Tin mới

Bộ Giáo dục xin rút dự án 34 nghìn tỷ

Thứ sáu, 25/04/2014, 11:05 (GMT+7)

Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết cần thời gian nghiên cứu về kinh phí thực hiện việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa nên chưa trình dự án này ra QH tháng 5 tới.

Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết cần thời gian nghiên cứu về kinh phí thực hiện việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa nên chưa trình dự án này ra QH tháng 5 tới.

Phiên họp của UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng QH sáng nay (25/4) dự kiến thảo luận thẩm tra dự án nghị quyết QH về đổi mới chương trình và sách giáo khoa.

Nhưng ngay từ đầu phiên họp, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã đích thân đọc công văn của Chính phủ xin hoãn trình dự án.

Bộ Giáo dục xin rút dự án 34 nghìn tỷ
Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận: Vấn đề kinh phí phải làm theo quy trình. Ảnh: Minh Thăng

Bộ trưởng GD-ĐT nói: Việc chuẩn bị dự án nghị quyết QH về đổi mới chương trình và sách giáo khoa lần này Bộ tiến hành tương tự như lần chuẩn bị nghị quyết 40 QH khóa X cũng về đổi mới chương trình và sách giáo khoa.

Sau khi báo cáo UB Thường vụ tại phiên họp ngày 14/4, qua ý kiến của các thành viên và lãnh đạo Thường vụ, Bộ GD-ĐT cần hoàn thiện hồ sơ trình dự án này, trong đó bổ sung nội dung về kinh phí thực hiện và một số nội dung khác.

Riêng nội dung kinh phí, do tinh thần chỉ trình QH lần này để xin chủ trương nên chưa chuẩn bị. Vấn đề kinh phí cũng phải làm theo quy trình, được Bộ Tài chính và Kế hoạch - Đầu tư thẩm định để Chính phủ họp bàn. Trước đó còn phải lấy ý kiến của các cơ quan QH có liên quan, do đó cần thời gian chuẩn bị để đạt yêu cầu về chất lượng.

Bộ GD-ĐT sau khi xin phép và được Chính phủ đồng ý đã có văn bản gửi QH xin rút dự án nghị quyết này, chưa trình ra QH tại kỳ họp tới.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cam kết sẽ cố gắng khẩn trương triển khai công việc cần thiết để hoàn thiện và trình dự án này ra QH sớm.

Chấp nhận đề nghị này, Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Đào Trọng Thi yêu cầu Bộ GD-ĐT cố gắng trình dự án này ra kỳ họp QH cuối năm nay.

Bên cạnh vấn đề kinh phí, ông Thi cũng đề nghị Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chỉ đạo quan tâm hoàn chỉnh các nội dung khác, trong đó có việc tổng kết thực hiện nghị quyết 40.

Trước đó, ngày 14/4, khi trình dự án này ra UB Thường vụ QH, đại diện cao nhất của Bộ GD-ĐT, cơ quan soạn thảo, là Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khi đó đang đi công tác nước ngoài.

Thứ trưởng Phạm Vinh Hiển đã đưa ra con số 34.275 tỷ đồng dự kiến để thực hiện việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa trong 10 năm tới, khi trả lời các câu hỏi của UB Thường vụ về vấn đề kinh phí.

Con số đã gây "sốc" cho dư luận và tạo ra một cuộc tranh luận lớn trên báo chí.

Sau đó, khi trả lời tại chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời của VTV, người đứng đầu ngành giáo dục, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phủ nhận tính xác thực của con số này, cho biết đây mới chỉ là kết quả nghiên cứu bước đầu của một số chuyên gia.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news