Tin mới

Bộ Công an vào cuộc vụ cá biển chết bất thường ở miền Trung

Thứ sáu, 22/04/2016, 17:09 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc cá biển chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường cho biết đã cử lực lượng vào miền Trung để điều tra nguyên nhân vụ việc.

Liên quan đến vụ việc cá biển chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường cho biết đã cử lực lượng vào miền Trung để điều tra nguyên nhân vụ việc.

Trả lời báo chí ngày 22/4, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lý, Cục Trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49- Bộ Công an) cho biết, sau khi nhận được phản ánh, đã cử đoàn công tác vào các tỉnh miền Trung để phối hợp điều tra, xác minh nguyên nhân cá chết hàng loạt dạt vào bờ.

Thông tin trên được báo Lao Động, Tri Thức Trực Tuyến, TTXVN đăng tải. Cũng theo thiếu tướng Lý, tối ngày 21/4 đã tiếp tục tăng cường thêm lực lượng vào để điều tra. Hiện đang trong quá trình điều tra, nên chưa có kết luận.

Cá biển chết dạt vào bờ biển miền Trung. Ảnh báo Vietnamnet

Liên quan đến vụ việc, trả lời báo Tri Thức Trực Tuyến, ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục Giám sát các hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng cục Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường), cho biết, đã nghe thông tin người dân ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phản ánh nguyên nhân cá chết có thể do nước xả thải của công ty Formosa Vũng Áng. Hiện Bộ đang phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh để làm rõ và chưa có kết luận.

Trước đó, từ ngày 6/4, tại khu vực ven biển gần khu công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh) xuất hiện tình trạng cá chết bất thường ở ven biển, và các lồng nuôi. Hiện tượng bất thường này sau đó xuất hiện ở tỉnh Quảng Bình. Cụ thể là vùng biển các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới. 

Nhiều ngư dân địa phương đã không dám đánh bắt vì sợ cá bị nhiễm hóa chất.

Hiện tượng cá chết hàng loạt dạt vào bờ biển lan rộng ra các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Những loại cá chết chủ yếu sống ở tầng nước sâu, là các loại cá có giá trị kinh tế cao như cá mú, cá hồng, cá hanh, cá ong...

Nguyên nhân ban đầu của hiện tượng này được xác định trong môi trường nước có độc tố. Tuy nhiên, yếu tố cụ thể nào của môi trường nước làm cho cá chết bất thường thì vẫn chưa được tìm ra.

Liên quan đến vụ việc, Bộ Nông nghiệp khuyến cáo người dân không nên sử dụng cá chết làm thực phẩm.[mecloud]AU6VAQaCcv[/mecloud]

H.Yen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news