐQT cùng góp vốn nhưng thực tế, Giang là người bỏ 100% vốn điều lệ.

Sau khi Công ty Liên Kết Việt được cấp giấy chứng nhận đa cấp, Chủ tịch HĐQT Lê Xuân Giang đã ký hợp đồng bán hàng, yêu cầu khách nộp tiền để hưởng khuyến mại có tỉ lệ lên đến 65% tổng Doanh thu.

Cơ quan chức năng xác định Công ty Liên Kết Việt không chỉ quảng cáo sai thực tế, đặt tên Công ty là BQP khiến khách hàng lầm tưởng đơn vị này thuộc Bộ Quốc phòng, mà còn sử dụng bằng khen giả của Thủ tướng.

Cụ thể, vào cuối năm 2014, Giang vào TP.HCM nhờ người làm bằng khen của lãnh đạo cấp cao. Sau khi đưa 31 triệu đồng, Chủ tịch HĐQT Công ty Liên Kết Việt nhận được 3 quyết định giả về việc tặng 12 bằng khen của Thủ tướng cho công ty và một số cá nhân.

Nhưng một điều quan trọng khiến nhiều người dân mù quáng lao vào đóng tiền cho Công ty Liên Kết Việt là bởi vì vỏ bọc doanh nghiệp Bộ Quốc Phòng với ông Chủ tịch HĐQT Lê Xuân Giang chuyên đeo hàm Đại tá quân đội.

Cùng với Công ty Liên Kết Việt, Giang còn thành lập Công ty Cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP (Công ty BQP) (để mọi người nhầm tưởng là Bộ Quốc phòng).

Vào thời điểm tháng 1-2014, Công ty BQP được Trung ương Hộ doanh nghiệp vừa và nhỏ tặng danh hiệu “chứng nhận Công ty Cổ phần tập đoàn thiết bị y tế Bộ Quốc phòng đạt danh hiệu thương hiệu sản phẩm Việt Nam phát triển bền vững”.

Việc nhầm lẫn này là do trong hồ sơ của Công ty BQP gửi lên ghi là Bộ Quốc Phòng. Mà bản thân Giang cũng mong muốn sự nhầm lẫn như thế nên khi có danh hiệu, dù nhầm tên, anh ta vẫn đưa danh hiệu này lên website www.lkv.com.vn, treo tại Công ty và trên toàn hệ thống của Công ty trong cả nước.

Theo lời khai sau này của Giang, bộ quân phục Đại tá anh ta hay mặc trong tất cả các chương trình được mua với giá hơn 1 triệu đồng, đặt làm biển tên đeo trước ngực với giá 30 nghìn đồng. Ngoài ra, Giang còn tìm cách mời một số người là cán bộ Quân đội (hầu hết đều mang quân hàm Đại tá) đã về hưu về làm việc cho Giang.

Để lừa gạt người dân, Giang và đồng phạm thường mặc trang phục quân đội, mời các sĩ quan lực lượng vũ trang đã nghỉ hưu đến dự các chương trình trả hoa hồng hoặc khen thưởng do công ty tổ chức.

Những vị khách "danh dự" này không phải làm gì nhiều, nhưng nhất thiết trong các sự kiện của Công ty thì phải mặc quân phục dịp Đại lễ. Người thì đọc diễn văn khai mạc, bế mạc; người thì thực hiện nghi lễ chào cờ trong quân đội… Sau mỗi buổi sự kiện, các ông này được phong bì 500 ngàn đồng. Thấy có vấn đề, sau đó, những người trên đã lần lượt xin nghỉ việc ở Liên Kết Việt.

Sau 2 năm (từ 2014 đến cuối 2015), Giang và đồng phạm đã mở 34 chi nhánh, văn phòng, đại lý tại 27 tỉnh thành trên cả nước. Căn cứ tài liệu thu thập, cảnh sát xác định nhóm này đã lôi kéo 66.880 người ký hợp đồng bán hàng đa cấp với tổng số tiền hơn 2.000 tỷ đồng.

Sau đó, nhóm lãnh đạo Liên Kết Việt chi 1.100 tỷ đồng cho các nhà đâu tư và hoạt động của công ty. Riêng Giang sử dụng hơn 870 tỷ đồng. 2 bị can Nguyễn Thị Thuỷ, Lê Văn Tú lần lượt hưởng lợi hơn 36 tỷ đồng và 61 tỷ đồng.

Theo cơ quan tố tụng, 9.100 khách hàng của Công ty Liên kết Việt được Bộ Công an và công an 49 tỉnh thành lấy lời khai khi vào điều tra vụ án. Hầu hết người liên quan khai được bạn bè, họ hàng rủ rê đến các chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc đại lý để tìm hiểu về hoạt động kinh doanh đa cấp của Liên Kết Việt.

Khi đó, họ được công ty thuê xe đưa đón đến địa điểm tổ chức sự kiện đại hội hoa hồng tôn vinh nhà phân phối có thành tích xuất sắc. Tất cả kỳ cuộc đều được nhóm của Giang tổ chức hoành tráng với hàng nghìn người tham dự, trong đó có nhiều người mặc quân phục bộ đội.

Theo nhân viên tư vấn, khách hàng nộp 8,6 triệu đồng để mua mã sản phẩm sẽ có cơ hội hưởng nhiều Chính sách hoa hồng, trả thưởng hấp dẫn như ôtô, chung cư, hoặc tiền mặt lên đến hơn 400 triệu đồng.

Khách hàng muốn mở đại lý cấp tỉnh phải đạt cấp bậc phó phòng trở lên tại công ty và có ít nhất 200 nhà đầu tư hoạt động độc lập. Chủ đại lý cũng phải có đơn hàng đầu tiên trị giá 350 triệu đồng.

Số người này đã mua 63.173 mã sản phẩm với số tiền đã nộp là hơn 747 tỷ đồng, trừ đi số hoa hồng và hàng hóa họ đã được nhận thì hiện họ vẫn bị thiệt hại hơn 423 tỷ đồng.

Trong khi đó, đến nay cơ quan CSĐT- Bộ Công an chỉ tạm giữ được gần 148 tỷ đồng của Lê Xuân Giang (chưa tính tài sản kê biên). Như vậy, khả năng người bị hại được hoàn trả toàn bộ số tiền bị thiệt hại là không thể.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news