Tin mới

Bộ Công an khẩn trương vào cuộc vụ tin tặc tấn công VN Airlines

Thứ bảy, 30/07/2016, 07:23 (GMT+7)

Liên quan tới việc hacker đồng loạt tấn công các sân bay của Việt Nam Airlines, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) cho biết, C50 vẫn đang tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng để xử lý, kiểm soát tình hình.

Liên quan tới việc hacker đồng loạt tấn công các sân bay của Việt Nam Airlines trên lãnh thổ Việt Nam, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) cho biết, C50 vẫn đang tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng để xử lý, kiểm soát tình hình. 

Các màn hình chỉ dẫn thông tin tại các quầy làm thủ tục chuyến bay (check - in) của các hãng hàng không ở sân bay Nội Bài chiều qua đều bị tắt. Ảnh: FB

Tối ngày 29/7, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) xác nhận, ở thời điểm hiện tại, các cán bộ của Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50 Bộ Công an) vẫn đang tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng để xử lý, kiểm soát sự việc website của hãng hàng không Vietnam Airlines bị tin tặc tấn công vào chiều cùng ngày.

Nguồn tin từ C50 cho hay: “Đơn vị đang vào cuộc làm rõ. Hiện, nhiều đơn vị của Bộ Công an cũng đang phối hợp vào cuộc, trong đó có cả Cục An ninh mạng”.

Cũng theo nguồn tin trên: “Nên cảnh báo các đơn vị có liên quan. Cần nhận thấy sự nghiêm trọng của việc tin tặc tấn công, câu hỏi đặt ra là còn rất nhiều hệ thống khác thì phải chủ động kiểm soát như thế nào? Trong vụ việc này, mấy trăm nghìn thông tin khách hàng đã bị tin tặc đưa lên”.

Trước đó, khoảng 16h, tại sân bay Nội Bài, sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều hành khách đang làm thủ tục hốt hoảng khi thấy các màn hình thông tin chuyến bay bất ngờ thay đổi.

Trang mạng chính thức của Vietnam Airlines đã bị chiếm quyền domain và chuyển sang trang web xấu ở nước ngoài, đồng thời đăng tải thông tin của hơn 400.000 thành viên Golden Lotus.

Sau khoảng 4 phút, nhà chức trách sân bay đã tắt toàn bộ hệ thống âm thanh, màn hình để ngăn chặn hacker phát thông tin giả mạo. Tại sân bay, nhiều hãng phải sử dụng loa tay để thông báo cho khách.

Ngay sau khi xuất hiện hiện tượng trên các cảng hàng không đã báo cơ quan công an vào cuộc và có biện pháp ngăn chặn.

Đến khoảng 17h30, website của Việt Nam Airlines đã trở về giao diện bình thường. Tuy nhiên, tên miền phụ http://glp.vietnamairlines.com/ cho thấy trang web vẫn bị hack.

Tới 17h45 đã được khôi phục và đang được kiểm soát chặt chẽ, các hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống dữ liệu của hãng hàng không này cũng được cô lập và kiểm soát.

Được biết, tin tặc tự xưng 1937CN để lại. Đây là hình thức "deface", tức thâm nhập máy chủ lưu trữ và thay đổi nội dung trang chủ. 1937CN là nhóm tin tặc thường xuyên tấn công mạng rất nhiều website doanh nghiệp và tổ chức tại Việt Nam.[mecloud]womI43hP1Z[/mecloud]

Nguyễn Hường

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news