Tin mới

Bộ GD-ĐT lý giải điểm sàn ĐH, CĐ 2015 tăng so với nhiều năm trước

Thứ tư, 29/07/2015, 08:46 (GMT+7)

"Năm nay, chúng ta thay đổi cấu trúc đề thi, đề thi có 60\% cơ bản nên kết quả làm bài của thí sinh năm nay tốt hơn so với mọi năm. Vì vậy, khi xét ngưỡng chất lượng đầu vào, căn cứ vào kết quả làm bài của thí sinh và các tiêu chí khác để quyết định ngưỡng phù hợp", Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga lý giải việc điểm sàn ĐH, CĐ 2015 tăng vọt.

"Năm nay, chúng ta thay đổi cấu trúc đề thi, đề thi có 60% cơ bản nên kết quả làm bài của thí sinh năm nay tốt hơn so với mọi năm. Vì vậy, khi xét ngưỡng chất lượng đầu vào, căn cứ vào kết quả làm bài của thí sinh và các tiêu chí khác để quyết định ngưỡng phù hợp", Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga lý giải việc điểm sàn ĐH, CĐ 2015 tăng vọt.

[mecloud]bGWl8itNRi[/mecloud]

Sau khi Bộ GD-ĐT chính thức công bố điểm sàn tuyển sinh ĐH,CĐ 2015 với ngưỡng chung là 15 điểm, một số ý kiến cho rằng mức điểm sàn tăng vọt so với nhiều năm gần đây là do đề thi dễ, thí sinh đạt điểm cao. 

Giải đáp băn khoăn này, trao đổi trên VTV tối ngày 28/7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, những năm trước, chúng ta thực hiện kỳ thi 3 chung, đề thi đã phân loại thí sinh thi ĐH, CĐ và mức độ khó tương tự như nhau. Vì vậy, mức điểm sàn những năm thi 3 chung thường dao động từ 13-14 điểm và nhiều năm liền ổn định như vậy.

"Tuy nhiên, năm nay, chúng ta thay đổi cấu trúc đề thi, đề thi có 60% cơ bản nên kết quả làm bài của thí sinh năm nay tốt hơn so với mọi năm. Vì vậy, khi xét ngưỡng chất lượng đầu vào, căn cứ vào kết quả làm bài của thí sinh và các tiêu chí khác để quyết định ngưỡng phù hợp", Thứ trưởng Bùi Văn Ga lý giải. 

Bộ GD-ĐT lý giải điểm sàn ĐH, CĐ 2015 tăng, cao nhất trong 7 năm qua

Điểm sàn ĐH, CĐ 2015 tăng, cao nhất trong 7 năm qua

Về việc các khối thi có kết quả khác nhau nhưng lại có ngưỡng xét tuyển vào đại học giống nhau, trả lời trên Vnexpress, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, ngưỡng 15 điểm là trung bình của các tổ hợp.

"Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục đã thống kê mức 15 điểm ở tất cả khối thi, tổ hợp môn thi có số lượng thí sinh đạt điểm cao. Ở khối A Toán, Lý Hóa điểm bình quân lên tới 18, nhưng tổ hợp với môn xã hội là chính (như tổ hợp Toán, Văn, Sử) thì điểm trung bình chỉ khoảng 14.

Bộ chọn ngưỡng điểm trung gian của các tổ hợp, vì nếu chọn nhiều ngưỡng sẽ gây phức tạp cho thí sinh và các trường không cần thiết. Trên khi thực tế, các trường khi xét tuyển sẽ lấy từ trên xuống, nên ngưỡng là 15 nhưng ngưỡng nhận hồ sơ xét tuyển của trường có thể là 17 và điểm trúng tuyển phải 20", Thứ trưởng Ga phân tích.

Cũng theo ông Ga, với mức điểm này, hệ số dôi dư là 1,52. Bộ đã tính toán hết các khía cạnh, những thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 thì không được xét tuyển nguyện vọng 2 nữa, tức là nguy cơ ảo được giảm thiểu. 

"Hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào cũng đã tính toán đến thí sinh của các vùng miền, đối tượng khác nhau. Những em ở vùng khó khăn sẽ được hưởng điểm ưu tiên. Thực tế trong xét tuyển các năm qua, những trường ở vùng này cũng không gặp khó khăn về nguồn tuyển", ông Ga khẳng định.

Trước đó, như tin tức đã đưa, chiều 28/7, Bộ GD-ĐT đã họp Hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy năm 2015 và thống nhất ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ĐH, CĐ 2015 là 15 điểm cho tất cả các tổ hợp. Đây là ngưỡng điểm để các trường ĐH xác định, công bố mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển. 

Chiều tối qua, sau khi có điểm sàn xét tuyển ĐH, CĐ 2015, nhiều trường đại học đã công bố điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển.

Hồng Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news