Tin mới

Bộ Giáo dục khẳng định chỉ thị học sinh không được viết vào sách giáo khoa "bị hiểu lầm"

Thứ bảy, 29/09/2018, 19:24 (GMT+7)

Lãnh đạo Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho rằng, chỉ thị của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh hạn chế việc viết vào sách chứ không cấm hoàn toàn.

Lãnh đạo Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho rằng, chỉ thị của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh hạn chế việc viết vào sách chứ không cấm hoàn toàn.

Theo Báo Pháp Luật TP. HCM, chiều 28/9, ông Nguyễn Xuân Thành – Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) lên tiếng về việc dư luận hiểu chưa hiểu đúng chỉ thị 3798 của Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ, từ đó gây ý kiến trái chiều.

Chỉ thị của Bộ trưởng GD&ĐT ngày 24/9 về không viết, vẽ vào SGK. (Ảnh: Zing.vn)

Ông Thành nói chỉ thị này nhằm yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh hạn chế việc viết vào sách chứ không cấm hoàn toàn. Đây không phải yêu cầu bắt buộc, mà chỉ khuyến khích giáo viên thực hiện phương pháp dạy học tích cực và hướng dẫn để học sinh giữ gìn, bảo quản sách.

Tri thức trực tuyến dẫn lời ông Thành: “Học sinh không viết vào SGK khi làm bài tập không có nghĩa các em phải chép toàn bộ mẫu bài tập vào vở. SGK ở một số môn khoa học tự nhiên có bảng số liệu để trống, đây là mẫu. Trong quá trình học, các em được giáo viên hướng dẫn làm “nháp” trước để có thể biết đáp án đúng hay sai, rồi sau đó ghi vào vở”.

SGK tiểu học vẫn có phần bài tập in sẵn để học sinh điền vào ngay trên lớp. (Ảnh: An ninh thủ đô)

Mặt khác, các thiết kế bảng số liệu để trống, nối ô chữ với ảnh… mục đích cho học sinh làm các thí nghiệm, xây dựng hệ thống bài tập đa dạng, rèn tư duy phù hợp với từng phần nội dung, kiến thức. Khi dạy học, các dạng này được sử dụng để tổ chức thảo luận.

Trước đó, chỉ thị đưa ra khiến nhiều người cho rằng, yêu cầu này trái khoáy, khó thực hiện khi SGK thiết kế bài tập để học sinh làm bài hẳn vào trong sách; việc Bộ ra chỉ thị như thế không tính đến quyền sở hữu tài sản của phụ huynh, học sinh…

Nhiều phụ huynh không ủng hộ yêu cầu mới của Bộ GD&ĐT. (Ảnh chụp màn hình.)

TS. Nguyễn Chí Dũng (Viện Xã hội học) chia sẻ trên Báo Tin Tức, yêu cầu giáo viên hướng dẫn các em học sinh làm ra vở là rất khó khăn, thậm chí không chắc học sinh đã nghe theo. Do đó, giải pháp này chỉ dựa trên tinh thần tự giác.

“Để giải quyết triệt để tình trạng này cần phải thay đổi nội dung SGK cho phù hợp, ổn định, không in bài tập vào SGK, còn nếu để như hiện tại sẽ không khác được, lãng phí hoàn lãng phí”, ông Dũng khẳng định.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news