Tin mới

Bộ lạc bí ẩn ở Amazon bất ngờ xuất hiện trở lại sau nhiều năm

Thứ sáu, 24/07/2015, 09:40 (GMT+7)

Giới chức tại Peru vừa thông báo kế hoạch đang cố gắng liên lạc với bộ lạc sống biệt lập sâu trong rừng tại Amazon khi bộ lạc này bất ngờ xuất hiện trở lại.

Giới chức tại Peru vừa thông báo kế hoạch đang cố gắng liên lạc với bộ lạc sống biệt lập sâu trong rừng tại Amazon khi bộ lạc này bất ngờ xuất hiện trở lại.

Theo đó, các nhà nhân chủng học của chính phủ sẽ cố gắng để nói chuyện với bộ tộc thổ dân Mashco Piro để tìm hiểu xem vì sao họ rời khỏi rừng.

Đầu năm, một trong những thành viên của bộ tốc này đã tấn công làng Shipetiari nằm trong rừng Amazon và dùng cung tên bắn chết một người đàn ông.

Bộ tộc có quy mô khoảng 600 người, chia ra thành nhiều nhóm biệt lập và thường xuyên di chuyển liên tục trong rùng.

Những cư dân ở bộ lạc Mashco Piro (Amazon). Ảnh: Reuters

Những năm gần đây, bộ tộc Mashco Piro đã có dấu hiệu tìm kiếm dao, thực phẩm từ bên ngoài nơi sinh sống của họ ở công viên Quốc gia Manu tại Đông Nam Peru.

Dân làng sống bên cạnh và những du khách vẫn thường xuyên tiếp xúc với bộ tộc này, họ thường tặng cho bộ tộc quần áo và thực phẩm.

Thứ trưởng Bộ văn hóa Patricia Balbuena cho biết "Những người duy nhất chưa tiếp xúc với họ là đại diện phía nhà nước". 

Chính phủ Peru đã cấm mọi hoạt động giao tiếp, tiếp xúc với bộ tộc Mashco Piro do hệ miễn nhiễm của họ không có khả năng đề kháng với những bệnh truyền nhiễm thông thường.

Sau khi nghe tin về ý định của chính quyền Peru với mong muốn tiếp xúc với thổ dân, nhóm Từ thiện FENAMAD đã cảnh báo rằng quyết định tiếp xúc với thổ dân Mashco Piro có thể hợp pháp hóa các loại tương tác không mong muốn - khi bộ tộc chính là thủ phạm hủy diệt nhiều cộng đồng thổ dân sống biệt lập trước đây.

Chủ tịch FENAMAD Klaus Quicque nói: "Nhà chức trách cần hạn chế hoạt động đi lại bằng thuyền và ngăn không cho người dân tiếp xúc với các thổ dân".

Lãnh đạo đội chuyên trách xử lý các bộ tộc sống biệt lập của Peru, ông  Luis Felipe Torres nói rằng chính quyền sẽ không dùng vũ lực khi bắt liên lạc với bộ tộc này cũng như không có ý định thay đổi thói quen của họ.

Các thổ dân Mashco Piro có lịch sử chống lại những người bên ngoài. Họ sống sót qua giai đoạn bụng nổ hoạt động trồng và khai thác cao su đẫm máu tại Peru trong giai đoạn cuối những năm 1800.

Tuy nhiên, vào năm ngoái, họ đã xuất hiện tại những khu đông dân cư trong hơn 100 lần. Họ xuất hiện dọc bờ sông và ra dấu hiệu với nhiều người đi ngang qua. 

Năm 2011, thổ dân Mashco Piro  đã bắn cung và giết chết một người dân địa phương và khiến một người nữa bị thương.

Chính quyền Peru đang hy vọng ngăn chặn được những vụ đụng độ trong tương lại thông qua việc tiếp xúc với bộ tộc. Cùng với đó, một nhóm các bác sĩ sẽ được tập trung lại để giúp trị bệnh cho bộ tộc khi có dịch bệnh bùng nổ.

Minh Di (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news