Tin mới

Bố mẹ làm gì khi trẻ nằng nặc đòi mua đồ chơi lúc đi siêu thị?

Thứ bảy, 06/06/2015, 13:12 (GMT+7)

Việc cho con trẻ cùng đi siêu thị mua đồ ăn khiến không ít ông bố bà mẹ gặp khó xử khi chúng nằng nặc đòi mua đồ chơi.

Việc cho con trẻ cùng đi siêu thị mua đồ ăn khiến không ít ông bố bà mẹ gặp khó xử khi chúng nằng nặc đòi mua đồ chơi.

Vậy các phụ huynh sẽ xử lý thế nào khi gặp tình huống "khó đỡ" này?

Bố mẹ làm gì khi trẻ nằng nặc đòi mua đồ chơi lúc đi siêu thị? Ảnh minh họa

Do không kìm chế được tức giận, một số bố mẹ đã quát nạt rồi lôi trẻ đi thật nhanh khỏi gian hàng đồ chơi khiến trẻ khóc ầm ĩ hoặc cảm thấy tủi thân. Một số bố mẹ thì đành rút ví mua cho xong chuyện. Thế nhưng, nếu phụ huynh đã làm thế một lần thì lần sau trẻ lại tiếp tục vòi vĩnh, nếu không được chúng sẽ giở võ khóc nhè.

PGS.TS Lê Văn Hảo - Viện Tâm lý học, Viện hàn lâm Khoa học xã hội VN cho rằng, những lúc này phụ huynh cần phải bình tĩnh, khôn khéo, hoàn toàn không nên xử lý bằng cách quát, đánh khiến trẻ có thể bị tổn thương. Việc chiều theo ý trẻ cũng sẽ tạo thói hư cho trẻ sau này. 

Theo TS Hảo, khi cho trẻ cùng đi siêu thị mua đồ ăn, các phụ huynh nên đưa ra những quy định trước khi đi, trong đó có việc không được đòi mua đồ chơi. Tuy nhiên, trong khi chọn đồ, vô tình đi qua khu bán đồ chơi, trẻ bị kích thích mà quên mất những thỏa thuận trước đó, bỗng vòi vĩnh. Lúc này bố mẹ nên nhắc lại những quy định ban đầu với thái độ nhẹ nhàng, khéo léo để trẻ nhớ lại và "tâm phục khẩu phục". Hoặc có thể đưa ra cho bé một số lựa chọn để bé thấy rằng việc mua đồ chơi không còn hấp dẫn và không có lợi cho chúng sau này. 

Như vậy, trong những tình huống này, bố mẹ phải xử lý dựa trên sự tôn trọng trẻ, tránh dùng đòn roi, quát mắng vì nó sẽ không có tác dụng lâu dài thậm chí gây tác hại sau này. 

H.Minh

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đòi mua đồ chơi