Tin mới

Bộ Giáo dục lại quyết định "hớ"

Thứ ba, 16/06/2015, 09:34 (GMT+7)

Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Sở GD-ĐT Phú Yên về việc không chuyển thí sinh của ba huyện, thị xã phía bắc tỉnh Phú Yên là Tuy An, Đồng Xuân, Sông Cầu từ cụm thi tỉnh Khánh Hòa đến cụm thi tỉnh Bình Định trong kỳ thi THPT quốc gia như thông báo trước đó.

 Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Sở GD-ĐT Phú Yên về việc không chuyển thí sinh của ba huyện, thị xã phía bắc tỉnh Phú Yên là Tuy An, Đồng Xuân, Sông Cầu từ cụm thi tỉnh Khánh Hòa đến cụm thi tỉnh Bình Định trong kỳ thi THPT quốc gia như thông báo trước đó.

Tin tức trên Pháp Luật TP HCM cho biết,  ông Ngô Ngọc Thư, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, cho biết sáng ngày 15/6, Bộ GD-ĐT đã có công văn thông báo không chuyển thí sinh của ba huyện, thị xã phía bắc tỉnh Phú Yên là Tuy An, Đồng Xuân, Sông Cầu từ cụm thi tỉnh Khánh Hòa đến cụm thi tỉnh Bình Định trong kỳ thi THPT quốc gia như quyết định của bộ trưởng Bộ GD-ĐT ngày 13/6. Toàn bộ thí sinh tỉnh Phú Yên vẫn dự thi tại cụm thi tỉnh Khánh Hòa như kế hoạch ban đầu.

Trước đó, Bộ GD-ĐT đã đưa ra quyết định thí sinh ba huyện, thị xã phía bắc của tỉnh giáp với tỉnh Bình Định là Tuy An, Đồng Xuân, Sông Cầu sẽ thi tại cụm thi Khánh Hòa. 

Quyết định đổi cụm thi được công bố chưa đầy hai ngày, Bộ GD-ĐT đã phải rút vội vì bị phụ huynh phản đối. Ảnh minh họa


Cụ thể, sáng 13/6, khi chất vấn Bộ trưởng GDĐT Phạm Vũ Luận tại kỳ họp Quốc hội, đại biểu Đặng Kim Chi (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên) nêu vì sao Phú Yên có hai trường đại học nhưng hơn chục ngàn học sinh phải vào Khánh Hòa để dự thi THPT quốc gia, gây khó khăn về đi lại, nhất là học sinh ba huyện thị Tuy An, Đồng Xuân, Sông Cầu phải đi rất xa vào tỉnh Khánh Hòa.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng GDĐT đã có cuộc họp khẩn với các đơn vị chức năng và đưa ra quyết định chuyển thí sinh của ba huyện, thị xã Tuy An, Đồng Xuân, Sông Cầu đến dự thi tại cụm thi tỉnh Bình Định.

Với việc thay đổi quyết định một cách đột ngột như vậy, chiều 14/6, Sở GD-ĐT Phú Yên đã có công văn khẩn đề nghị Bộ GD-ĐT giữ nguyên việc toàn bộ thí sinh tỉnh này dự thi kỳ thi THPT quốc gia tại cụm thi tỉnh Khánh Hòa, chứ không điều chuyển thí sinh của ba huyện, thị xã phía bắc tỉnh đến dự thi tại cụm thi tỉnh Bình Định.  Vì hiện nay, giấy báo dự thi, các điều kiện chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất. Mặt khác, nhiều thí sinh Phú Yên đã vào tỉnh Khánh Hòa ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi, không thể nào thông báo kịp. Hầu hết phụ huynh đã mua vé tàu, xe, đặt chỗ ở cho con em.

Đến ngày 15/6, Bộ GD-ĐT đã có công văn thông báo không chuyển thí sinh của ba huyện, thị xã phía bắc tỉnh Phú Yên là Tuy An, Đồng Xuân, Sông Cầu từ cụm thi tỉnh Khánh Hòa đến cụm thi tỉnh Bình Định trong kỳ thi THPT quốc gia như quyết định của bộ trưởng Bộ GD-ĐT ngày 13/6.

Đây không chỉ là lần đâu tiên, Bộ GD-ĐT đưa ra quyết định "hớ" để rồi lại phải rút lại sau khi công bố không lâu.

Trước đó, Bộ GD-ĐT ban hành thông tư 24 sửa đổi, bổ sung đối tượng ưu tiên của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy, cụ thể hóa pháp lệnh người công và Nghị định số 31 của Chính phủ đã có hiệu lực trước đó. 

Thông từ 24 bổ sung những người sau được cộng 2 điểm khi thi đại học, cao đẳng gồm: bà mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945, người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học, người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, người có công giúp đỡ cách mạng.

Ngay sau đó, quy định này vấp phải phản ứng của dư luận, cho rằng rập khuôn, máy móc và không thực tế bởi mẹ Việt Nam anh hùng, người  hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945... nếu còn sống cũng đã ở tuổi 80-90.

12 ngày sau khi công bố quyết định cộng điểm cho mẹ Việt Nam anh hùng dự thi đại học, Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận ban hành thông tư bãi bỏ ưu tiên này. Theo đó, bà mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945, người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 sẽ không thuộc diện đối tượng ưu tiên được cộng 2 điểm khi dự thi đại học nữa.

Vụ Bộ GD-ĐT đưa ra phương án thay đổi số năm học ở các cấp cũng gặp phải phản ứng gay gắt của dư luận. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra phương án thay đổi hệ thống giáo dục (5 năm tiểu học, 5 năm THCS, 2 năm THPT). Sau đó, ngày 28/8/2014, tại hội thảo tham vấn các chuyên gia về đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông được tổ chức tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, Bộ xin giữ nguyên hệ thống giáo dục phổ thông hiện nay gồm 9 năm giáo dục cơ bản (5 năm tiểu học, 4 năm THCS) và 3 năm THPT.

Lê Vy (Tổng hợp)

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news