Tin mới

Bộ GD-ĐT có thông báo mới về thi tốt nghiệp THPT 2020 giữa dịch Covid-19

Thứ năm, 30/07/2020, 09:54 (GMT+7)

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lên kế hoạch để đảm bảo kỳ thi THPT 2020 vẫn theo đúng kế hoạch.

Giữa lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Đà Nẵng và lây lan ra 7 tỉnh thành khác, ngày 29/7, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ đã thông tin về kế hoạch cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Theo đó, Thứ trưởng Độ cho biết, kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày 9 và 10/8; ngày 8/8, thí sinh (TS) tập trung để làm thủ tục dự thi. Trong 2 ngày thi, TS sẽ làm bài thi của 5 môn. Mỗi TS dự thi để xét tốt nghiệp THPT bắt buộc phải thi toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một trong hai bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN)/khoa học xã hội (KHXH).

Ảnh minh họa

Vừa đảm bảo an toàn dịch mà vẫn đúng tiến độ kỳ thi, Bộ GD&ĐT đã lên kế hoạch phân loại thí sinh theo 4 nhóm.

Nhóm 1: Những thí rơi vào nhóm F0 phải cách ly, điều trị trong bệnh viện (nếu có), do không có điều kiện tham dự kỳ thi nên sẽ được xét đặc cách theo quy định. Bộ GD&ĐT cũng chỉ đạo các trường ĐH có phương hướng giải quyết và phương thức xét tuyển phù hợp, nhằm bảo đảm quyền lợi tối đa của TS và quyền chủ động tuyển sinh của các trường.

Nhóm 2: Những thí sinh trong nhóm F1 (tiếp xúc gần bệnh nhân) đang cách ly tại các điểm cách ly thì các địa phương có thể tổ chức điểm thi trong khu cách ly hoặc có điểm thi gần khu cách ly, tùy theo số lượng thí sinh. Chủ trương là phải bảo đảm quyền lợi cho TS nhóm F1 được dự thi.

Nhóm 3: Những thí sinh thuộc nhóm F2 đang phải cách ly tại gia đình thì sẽ tùy theo số lượng thí sinh, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi hoặc tổ chức một điểm thi riêng (nếu số lượng đông) và có phương án đưa đón an toàn.

Nhóm 4: Các thí sinh thuộc nhóm F3,F4,...thì vẫn tham gia kỳ thi bình thường.

Theo ông Độ, tùy theo từng địa phương về mức độ nguy cơ sẽ có thực tế giãn cách và các biện pháp cụ thể để bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

>>>Xem thêm: Bộ GD-ĐT chính thức chốt ngày thi tốt nghiệp THPT 2020

Riêng đối với Đà Nẵng, Bộ GD-ĐT trao đổi trực tiếp với địa phương và Bộ Y tế đểxây dựng phương án cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Theo đó, Đà Nẵng cũng chia thí sinh và cán bộ coi thi thành 4 nhóm gồm F0, F1, F2 và nhóm thí sinh bình thường như phương án của Bộ GD-ĐT.

Cụ thể, những thí sinh thuộc diện F0 (dương tính với SARS-CoV-2) được xem xét đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định. Trường hợp các thí sinh này có nguyện vọng xét tuyển vào đại học, đề nghị Bộ GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học xem xét tuyển sinh bằng phương thức phù hợp.

Các thí sinh thuộc diện F1 (tiếp xúc trực tiếp F0, phải cách ly tập trung) được bố trí thi tại điểm thi dự phòng. Điểm thi này được trang bị đầy đủ các phương tiện phòng chống dịch. Nhân lực làm việc tại điểm thi được bảo hộ, tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn về phòng chống dịch do ngành y tế thành phố trang bị và hướng dẫn.

Đối với thí sinh thuộc diện F2, nếu số lượng dưới 20 thí sinh/điểm thi thì thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi. Còn nếu có trên 20 thí sinh thì chuyển về thi tại điểm thi dự phòng theo quận, huyện. Sở GD&ĐT bố trí 7 điểm thi dự phòng tại 7 quận, huyện. Các thí sinh còn lại tham dự kỳ thi bình thường theo đúng quy chế, đồng thời tuân thủ các biện pháp phòng chống Covid-19 trong trường học. Trong quá trình tổ chức kỳ thi, nếu thí sinh có biểu hiện ho, sốt, khó thở thì bố trí thi tại phòng thi dự phòng ở điểm thi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đà Nẵng