Tin mới

Bộ GD-ĐT chính thức trình Chính phủ 2 phương án thi THPT Quốc gia

Thứ tư, 15/04/2020, 11:43 (GMT+7)

Ngày 14/4, Bộ GD-ĐT đã trình Chính phủ phương án thi THPT quốc gia, ứng phó với dịch bệnh COVID-19 theo yêu cầu của Thủ tướng trước đó. 2 kịch bản thi được đưa ra, trong đó có tình huống không tổ chức kỳ thi này.

Tại cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 ngày 14/4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ xin ý kiến Chính phủ và Ủy ban thường vụ Quốc hội về kỳ thi THPT Quốc gia.

Bộ GD-ĐT đã đưa ra 2 kịch bản thi, trong đó có tình huống không tổ chức kỳ thi này.

Đại diện các trường ĐH cho biết hiện nay vẫn đang chờ phương án chính thức của Bộ GD-ĐT về kỳ thi THPT quốc gia 2020. Ảnh minh hoạ

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, cho biết, nếu học sinh có thể đi học trước ngày 15/6 thì vẫn có thể tổ chức kỳ thi THPT quốc gia vào giữa tháng 8/2020. Vì sau khi kết thúc năm học, ngày 15/7, học sinh cuối cấp còn gần 1 tháng để ôn tập trước khi thi, như thời gian học sinh được ôn năm 2019.

Nếu tổ chức thi thì phương thức cơ bản vẫn giữ nguyên năm cũ, nhưng xem xét giảm số môn thi phù hợp. Hiện nay, chương trình học kỳ 2 của lớp 12 đã được tinh giản.

Nội dung phần tinh giản sẽ không có trong đề thi. Đề thi tham khảo vừa công bố cũng đã điều chỉnh. Bộ cũng sẽ giảm nhẹ thêm yêu cầu với học sinh.

Đề thi sẽ được giảm nhẹ hết mức có thể, không ra vào các phần kiến thức đã được tinh giản nhưng vẫn phải đảm bảo phân loại được mức độ học lực của học sinh.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phân tích thêm, học kỳ 2 có 18 tuần, học sinh đã học được 2 tuần trước Tết; sau khi tinh giản, chương trình có thể hoàn thành trong khoảng 10 tuần đến khi kết thúc năm học, trước 15/7.

Trong hơn 2 tuần từ khi có hướng dẫn dạy học trực tuyến và dạy qua truyền hình của Bộ (từ 25/3 đến nay), các cơ sở giáo dục đều dạy - học theo phương thức này.

Nếu tính từ 15/4 là mốc thời gian các trường dạy học trực tuyến, trên truyền hình (một số nơi làm sớm hơn), cộng với thời gian dạy học trực tiếp khi học sinh quay lại trường (muộn nhất là 15/6) thì vẫn đủ thời gian để hoàn thành chương trình năm học.

"Nếu dịch bệnh được kiểm soát thì vẫn có thể tổ chức được các kỳ thi, trong đó có thi THPT quốc gia, là điều cần thiết để duy trì động lực học tập của học sinh", ông Độ phân tích.

Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo trường THPT vùng khó khăn chỉ ra rằng tính toán của Bộ phải dựa trên bình diện quốc gia, chứ không thể nhìn vào một số trường hoặc một số địa phương làm tốt để 'áp' cho đại trà.

Nếu lấy mốc muộn nhất là ngày 15/6 trở lại trường thì quá gấp gáp, thậm chí không đủ thời gian cho việc tổ chức các bài kiểm tra định kỳ cho học sinh theo đúng quy định hiện hành.

Ngoài phương án tổ chức thi, Bộ GD-ĐT cũng đưa ra thêm phương án không tổ chức thi tốt nghiệp tùy thuộc vào tình hình dịch Covid-19.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, nêu vì lý do bất khả kháng, Bộ cũng tính toán một kịch bản cho việc không tổ chức kỳ thi mà giao cho các địa phương xét tốt nghiệp THPT. Bộ sẽ xin ý kiến Chính phủ và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép việc này để phù hợp với Luật Giáo dục.

Đại diện các trường ĐH cho biết, hiện nay vẫn đang chờ phương án chính thức của Bộ GD-ĐT về kỳ thi THPT Quốc gia 2020.

Nếu không có kỳ thi THPT Quốc gia, một số trường đã lên phương án có thể sẽ điều chỉnh phương án tuyển sinh theo 2 bước: sơ tuyển và kiểm tra riêng. Trong đó, việc sơ tuyển dựa trên các kết quả học tập đã có sẵn của học sinh như học bạ, chứng chỉ tiếng Anh. Sau bước sàng lọc này, thí sinh được chọn sẽ tiếp tục qua kỳ thi hoặc kiểm tra, phỏng vấn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news