Tin mới

Đồng phục mới của Vietnam Airlines tiếp tục dính nghi án đạo ý tưởng

Thứ sáu, 06/03/2015, 10:22 (GMT+7)

Bộ đồng phục mới của hãng Hàng không Vietnam Airlines không chỉ bị chê xấu mà còn dính nghi án đạo ý tưởng.

Bộ đồng phục mới của hãng Hàng không Vietnam Airlines không chỉ bị chê xấu mà còn dính nghi án đạo ý tưởng.


Nhằm tạo nên một diện mạo mới trong bối cảnh phát triển mới, hãng Hàng không Vietnam Airlines mới đây đã quyết định thay đổi đồng phục của hãng nằm trong dự án đầu tư làm mới thương hiệu, xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu để phù hợp với chiến lược phát triển kinh doanh chung.

Ngay sau đấy từ ngày 3/3, loạt đồng phục dành cho phi công và tiếp viên của Vietnam Airline đã được ra mắt. Theo đó, lãnh đạo Vietnam Airline vẫn quyết định giữ lại hình ảnh chiếc áo dài nhưng gần như thay đổi toàn bộ về màu sắc và kiểu dáng. Trang phục mới của tiếp viên nữ được cách điệu với phần tà may ngắn hơn, ống quần hẹp hơn để dễ dàng di chuyển. Màu sắc của hạng thương gia và hạng phổ thông được đưa ra dựa vào màu sắc mới của nội thất Máy bay Vietnam Airlines, gồm màu vàng tượng trưng cho đất và màu xanh của bầu trời, hy vọng. Màu sắc này mang ý nghĩa thân thiện với môi trường, theo xu hướng chung của toàn cầu.

Bộ đồng phục mới của nữ tiếp viên hãng Hàng không Vietnam Airline 

Đặc biệt, phần cổ áo được may cách điệu hình chữ V với ý nghĩa "Việt Nam". Đây được xem là bước cải tiến táo bạo ở chiếc áo dài mới. Với nhiều loại áo dài cách tân thời nay, dù có thay đổi ở phần tà, ống tay, ống quần... thì cổ áo vẫn là nét đặc trưng để nhận diện trang phục truyền thống. 

Theo các nhà thiết kế, bộ đồng phục áo dài Vietnam Airlines ra mắt lần này có thể nói là cuộc cách mạng về kỹ thuật và công nghệ dành cho áo dài, bởi đây là lần đầu tiên áo dài Việt Nam được may trên dây chuyền công nghiệp và may theo size, điều trái ngược hoàn toàn từ trước là áo dài chỉ may đo theo từng người.

Mọi ý tưởng về bộ đồng phục mới đều được Vietnam Airline chú tâm đầu tư bằng cách lựa chọn công ty tư vấn uy tín, khảo sát thiết kế trong vòng 2 năm và người chủ trì thiết kế đồng phục chính là nhà thiết kế nổi tiếng Minh Hạnh. Tuy nhiên, đồng phục mới này lại không nhận được đánh giá cao từ công chúng. Cụ thể, bộ đồng phục của nữ tiếp viên bị chê là không tôn dáng, "giống đồ trưng bày trong bảo tàng" trong khi đồng phục của tiếp viên nam lại bị cho là giống "nhân viên batender. Bên cạnh đấy, bộ đồng phục còn thêm nghi án đạo ý tưởng. 

So sánh bộ áo dài của NTK Thanh Phương và bộ áo dài mới của nữ tiếp viên Vietnam Airline 

Sau khi bộ áo dài mới của nữ tiếp viên Vietnam Airlines gây tranh cãi khá nhiều, một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý khi NTK Lê Thanh Phương lên tiếng tố Minh Hạnh bắt chước thiết kế của anh, ra đời từ năm 2001. Thanh Phương chia sẻ, mẫu áo dài cổ chữ V (tim dựng) ghi dấu ấn trong sự nghiệp làm nghề của anh. Nó là thành quả của sự lao động, tìm tòi và nghiên cứu bằng cả lòng yêu thương, trân trọng chiếc áo dài Việt Nam của nhà thiết kế.

Anh còn rất buồn khi nhìn thấy những trang phục tương tự sản phẩm của mình, nhưng lại không có quyền can thiệp hay kiện tụng vì chưa đăng ký bản quyền cho mẫu áo dài. NTK Minh Hạnh vẫn chưa lên tiếng về vụ việc này.

Đặc biệt, rất nhiều học trò của Lê Thanh Phương cho rằng kiểu cổ áo dài chữ V là sáng tạo đặc biệt của thầy mình mà ông đã đặt vào đó nhiều tâm huyết trong một thập kỷ qua, đồng thời bày tỏ nỗi thất vọng với một nhà thiết kế nổi tiếng như Minh Hạnh.

Đến lúc này, cả nhà thiết kế Minh Hạnh lẫn Vietnam Airlines đều chưa đưa ra bình luận gì về tố cáo của Lê Thanh Phương và công chúng vẫn tiếp tục bàn về thứ khó xác định: giống hay khác trong các mẫu thiết kế.

Thanh Lương (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news