Tin mới

Bộ LĐ-TB&XH đề xuất 2 phương án quy định giờ làm việc của công, viên chức

Thứ ba, 30/04/2019, 10:37 (GMT+7)

Bộ LĐTB&XH đề xuất thời gian bắt đầu làm việc của công chức, viên chức, người lao động (NLĐ) từ 8 giờ 30, thay vì 8 giờ 00 như hiện nay.

Theo tin tức từ Pháp luật TP HCM, TTXVN, Bộ LĐ-TB&XH vừa công bố dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi), trong đó có nhiều nội dung được điều chỉnh.

Điều đáng chú ý trong dự thảo lần này là 2 phương án  quy định về thời gian làm việc của công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.

Ảnh minh họa

Cụ thể, phương án 1 là  bổ sung vào Bộ Luật Lao động quy định: “Giao Chính phủ quy định thống nhất thời điểm bắt đầu và kết thúc thời gian làm việc của các cơ quan hành chính trên cả nước”. Thời gian làm việc dự kiến là từ 8 giờ 30 đến 17 giờ 30, nghỉ trưa 60 phút (trừ những đơn vị hoặc bộ phận phải thường trực 24/24 giờ để đảm bảo liên thông công việc hoặc trực tiếp giải quyết công việc với người dân).

Phương án 2, giữ nguyên như hiện hành, thời gian làm việc không được quy định trong Bộ luật Lao động mà được quy định tại các văn bản hành chính (Đối với các Bộ do Thủ tướng quyết định, đối với Ủy ban nhân dân và các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định).

Cũng theo Bộ  Lao động Thương binh và Xã hội, ở Việt Nam, hiện tại việc quyết định thời điểm bắt đầu làm việc của doanh nghiệp do doanh nghiệp quyết định; của cơ quan hành chính thì do người đứng đầu cơ quan quyết định đúng theo thẩm quyền lãnh đạo, điều hành quy định tại luật Tổ chức Chính phủ và luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Bộ LĐ-TB&XH cho biết, giờ làm việc trong các cơ quan Nhà nướ hiện nay đang gặp một số tồn tại như không có sự thống nhất giữa giờ làm việc của các cơ quan trung ương và địa phương (các cơ quan trung ương bắt đầu làm việc lúc 8 giờ, trong khi đa số các địa phương bắt đầu từ 7 giờ vào mùa hè hoặc 7 giờ 30 với mùa đông), trên địa bàn Thủ đô Hà Nội cũng có sự khác nhau; chưa đảm bảo sự liên kết, kết nối giữa giờ làm việc của khối cơ quan hành chính nhà nước ở trung ương và địa phương. Chưa phù hợp xu thế chung của các nước phát triển.

Hiện, Bộ LĐTB&XH đang xin ý kiến cho hai phương án này đến thời hạn trước ngày 5/5/2019.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news