Tin mới

Bộ Giao thông: GPLX ô tô hết hạn mới phải đổi sang bằng vật liệu PET

Thứ năm, 01/12/2016, 14:39 (GMT+7)

Sau khi bị Bộ Tư pháp gửi văn bản “tuýt còi” về lộ trình chuyển đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ sẽ sửa đổi Thông tư 58 theo hướng không bắt buộc, các giấy phép lái xe ô tô hết hạn mới phải đổi sang bằng PET.

Sau khi bị Bộ Tư pháp gửi văn bản “tuýt còi” về lộ trình chuyển đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ sẽ sửa đổi Thông tư 58 theo hướng không bắt buộc, các giấy phép lái xe ô tô hết hạn mới phải đổi sang bằng PET.

Việc chuyển đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET có tác động rất lớn đến người dân và xã hội. Ảnh: Dân trí

Trên TTXVN dẫn lời Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, đơn vị sẽ sửa đổi Thông tư 58 theo hướng không bắt buộc, các bằng lái ôtô hết hạn mới phải đổi sang bằng PET. Với giấy phép lái xe máy (không quy định thời hạn), không bắt buộc đổi, những ai mất bằng hoặc có nhu cầu chuyển sang bằng PET thì thực hiện.

Đề cập đến việc Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đề nghị xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã tham mưu xây dựng, ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện Bộ Giao thông Vận tải chưa xem xét trách nhiệm.

“Chủ trương đổi giấy phép lái xe sang bằng vật liệu PET xuất phát từ thực trạng bằng lái xe giả gây tai nạn rất nhiều, đổi bằng là hợp lý để quản lý, ngăn ngừa bằng giả. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải không thu phí cấp đổi nhưng Tổng cục Đường bộ cho rằng nếu không thu phí thì chi phí đổi bằng quá lớn, ngân sách không đáp ứng được nên Thông tư 58 cho phép thu phí”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.

Trong một diễn biến liên quan, ông Nguyễn Đình Nghĩa, Trưởng phòng Quản lý phương tiện đường bộ, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho hay, tại 3 điểm cấp đổi bằng lái xe của Sở đang rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng, trung bình có khoảng 1.500 người đến đổi giấy phép lái xe mỗi ngày, trong khi những tháng đầu năm là 600-800 người.

Cụ thể, đến ngày 20/11 vừa qua, Sở đã cấp 42.000 giấy phép lái xe, trong đó 27.000 bằng xe máy, cùng với khoảng 2.500 giấy phép lái xe cấp đổi qua mạng mỗi tháng.

“Từ 5 giờ sáng, tại các điểm đổi bằng lái, người dân xếp hàng rất đông. Cán bộ, nhân viên xử lý hồ sơ cũng rất áp lực, máy móc và con người đều làm việc hết công suất”, ông Nghĩa đánh giá.

Trong chiều qua 30/11, Cục trưởng Kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp, đã ra văn bản "tuýt còi" Thông tư 58/2015 quy định về lộ trình chuyển đổi giấy phép lái xe của Bộ Giao thông Vận tải. 

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật khẳng định: "Thông tư 58 của Bộ Giao thông không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất và tính hợp pháp"

Theo Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Điều 57 khiến người dân hiểu lầm việc chuyển đổi giấy phép lái xe, (kể cả trường hợp giấy phép lái xe không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng) từ giấy bìa sang vật liệu PET là bắt buộc. Giấy phép lái xe bằng bìa giấy không chuyển đổi sang vật liệu PET theo quy định sẽ không còn giá trị sử dụng và người dân sẽ phải sát hạch lại lý thuyết nếu muốn cấp lại.  

"Việc chuyển đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET có tác động rất lớn đến người dân và xã hội, vì vậy cần phải được khảo sát, đánh giá cẩn trọng, kỹ lưỡng các tác động về kinh tế, xã hội để có Chính sách phù hợp.

Trường hợp thật sự cần thiết phải chuyển đổi những giấy phép lái xe không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET để thuận lợi cho quản lý thì Nhà nước chỉ nên khuyến khích và cần có cơ chế hỗ trợ thủ tục, chi phí chuyển đổi cho người dân”, trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật nêu rõ.

Đức Hòa (tổng hợp)

 




Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news