Tin mới

Bộ GTVT yêu cầu dừng thu phí với dự án BOT chây ì chậm quyết toán

Thứ năm, 04/01/2018, 09:26 (GMT+7)

Trước việc quyết toán các dự án BOT, Bộ trưởng GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần phối hợp với các cơ quan đẩy nhanh tiến độ, nếu nhà đầu tư không thực hiện, phải kiên quyết dừng thu phí.

Trước việc quyết toán các dự án BOT, Bộ trưởng GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần phối hợp với các cơ quan đẩy nhanh tiến độ, nếu nhà đầu tư không thực hiện, phải kiên quyết dừng thu phí.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Bộ GTVT

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018 của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, chiều 2/1, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đặc biệt quan tâm đến các dự án BOT.

Bộ trưởng Thể đặt nhiều câu hỏi: BOT trong thời gian qua nóng, chúng ta đã làm hết trách nhiệm chưa? Bộ đã giao cho Tổng cục chủ trì? Tại sao lại bàn lùi? Để BOT giảm nóng phải quyết toán thu phí tự động. Năm 2018 không xong là các anh phải chịu trách nhiệm với người dân, không thể để nóng như vậy kéo dài mãi được.

Về phương án xử lý, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể “hối thúc” cần phải đẩy nhanh việc thu phí tự động không dừng. Lý do bởi phương thức này cho phép các cơ quan quản lý và người dân giám sát được hoạt động thu phí trên hệ thống, đảm bảo tính công khai, minh bạch.

“Thu phí tự động, cơ quan quản lý nhìn thấy, người dân cũng có thể tham gia giám sát bằng cách xem trên hệ thống, tại sao chúng ta không làm? Thu phí thủ công tốn nhiều công sức, có nghi ngờ gian lận, nhưng vẫn cứ triển khai là không được”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Cũng tại hội nghị, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ thực hiện 2 nhiệm vụ quan trọng: Phối hợp với các đơn vị liên quan quyết toán các dự án BOT, đối với các dự án cũ cần quy định mốc thời gian cụ thể để hoàn thành quyết toán, nếu dự án nào chậm phải dừng thu phí.

Theo Bộ GTVT, quyết toán là căn cứ điều chỉnh thời gian hợp đồng, xác định thời điểm hoàn vốn của dự án và thời điểm giải quyết chế độ Chính sách cho nhà đầu tư.

“Đây là việc không thể chậm trễ. Các dự án đã thu tiền mà chưa quyết toán, 1 năm nữa mà không quyết toán thì không cho thu phí nữa”, ông Thể kiên quyết.

Ngoài ra, người đứng đầu ngành GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải tạo điều kiện cho các đơn vị khác vào đầu tư hệ thống thu phí không dừng nhằm đảm bảo công bằng, cạnh tranh, để tránh độc quyền.

Đặc biệt, người ngồi ghế nóng ngành GTVT các nhận, tới đây Bộ sẽ ban hành Thông tư quy định việc xe đi qua trạm (xe dán thẻ thu phí tự động Etag) mà không có tiền sẽ bị phạt cao, có thể gấp 10 lần.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news