Tin mới

Bộ GD&ĐT thay đổi phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Thứ sáu, 24/04/2020, 09:25 (GMT+7)

Sau khi thay đổi phương án thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD&ĐT lại xây dựng và công bố đề thi minh hoạ mới cho kỳ thi này.

Trao đổi trên VTV tối ngày 23/4, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, vừa khẳng định: Trong thời gian sớm nhất tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ công bố đề thi minh họa cho kỳ thi tốt nhiệp THPT vừa được Thủ tướng chấp thuận về mặt phương án. Đề thi này để giúp giáo viên và học sinh có định hướng trong dạy học và ôn tập cho phù hợp.

Như vậy, đề tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2020 mà Bộ GD-ĐT công bố ngày 3/4 và được các nhà trường, học sinh hồ hởi đón nhận, ôn tập trong gần 3 tuần qua nay lại không còn giá trị... tham khảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được chốt.

Nói thêm trên VTV, ông Trinh cho biết học kỳ 2 của học sinh lớp 12 diễn ra trong hoàn cảnh dịch Covid-19 tác động nhiều đến công tác dạy học. Do đó, bộ tinh giản chương trình. Việc xây dựng đề thi phải theo nguyên tắc học gì thi nấy.

Nội dung thi nằm ở THPT, chủ yếu ở lớp 12. Độ khó cũng được điều chỉnh phù hợp mục tiêu chính là xét công nhận tốt nghiệp.

Ông Mai Văn Trinh Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT. Ảnh Tri thức trực tuyến

Kỳ thi tới đây vẫn có 3 bài thi bắt buộc, gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Căn bản, 3 môn này giống hoàn toàn các kỳ thi trước đây.

Bài thi tự chọn gồm Khoa học Tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và Khoa học Xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân). Độ khó được cấu trúc lại theo hướng nhẹ hơn so với đề thi năm ngoái.

"Học sinh THPT cần thi 4 bài. Việc dạy học, ôn tập lâu nay, thiên hướng Khoa học Tự nhiên vẫn ôn tập, học bình thường, ôn tập kỹ thì điểm vẫn cao", Cục trưởng Mai Văn Trinh khẳng định.

Ngoài ra, tất cả bài thi đều quy về một đầu điểm ở thang điểm 10, kể cả bài thi Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội.

Ông Trinh giải thích kỳ thi vốn được tổ chức để đánh giá chất lượng theo chuẩn đầu ra hướng tới giáo dục toàn diện. Vì thế, bộ không chấp nhận học sinh bỏ hẳn môn nào, chỉ tập trung học một số môn.

"Với yêu cầu của nền giáo dục phổ thông, trước hết, các em phải học toàn diện để đảm bảo nền tảng cơ bản, từ đó, tập trung môn năng khiếu, sở trường để có định hướng cho việc lựa chọn nghề nghiệp và học đại học tới đây", ông Trinh nhắn nhủ.

Ông cho biết thêm bộ cũng sẽ tính toán điểm liệt để đảm bảo thí sinh đạt yêu câu tối thiểu của phân môn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến sẽ được tổ chức ngắn hơn 1 ngày so với trước đây khi chỉ diễn ra trong 1,5 ngày với 3 buổi thi.

Với 3 buổi thi trong vòng 1,5 ngày thì thời gian thi của từng môn dự kiến sẽ được rút ngắn hơn so với các năm trước, theo như vị Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục - Đào tạo cho biết. Với môn thi tổ hợp sẽ không lấy 3 đầu điểm như các năm trước mà chỉ lấy 1 đầu điểm cho 3 môn. Thời gian làm bài, mức độ yêu cầu của đề thi và số lượng câu hỏi cũng sẽ được giảm bớt nhiều hơn.

Ngoài ra, ông Trinh cũng chia sẻ thêm rằng để phù hợp với mục đích của kỳ thi tốt nghiệp THPT, và đảm bảo việc dạy học trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thì việc ra đề sẽ nhẹ hơn, sát nội dung tinh giản được Bộ Giáo dục - Đào tạo công bố.

Bên cạnh đó, đề thi không đánh đố học sinh, phù hợp với yêu cầu xét tốt nghiệp THPT nhưng đảm bảo việc phân hóa hợp lý, đánh giá được mức độ chuẩn đầu ra của giáo dục phổ thông, đồng thời phân loại được các nhóm học sinh xuất sắc, khá, giỏi, trung bình, yếu, kém.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news