An ninh thủ đô đưa tin, ngày 27-6-2018, văn phòng Bộ Công Thương truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh về việc xây dựng dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối.

Theo đó, "căn cứ sự cần thiết và thực tiễn quản Lý Hiện nay, đề nghị Vụ Thị trường trong nước phối hợp với Vụ Pháp chế dừng xây dựng dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối"- văn bản của Bộ Công Thương nêu rõ.

Dừng xây dựng quy định về phát triển và quản lý ngành phân phối. Ảnh minh họa.

VTCnews cho biết, trước đó, Bộ Công Thương đề xuất xây dựng dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối. Theo đó, Dự thảo quy định siêu thị, trung tâm thương mại phải mở cửa tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ lễ, tối thiểu từ 10 giờ đến 22 giờ.

Mỗi năm, các siêu thị, trung tâm thương mại chỉ được tổ chức ba đợt bán hàng giảm giá được chấp thuận bởi cơ quan có thẩm quyền, mỗi đợt giảm giá phải diễn ra trong tối thiểu 30 ngày, kèm đó là có các dịch vụ giao hàng tận nhà, bán hàng qua Internet, qua bưu điện, điện thoại...

Dự thảo này đã vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều, cho rằng có nhiều quy định bất cập, không hợp lý và nhiều điều kiện không cần thiết.

Theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, quy định như vậy là đang can thiệp sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp. Còn Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, quy định này không phù hợp thực tế bởi thị trường Việt Nam không ở bối cảnh khan hiếm hàng hóa tiêu dùng đến mức bắt buộc phải duy trì các siêu thị, trung tâm thương mại tất cả ngày.

 

Về việc giới hạn số lượng các chương trình khuyến mại, VCCI cho rằng, thị hay trung tâm thương mại không phải là hoạt động đặc thù để có Chính sách quy định riêng về khuyến mại.

Các quy định giới hạn về khuyến mãi tại siêu thị, trung tâm thương mại là sự can thiệp sâu vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp một cách bất hợp lý, giới hạn quy mô hoạt động của doanh nghiệp bán lẻ.

Trước những phản hồi trái chiều từ các doanh nghiệp và Hiệp hội, Bộ Công Thương cho rằng mục tiêu khi đề xuất xây dựng Dự thảo này là nhằm khắc phục những vướng mắc, bất cập phát sinh từ thực tiễn thi hành, đồng thời đảm bảo tính kế thừa của các quy định còn phù hợp của các văn bản có liên quan về việc ban hành quy chế siêu thị, trung tâm thương mại.

Cũng theo Bộ Công Thương, Dự thảo sẽ tạo hành lang pháp lý cho hoạt động của chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, cửa hàng và trung tâm đấu giá hàng hóa cũng như các hoạt động kinh doanh bán buôn, bán lẻ, đại lý, nhượng quyền thương mại, mua bán sáp nhập có liên quan; cải thiện môi trường kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hội nhập kinh tế quốc tế về phát triển và quản lý ngành phân phối; bảo vệ người tiêu dùng, đảm bảo hàng hóa lưu thông tại các kênh phân phối này có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Trang Vũ (Tổng hợp)